• Chủ nhật 24/10/2021 23:24

Huyện Đan Phượng (Hà Nội): Chính thức triển khai mô hình chính quyền điện tử, chuyển đổi số

06/03/2021

Chiều ngày 5/3, UBND huyện Đan Phượng (TP. Hà Nội) đã khai trương 2 hệ thống phần mềm “thông tin báo cáo, chỉ đạo điều hành” và “tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp”. Đan Phượng là địa phương đầu tiên của TP. Hà Nội triển khai xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số.

Đây là Chương trình hợp tác chiến lược về viễn thông và công nghệ thông tin giữa VNPT Hà Nội và UBND huyện Đan Phượng được ký kết vào tháng 11/2020. Theo đó, nội dung hợp tác tập trung vào 4 hệ thống: Hệ thống thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành; Phần mềm phòng họp trực tuyến không giấy tờ; Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; Cổng thông tin điện tử huyện Đan Phượng.

Huyện Đan Phượng (Hà Nội): Chính thức triển khai mô hình chính quyền điện tử, chuyển đổi số
Ấn nút khai trương hệ thống phần mềm “thông tin báo cáo, chỉ đạo điều hành” và “tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp”

Bà Đào Thị Hồng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng - cho biết: Chỉ sau 3 tháng triển khai xây dựng, cùng với sự giúp đỡ của VNPT Hà Nội, hệ thống thông tin báo cáo, chỉ đạo điều hành và tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đã hoàn thành và sẵn sàng đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của huyện.

Hệ thống thông tin báo cáo được xây dựng nhằm góp phần thay đổi phương thức chỉ đạo, điều hành từ dựa trên thông tin, số liệu trên giấy chuyển sang dựa trên dữ liệu số thông qua các hệ thống thông tin, báo cáo, bảo đảm cập nhật dữ liệu kịp thời, chính xác, an toàn và hiệu quả.

“Thay vì gửi, nhận số liệu báo cáo quý, 6 tháng… thì các cơ quan, đơn vị, các xã thị trấn cập nhật lên hệ thống theo chế độ báo cáo và có hiển thị thời gian thực. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thông qua hệ thống có thể thấy diễn biến tình hình kinh tế - xã hội hoặc các vấn đề quan tâm khác trong các lĩnh vực”, bà Đào Thị Hồng cho biết thêm.

Đến nay các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện Đan Phượng đã cập nhật cơ bản số liệu chuyên ngành lên hệ thống thông tin báo cáo của huyện, đồng thời đã tiến hành khởi tạo 82 tài khoản người dùng cho lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban, ngành huyện và các xã, thị trấn. Tổ chức hội nghị tập huấn cho các cơ quan, đơn vị vận hành thử nghiệm hệ thống.

Là đơn vị sớm triển khai giải quyết các thủ tục, hành chính cho người dân thông qua hệ thống công nghệ thông tin, Thượng tá Nguyễn Tuấn Khởi - Phó Trưởng Công an huyện Đan Phương - chia sẻ: “Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đã mang lại hiệu quả rõ nét. Hiện huyện Đan Phượng có 2 máy cấp thẻ căn cước công dân lưu động, trung bình mỗi ngày mỗi máy có thể cấp trên 200 thẻ căn cước cho người dân. Trước đây, chưa có hệ thống quản lý dữ liệu dân cư điện tử, mỗi ngày chúng tôi chỉ có thể cấp thẻ căn cước cho hơn 100 người dân do phải nhập dữ liệu công dân bằng tay, làm thủ công. Tuy nhiên, khi có dữ liệu hệ thống thông tin quốc gia, thông tin của công dân đã có trong hệ thống, chỉ cần mở máy và in các mã số định danh cá nhân hoặc số chứng minh thư nhân dân trước đây của công dân nên chỉ mất hơn 1 phút là xong ngoại trừ những trường hợp do vân tay bị hỏng hoặc quá trình công dân không có vân tay chúng tôi phải làm lại thì thời gian lâu hơn”.

Huyện Đan Phượng (Hà Nội): Chính thức triển khai mô hình chính quyền điện tử, chuyển đổi số
Ứng dụng phần mềm hệ thống thông tin dữ liệu quốc gia để cấp, đổi thẻ căn cước công dân tại xã Thọ An, huyện Đan Phượng

Theo Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội, giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đặt ra nhiều chỉ tiêu lớn về công nghệ thông tin. Hiện tại, Hà Nội đang triển khai đề án chuyển đổi số tại các quận, huyện và xây dựng bản đồ quy hoạch công nghệ thông tin. Tuy nhiên, huyện Đan Phượng đã chủ động phối hợp với VNPT Hà Nội triển khai thí điểm chương trình chuyển đổi số, trở thành địa phương đầu tiên của Hà Nội triển khai ứng dụng chính quyền điện tử, đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Cũng theo bà Đào Thị Hồng, khi hệ thống chính thức đi vào hoạt động, người dân, doanh nghiệp chỉ cần có chiếc điện thoại thông minh đã được cài đặt ứng dụng VNPT ORIMX, khi phát hiện những vấn đề liên quan đến vi phạm như: Lấn chiếm lòng, lề đường, xả nước thải, rác thải gây ô nhiễm môi trường… ngay lập tức có thể chụp ảnh, gửi thông tin phản ánh lên hệ thống phần mềm quản lý để các cơ quan chức năng tiếp nhận trả lời phản ánh, kiến nghị.

Đồng thời, người dân có thể trực tiếp theo dõi, giám sát quá trình xử lý phản ánh, kiến nghị trên hệ thống… Những trả lời của cơ quan chức năng có thẩm quyền trên hệ thống nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân có giá trị như với văn bản giấy.

Việc đưa công nghệ thông tin vào tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân và doanh nghiệp nhằm xử lý kịp thời những bức xúc đời sống nhân dân, đồng thời để người dân giám sát công việc giải quyết của chính quyền.

Thời gian tới, huyện Đan Phượng sẽ tiếp tục phối hợp với VNPT Hà Nội triển khai xây dựng các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin như phòng họp không giấy tờ, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy chính quyền huyện Đan Phượng, từng bước hình thành chính quyền điện tử, chính quyền số.

Mới nhất
tcty-dau-khi-vn-pv-power-moi
tcty-phan-bon-va-hoa-chat-dau-khi-ctcp-dam-phu-my
Scroll