• Thứ tư 14/11/2018 10:47

Hợp tác công-tư: Hướng đi mới cho du lịch Hà Nội

21/09/2018

(VEN) - Rào cản kinh phí là một trong những hạn chế đối với hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Vì vậy, giải pháp về tăng cường hợp tác công-tư được coi là hướng đi quan trọng để cải thiện tình trạng này cũng như tăng đột phá cho xúc tiến, quảng bá du lịch của Thủ đô.

hop tac cong tu huong di moi cho du lich ha noi
Hà Nội đẹp cổ kính trong mắt du khách quốc tế

Khám phá Hà Nội qua máy ảnh cổ

Tại Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch châu Á lần thứ 16 (CPTA 16) vừa diễn ra mới đây ở Hà Nội, Công ty Du lịch Hanoitourist đã đại diện cho thành phố Hà Nội giới thiệu sản phẩm “Khám phá Hà Nội cùng máy ảnh cổ” tới bạn bè đến từ các thành phố của CPTA. Tại đây, du khách sẽ được học cách chụp bằng máy ảnh film, khám phá, tự ghi lại hình ảnh các địa điểm cổ kính, ẩm thực mang phong vị Hà Nội, rồi đến xưởng tráng phim làm ảnh và sở hữu những tác phẩm do chính mình chụp. “Khám phá Hà Nội cùng máy ảnh cổ” là tour ngắn, nhưng chắc chắn sẽ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt, độc đáo cho du khách - ông Phùng Quang Thắng – Giám đốc Hanoitourist lạc quan cho biết.

Chỉ 5 phút giới thiệu sản phẩm “Khám phá Hà Nội cùng máy ảnh cổ” nhưng phía Hanoitourist đã nhận được nhiều phản hồi tích cực, thậm chí đại diện các thành phố CPTA còn mong muốn được trải nghiệm sản phẩm nếu có cơ hội. Có mặt tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó giám đốc Công ty TransViet Travel chia sẻ, mỗi thành phố CPTA đều có cách quảng bá khác nhau, làm nổi bật nét riêng có của du lịch thành phố mình. Riêng với Hà Nội, việc để một doanh nghiệp (DN) quảng bá, giới thiệu sản phẩm khá mới lạ với nhiều cảnh quay đẹp về Hà Nội là cách làm mới mẻ, thú vị. Không chỉ vậy, cách làm này còn thể hiện sự chuyển biến tích cực của hợp tác công-tư trong xúc tiến, quảng bá du lịch của Hà Nội.

Xúc tiến, quảng bá du lịch tới thị trường châu Á hay khu vực ASEAN luôn là cơ hội lớn để DN thu hút khách du lịch đến Việt Nam. Ông Phùng Quang Thắng cho hay, Hà Nội có nhiều tiềm năng văn hóa, du lịch để quảng bá, tuy nhiên sau khi nghiên cứu, Hanoitourist đã lựa chọn quảng bá vẻ đẹp cổ kính, nét độc đáo của Hà Nội từ máy ảnh, những bí ẩn từ phim. “Hà Nội đã có chuỗi sản phẩm quảng bá theo chiến dịch quảng bá trên kênh CNN (Mỹ). Những clip của CNN rất tuyệt vời, vì vậy DN chúng tôi cần có trách nhiệm xây dựng sản phẩm, tôn vinh vẻ đẹp của Thủ đô. Đồng thời, qua hội nghị CPTA có thể học hỏi bạn bè các nước, để xúc tiến du lịch ngày càng nhiều hơn nữa tới các thị trường”- ông Thắng bày tỏ.

