• Chủ nhật 21/10/2018 12:00
Tháo nút thắt nhân lực khuyến công

Kinh nghiệm hay từ Quảng Trị

29/04/2017

(VEN) - Bằng cách xây dựng đề án về phát triển nguồn nhân lực, Quảng Trị đã giải được bài toán khó về thiếu cán bộ làm công tác khuyến công. Đây cũng được nhận định là kinh nghiệm hay cho các tỉnh, thành phố nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, phù hợp với địa phương mình.  

kinh nghiem hay tu quang tri
Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty An Phú Minh - Cụm CN Diên Sanh

Nút thắt lớn

Sau nhiều năm triển khai, công tác khuyến công đã từng bước trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển công nghiệp nông thôn. Kinh phí khuyến công đã phát huy tốt vai trò “vốn mồi” giúp các cơ sở mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều địa phương, sự không thống nhất về tổ chức bộ máy và thiếu nhân lực đang là nút thắt lớn, gây trở ngại trong quá trình triển khai cũng như hiệu quả chương trình khuyến công.

Theo ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thừa Thiên Huế, muốn khuyến công phát triển, nguồn nhân lực phải đủ mạnh. Thế nhưng, trong 63 tỉnh, thành phố trên cả nước chỉ có 40 địa phương thành lập Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp theo Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BCT-BNV (hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh), 14 địa phương thành lập Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại. “Điều đó chứng tỏ có sự không thống nhất trong việc tổ chức bộ máy và chưa mạnh dạn đổi mới”, ông Thanh nói.

Bên cạnh đó, kinh phí và nhân lực cho công tác khuyến công của các địa phương cũng rất khó khăn. Có địa phương có lao động hợp đồng, có địa phương không đã ảnh hưởng tới chất lượng hoạt động.

Cùng phản ánh về vấn đề này, ông Lê Trọng Hân - Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho hay: Thanh Hóa có diện tích rất rộng, địa bàn phức tạp, khuyến công viên cấp huyện chưa được bổ sung. Phòng kinh tế hạ tầng của mỗi huyện, thị trấn chỉ có 5-7 người, mỗi nhân viên kiêm nhiệm 2-3 lĩnh vực nên hoạt động khuyến công không được chú trọng đúng mức.

Kinh nghiệm hay

Những bất cập về bộ máy tổ chức và thiếu nhân lực ảnh hưởng tới chất lượng công tác khuyến công đã tồn tại từ lâu và đang được các cơ quan chức năng khắc phục bằng cách sửa đổi văn bản, chính sách. Một số địa phương căn cứ trên tình hình thực tế cũng đã chủ động tìm giải pháp tháo gỡ, trong đó Quảng Trị là địa phương đi đầu và là một trong số ít các tỉnh, thành phố trên cả nước xây dựng được đội ngũ cán bộ khuyến công đến cấp cơ sở.

Theo ông Nguyễn Văn Trình - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại tỉnh Quảng Trị, ngay từ giai đoạn 2008-2010, mỗi huyện, thị xã trong tỉnh đã được bố trí 1 cán bộ khuyến công. Mặc dù số lượng ít, nhưng trong giai đoạn này cơ bản đáp ứng được nhu cầu triển khai các đề án khuyến công và hỗ trợ phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, làng nghề.

Tuy nhiên, việc triển khai các chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ khuyến công ở các huyện không có sự thống nhất, đặc biệt là chế độ hợp đồng lao động còn khác nhau, có nơi ký hợp đồng 3 năm, có nơi chỉ ký hợp đồng từng năm một.

Để tạo tâm lý ổn định và xây dựng đội ngũ cán bộ khuyến công hoàn chỉnh, trung tâm đã đưa nội dung về hệ thống khuyến công vào xây dựng đề án. Trong đó, quy định rõ số lượng và các chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ khuyến công cấp huyện. “Mỗi huyện, thị xã, thành phố bố trí 2 người làm việc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn thuộc Phòng Kinh tế và Hạ tầng hoặc Phòng Kinh tế của các huyện, thị xã, thành phố để làm công tác khuyến công” - ông Trình cho hay.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Trình, đội ngũ cán bộ khuyến công cấp huyện là “cánh tay nối dài” của trung tâm. Để thực hiện tốt đề án tại các địa phương và giúp hoạt động khuyến công ngày càng có chiều sâu thì cần có đội ngũ cán bộ khuyến công có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và số lượng phù hợp. Với Quảng Trị, tiêu chuẩn đầu vào xét tuyển chức danh khuyến công viên cấp huyện tối thiểu phải có trình độ đại học. Đến năm 2020, hệ thống mạng lưới khuyến công chỉ dừng lại ở cán bộ cấp huyện, các chức danh cán bộ khuyến công cấp phường, xã sẽ xem xét ở giai đoạn tiếp theo, tùy tình hình phát triển công nghiệp của địa phương.

Với cách làm sáng tạo, Quảng Trị đã thành công trong việc xây dựng hệ thống cán bộ khuyến công đủ mạnh. Đây cũng là kinh nghiệm hay cho các địa phương học hỏi nhằm xây dựng đội ngũ khuyến công viên phù hợp và ổn định. Tuy nhiên trên thực tế, số địa phương làm được điều này chưa nhiều. Để có giải pháp căn cơ cho vấn đề nhân lực, ông Nguyễn Thanh đề nghị: Cần phải đánh giá cụ thể về Thông tư 22 để tìm ra một mô hình tổ chức phù hợp, triển khai thống nhất trên cả nước.

Đại diện Sở Công Thương Quảng Trị cũng cho rằng: Cục Công nghiệp địa phương nên sớm tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về việc thực hiện xây dựng bộ máy khuyến công làm cơ sở cho các địa phương tham khảo. Có hướng dẫn cụ thể về việc hình thành và tổ chức hệ thống khuyến công cấp huyện, xã để thực hiện thống nhất trong cả nước.

Trước những kiến nghị trên, ông Ngô Quang Trung - Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương giải đáp: Theo Thông tư liên tịch số 22, thẩm quyền quyết định thành lập các đơn vị sự nghiệp thuộc về địa phương. Do đó, trên nguyên tắc không tăng biên chế, các sở công thương chủ động đề xuất với ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng bộ máy tổ chức hoạt động khuyến công cho phù hợp.

Bộ Công Thương đã có văn bản số 7540/BCT-CNĐP gửi ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khuyến công và tăng cường năng lực Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp ở địa phương. Đây sẽ là “cú hích” giúp các địa phương hoàn thiện bộ máy và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công.

Hải Linh

Scroll