• Thứ hai 23/07/2018 16:40

Hợp tác phát triển du lịch: Hướng đi hiệu quả và bền vững

23/06/2018

Sau 4 năm thực hiện “Chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh – Lâm Đồng - Bình Thuận giai đoạn 2013 – 2018”, 3 địa phương trên đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong đầu tư, phát triển ngành du lịch, thu hút sự quan tâm của du khách,  hướng đến mục tiêu phát triển du lịch hiệu quả và bền vững.  

hop tac phat trien du lich huong di hieu qua va ben vung
Du lịch Lâm Đồng thu hút nhiều nhà đầu tư từ TP. Hồ Chí Minh

Liên kết còn lỏng lẻo

Đánh giá của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng cho thấy, có khoảng 50% các dự án đầu tư du lịch ở Bình Thuận và Lâm Đồng do các doanh nghiệp (DN) ở TP. Hồ Chí Minh đầu tư. Cụ thể, tại tỉnh Bình Thuận có khoảng 239 dự án du lịch do DN tại TP. Hồ Chí Minh đầu tư, chiếm 62% tổng dự án được chấp nhận đầu tư của tỉnh. Trong khi đó, tỉnh Lâm Đồng có 100 dự án của các DN TP. Hồ Chí Minh đầu tư vào lĩnh vực du lịch, chiếm 44% tổng dự án được chấp thuận của tỉnh này.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, chương trình liên kết tam giác phát triển trong thời gian qua cho thấy, các địa phương phát huy tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch, phù hợp với tính đặc trưng "liên vùng" của du lịch. Các tỉnh thành đã thường xuyên hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước, tổ chức các hoạt động, sự kiện tiêu biểu hàng năm để các DN lữ hành phối hợp tham gia nhằm thu hút khách du lịch. Với vai trò là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực của cả nước, các trường đào tạo về du lịch tại TP. Hồ Chí Minh cũng liên tục tổ chức nhiều khóa đào tạo, bồi dưỡng nghệp vụ du lịch cho đội ngũ lao động ngành du lịch của Lâm Đồng và Bình Thuận. Thúc đẩy ngành du lịch hai tỉnh này phát triển

Bên cạnh những kết quả khả quan, ngành du lịch các địa phương cũng chỉ ra những hạn chế, cần khắc phục trong quá trình liên kết thời gian qua. Cụ thể, sự liên kết dù đã có kết quả nhưng còn lỏng lẻo, chưa phát huy được lợi thế của từng địa phương. Theo đó, thời gian tới, mục tiêu của liên kết không chỉ tạo ra các hành trình chung, cạnh tranh với các địa phương trong nước mà còn hút khách nước ngoài; kết nối giữa cơ quan nhà nước với DN, gắn kết về văn hóa và các hoạt động khác để tạo ra những sản phẩm mới thu hút du khách trong và ngoài nước.

hop tac phat trien du lich huong di hieu qua va ben vung
Cần hình thành các tour du lịch hấp dẫn để thu hút du khách

Phát huy thế mạnh từng địa phương

Dưới góc độ DN, ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Lửa Việt - cho hay, để liên kết đi vào hiệu quả, các địa phương cần phát huy rõ thế mạnh du lịch riêng, độc đáo. Từ thế mạnh riêng của từng địa phương, ngành du lịch 3 địa phương sẽ tổng hợp lại và tạo thành một tour chung mang nét đặc thù không thể lẫn vào đâu được. Làm sao khai thác được những sản phẩm du lịch mới, độc đáo, đúng như với khẩu hiệu liên kết tam giác trong thời gian qua là "Chợ Sài Gòn - Biển Mũi Né - Hoa Đà Lạt". Sau đó mới mang đi giới thiệu, chinh phục du khách các tỉnh, thành khác cũng như mang ra các Hội chợ quốc tế để thu hút khách khu vực ASEAN, châu Á hay châu Âu.

Năm 2018 - 2019, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh - Lâm Đồng – Bình Thuận cam kết thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch thông qua triển khai xây dựng thương hiệu, khuyến khích DN du lịch trên địa bàn đầu tư, phát triển sản phẩm và xây dựng chương trình du lịch liên kết 3 địa phương, nhằm hình thành một chuyến đi 3 điểm đến.

Theo Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có 36 khu, điểm tham quan du lịch được đầu tư khai thác và 60 điểm tham quan miễn phí khác phục vụ nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, do chưa có hướng đi cụ thể, ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa phát huy được tiềm năng, thế mạnh, đóng góp của ngành vào phát triển kinh tế - xã hội chưa được như kỳ vọng. Để ngành du lịch Lâm Đồng nói riêng và 3 tỉnh thành nói chung, thời gian tới, tỉnh Lâm Đồng và các địa phương còn lại cần xây dựng quy hoạch phát triển du lịch chung cho 3 địa phương với những cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể cho DN du lịch, tạo động lực cho DN đầu tư, phát triển, đưa du lịch 3 tỉnh TP. Hồ Chí Minh - Lâm Đồng - Bình Thuận đạt hiệu quả và đi vào chiều sâu.

Bên cạnh nỗ lực từ phía các tỉnh, thành trong việc xây dựng các kế hoạch phát triển, để liên kết du lịch TP. Hồ Chí Minh – Lâm Đồng – Bình Thuận phát triển, thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước, các DN cần thành lập nhóm liên kết gồm các DN lữ hành giữa 3 địa phương để hình thành sản phẩm liên kết độc đáo. Ví dụ như khi một đoàn khách ở miền Bắc vào có thể tham quan nghỉ ngơi ở TP. Hồ Chí Minh 2 ngày, Đà Lạt 2 ngày và Phan Thiết 2 ngày, nhưng để họ ở lại 2 ngày thì cần phải thiết kế những địa điểm tham quan phù hợp, hấp dẫn. Ngoài ra, cần có những cơ chế kích cầu phù hợp từ giá phòng, giá vé máy bay,... và các chính sách ưu đãi khác để thu hút khách du lịch.

Thanh Thanh

Mới nhất
Scroll