• Thứ năm 21/09/2017 02:46

Hội nghị lấy ý kiến Luật Thủy sản sửa đổi

14/07/2017

(VEN) - Ngày 13/7/2017 tại Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Dự án Nguồn lợi ven biển và Chương trình Quản lý Tổng hợp vùng ven biển, Cơ quan Hợp tác Phát triển Đức (ICMP-GIZ) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung Luật Thủy sản.

hoi nghi lay y kien luat thuy san sua doi

Luật Thủy sản sửa đổi đã được Ủy Ban khoa học Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) thẩm tra chính thức tại phiên họp toàn thể ngày 27/4/2017. Từ ngày 6-7/6/2017, Quốc hội đã nghe báo cáo của Bộ NN&PTNT về Luật Thủy sản sửa đổi và các đại biểu Quốc hội đã thảo luận tại 19 tổ về các nội dung sửa đổi. Sáng ngày 20/6, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Quốc hội đã thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thủy sản (sửa đổi), tập trung thảo luận về 4 vấn đề lớn như Cho giao, thuê mặt nước biển; Quỹ bảo vệ và phát triển thủy sản; Lực lượng kiểm ngư; Bảo tồn nguồn lợi thủy sản. Các đại biểu cơ bản đồng tình với nội dung của dự thảo Luật Thủy sản sửa đổi và cho rằng, trong tình hình khai thác thủy sản có nguy cơ tận diệt như hiện nay, nguồn lợi thủy sản suy giảm nghiêm trọng thì dự thảo Luật là căn cứ pháp lý quan trọng trong việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quản lý về nuôi trồng, khai thác thủy sản. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi và môi trường kinh doanh cho các tổ chức, cá nhân tham gia trong hoạt động thủy sản, đẩy mạnh phát triển thủy sản thành ngành kinh tế theo chuỗi giá trị và hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng đã giải trình, làm rõ thêm về 4 nội dung được Quốc hội thảo luận.

Trên cơ sở đó, Hội thảo tham vấn hôm 13/7 tập trung thảo luận để lấy ý kiến chi tiết về các nội dung đã được Quốc hội nêu nhằm hoàn thiện Luật Thủy sản sửa đổi, bổ sung, những nội dung chính như:

Về chính sách của Nhà nước trong hoạt động thủy sản: Dự thảo Luật Thủy sản sửa đổi đã đề cập đến nhiều chính sách về đầu tư, hỗ trợ kinh phí, chính sách khuyến khích cho hoạt động thủy sản, tuy nhiên vẫn còn chung chung, khó thực thi. Nhiều Đại biểu đề nghị cần có chính sách cụ thể, rõ ràng hơn, đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực khai thác thủy sản, như ý kiến của Chính phủ về việc cần có chính sách hỗ trợ bảo hiểm trong nuôi trồng thủy sản, khai thác thủy sản xa bờ.

Về Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản: Nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét kỹ về hình thức của Quỹ để phục vụ mục đích phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, trong khi ngân sách Nhà nước ngày càng khó thì rõ ràng cần một hướng đi hiệu quả hơn để phát triển Quỹ này.

Về giao cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản: Một số ý kiến đề nghị cần quy định chặt chẽ và rõ các trường hợp được giao mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản, cần thực hiện cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản, không để tình trạng giao, cho thuê rồi lại cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng; với đặc thù của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Nhiều đại biểu đồng tình về thời hạn cho thuê mặt nước biển để nuôi trồng thủy sản không quá 20 năm và nhiều đại biểu đề nghị quy định trong trường hợp mặt nước biển đã được giao, cho thuê mà không sử dụng trong 12 tháng thì sẽ bị thu hồi. Một số đại biểu cho rằng, cần cân nhắc việc giao UBND cấp tỉnh có thẩm quyền giao, cho thuê mặt nước biển, vì khó khả thi đối với các dự án có quy mô đầu tư trên diện tích lớn, trên địa bàn hai tỉnh.

Về lực lượng kiểm ngư: Nhiều đại biểu nhất trí với phương án thành lập lực lượng kiểm ngư trung ương thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát tại vùng xa bờ; hình thành kiểm ngư địa phương ở 28 tỉnh ven biển trên cơ sở phát triển, chuyển đổi lực lượng thanh tra chuyên ngành thủy sản ở các tỉnh để thực hiện nhiệm vụ tại vùng lộng và ven bờ, đặc biệt là thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nguồn lợi thủy sản trong tình hình hiện nay, vì lực lượng thanh tra chuyên ngành không được trang bị phương tiện, công cụ như lực lượng kiểm ngư và thực tế hoạt động tuần tra, kiểm tra trên biển không thể áp dụng quy trình thanh tra.

Nhiều đại biểu cũng cho rằng, Luật Thủy sản sửa đổi cần phải phát huy lợi thế của ngành thủy sản Việt Nam, một mặt cần đẩy mạnh công nghệ khai thác và bảo quản sau thu hoạch để tăng giá trị cho sản phẩm, kết hợp với công tác bảo đảm an ninh, an toàn trên biển. Ngành nuôi trồng thủy sản cũng cần cải thiện các mắt xích trong chuỗi sản xuất, như việc minh bạch hóa đầu vào sản xuất và tăng cường việc thực thi các biện pháp để nâng cao chất lượng giống, thức ăn là điều kiện tiên quyết để đưa ngành nuôi thủy sản hướng đến phát triển bền vững. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu để đảm bảo các sản phẩm giá trị cao của Việt Nam có thể khẳng định lợi thế cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. Luật Thủy sản sửa đổi chính là một công cụ pháp lý hữu hiệu để giúp các thành phần trong ngành thủy sản thực hiện các chiến lược, chương trình và chính sách nhằm phát triển sản xuất theo hướng bền vững về môi trường và xã hội.

Thu Hường

Mới nhất
Scroll