Đột phá trong cách quảng bá

Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều đột phá trong quảng bá du lịch, nhất là đã mạnh tay chi 2 triệu USD để quảng bá trên kênh truyền hình CNN. Nhờ đó, năm 2017, Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 4,95 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016; tổng thu từ khách du lịch đạt 70.958 tỷ đồng, chiếm khoảng 14% tổng thu của toàn ngành du lịch cả nước. Tuy nhiên, so với tiềm năng du lịch của thủ đô, công tác xúc tiến, quảng bá vẫn chưa như mong đợi. Một trong những hạn chế theo như bà Đặng Thị Bích Thọ - Phó Tổng giám đốc Công ty du lịch HanoiRedtour là vì, Hà Nội chưa tận dụng được nguồn lực xã hội hóa, huy động sự đóng góp từ cộng đồng, trong đó thiếu sự khích lệ, hỗ trợ để DN tham gia, chung sức đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động quảng bá du lịch.

Tại hội nghị CPTA, clip quảng bá thành phố Tokyo (Nhật Bản) đơn giản nhưng rất ấn tượng, gây tò mò cho du khách bởi sự đầu tư công phu cả về ý tưởng lẫn hình thức, thể hiện rõ nét sự tương phản, giao thoa của truyền thống và hiện đại. Tokyo không chỉ hấp dẫn, đầy mời gọi từ hình ảnh, clip, Giám đốc cấp cao Cục Công nghiệp và Lao động, Chính quyền đô thị Tokyo Hiroyasu Onuma cho biết, để thu hút thêm khách du lịch đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, chính quyền Tokyo đã quyết định xây dựng Trung tâm tư vấn đa ngôn ngữ trực 24/24 giờ. Trung tâm hoạt động với mục tiêu khách quốc tế tới Tokyo không gặp rào cản về ngôn ngữ. Đồng thời, thiết lập những bảng tra cứu thông tin du lịch ngoài trời, cung cấp dịch vụ wifi miễn phí, khi du khách đăng nhập kết nối đều được tiếp nhận các thông tin hướng dẫn du lịch…

Nhìn cách thức quảng bá từ các thành phố trong CPTA mới thấy, Hà Nội muốn tăng sức hút với du khách quốc tế hoạt động quảng bá cần phải có sự đổi mới, lột xác làm sao thể hiện trọn vẹn, nổi bật sức hấp dẫn của các giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch Thủ đô. Ông Nguyễn Tiến Đạt cho hay, Hà Nội cần học hỏi kinh nghiệm, cách quảng bá ấn tượng từ các thành phố CPTA, nhất là Nhật Bản để lôi kéo được nhiều thị trường khách tiềm năng, nhất là thị trường gần trong khu vực. Đồng thời, thúc đẩy hơn nữa hợp tác công-tư, khai thác tiềm lực từ cộng đồng DN vào các sự kiện quảng bá trong và ngoài nước; tiếp tục quảng bá trên CNN, tổ chức các lễ hội văn hóa, du lịch đặc sắc và có chiến dịch giới thiệu sớm tới du khách, DN…

Châu Á là nơi tập trung đa phần những nền văn hóa và di sản truyền thống lâu đời, theo ông Khairul Anuar Bin MHD.Juri - Giám đốc Sở Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Kuala Lumpur (Malaysia) các thành phố CPTA cần nhấn mạnh vào yếu tố này trong các hoạt động quảng bá nếu muốn thu hút khách du lịch, đồng thời nếu muốn thúc đẩy phát triển du lịch, các thành phố CPTA cũng như Hà Nội cần đưa ra những chương trình hợp tác, quảng bá chung; nâng cao đào tạo nguồn nhân lực trẻ am hiểu về công nghệ thông tin; xây dựng những chương trình xúc tiến du lịch với sự tương tác trên mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram

Hà Nội cần khắc phục các bất cập của hoạt động quảng bá, nhằm phát triển xứng tầm với vai trò đầu tàu, trọng điểm du lịch của Việt Nam, cũng như thực hiện được mục tiêu đón 25,4 triệu lượt khách, trong đó 5,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu từ khách du lịch đạt gần 76.000 tỷ đồng trong năm 2018.

Hoa Quỳnh

Scroll