Mở rộng cơ hội kinh doanh cho ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu

(VEN) – Công ty Reed Tradex (Thái Lan) đang khởi động chương trình Confex (hội nghị kết hợp với triển lãm) quốc tế “Shop and Store Vietnam” – sự kiện chuyên nghiệp về giải pháp kinh doanh cho ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu. Phiên bản đầu tiên sẽ ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 28 đến 30/3/2018.

Phóng viên Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Suttisak Wilanan – Phó giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex để tìm hiểu thêm về kế hoạch đầy triển vọng của “Shop & Store Vietnam 2018”.

“Shop & Store Vietnam” hình thành như thế nào, thưa ông?

Theo số liệu của Bộ Công Thương, trong vòng 10 năm (2007-2016), Việt Nam đã thu hút 164 thương hiệu quốc tế đăng ký nhượng quyền với 201 nhãn hàng. Trong đó, chiếm 40% là các thương hiệu về thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như KFC, Lotteria, Jollibee, Pizza Hut, Starbucks, McDonald’s, Domino’s Pizza, Popeye’s Chicken và Texas Chicken. Các nhà bán lẻ trong nước với ưu thế vượt bậc ở giai đoạn đầu tiên của sự bùng nổ nên chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc cạnh tranh sắp đến. Không chỉ đảm bảo về yêu cầu chất lượng và giá cả phải chăng, công nghệ cũng là một vấn đề cạnh tranh quan trọng không thể bỏ qua đối với bất kỳ nhà nhượng quyền và nhà bán lẻ nào trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường tiêu dùng.

Bắt nguồn từ nhu cầu của thị trường, chúng tôi đã có ý tưởng và tiến hành nghiên cứu về ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu. Mặc dù ngành này không còn mới nhưng vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển. Chúng tôi phát hiện ra rằng mọi nhà nhượng quyền tương lai đều có những thắc mắc tương tự như: Làm thế nào để đảm bảo sự thành công trong việc nhượng quyền thương hiệu? Mối quan hệ giữa franchisor và franchisee? Chính sách đào tạo? Việc đầu tư có xứng đáng và sự hỗ trợ tiếp thị có hiệu quả không?

Ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu có một tương lai đầy hứa hẹn, trong khi các sân chơi chuyên biệt cung cấp kiến ​​thức thực tế để phát triển ngành vẫn còn khan hiếm. Để đáp ứng những cơ hội và thách thức này, Reed Tradex đã quyết định khởi động chương trình Confex “Shop & Store Vietnam 2018” (SSV18) với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của tất cả các doanh nghiệp, từ các nhà bán lẻ nhỏ đến các doanh nghiệp SME và các nhà nhượng quyền để mở rộng kinh doanh một cách toàn diện.

Xin ông cho biết rõ hơn về ý tưởng của “Shop & Store Vietnam”?

Chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm mới với chương trình Confex (conference exhibition), tập trung vào việc truyền tải nội dung và thông tin 360º trong ngành thông qua sự kết hợp giữa các chương trình hội nghị (conference) và triển lãm (exhibition).

“Shop & Store Vietnam” – Exhibition sẽ hội tụ các nhà cung cấp giải pháp tầm cỡ thế giới trong lĩnh vực công nghệ bán lẻ, phần mềm tài chính, hệ thống quản lý cửa hàng, thiết bị phục vụ trong ngành ăn uống, dịch vụ bán lẻ chuyên nghiệp, hệ thống thương mại điện tử. Triển lãm cũng được thiết kế để trở thành địa điểm giao thương B2B giữa các đơn vị nhượng quyền thương hiệu đẳng cấp thế giới, cũng như các thương hiệu bán lẻ với các doanh nhân, nhà đầu tư và những người mua tiềm năng. Trong suốt thời gian triển lãm, khách tham gia sẽ có cơ hội được gặp mặt trực tiếp với hơn 100 công ty đến từ hơn 15 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, “Shop & Store Vietnam” – Conference sẽ mang đến một loạt những thông tin chia sẻ hữu ích từ các chuyên gia. Đó là không chỉ là những thông tin chuyên môn, mà còn là những kinh nghiệm phát triển cho mỗi cá nhân. Đồng thời, chương trình cũng cung cấp những cập nhật về xu hướng trên thị trường đến các nhà đầu tư, các doanh nhân trong và ngoài nước để mở rộng mạng lưới kinh doanh một cách hiệu quả nhất. Ngoài ra, nhiều hoạt động mang tính thực tiễn và định hướng thị trường cũng được đưa vào chương trình, chẳng hạn như Siêu thị kỹ thuật số (Digital Supermarket) với ứng dụng tương lai định hướng xu thế giao thương không tiền mặt.

Một trong những điểm cốt lõi của kinh doanh tiêu dùng là tính đa dạng trong quyết định mua hàng của mỗi cá nhân, mặc dù họ có những đặc tính tương tự như thu nhập hay phong cách sống. Do đó, các nhà kinh doanh thường tác động đến hành vi tiêu dùng thông qua yếu tố mà họ có thể kiểm soát được, chẳng hạn như cách bố trí cửa hàng, âm nhạc, cách phân phối và trình bày sản phẩm, giá cả và quảng cáo. Ngoài hai mảng chính là “bán lẻ” (retail) và “nhượng quyền thương hiệu” (franchise), chương trình triển lãm cũng đồng thời mang đến những trải nghiệm mới mẻ với profile “Thiết kế và lắp đặt cửa hàng” (shop design and fitting).

Chúng tôi muốn những người tham gia triển lãm được trải nghiệm nhiều hơn, và nhận được lợi ích tối đa từ chương trình, không chỉ trong những ngày diễn ra triển lãm, mà còn trước và sau đó. Chúng tôi sẽ tiến hành những chương trình hỗ trợ xuyên suốt, với sự kết hợp và hợp tác cùng các đơn vị và tổ chức chuyên môn như Retail & Franchise Asia, World Franchise Associates…

Ông có chia sẻ gì với những doanh nhân trẻ và start-up tiềm năng đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng kinh doanh?

Ngành tiêu dùng Việt Nam không ngừng đạt được những tín hiệu phát triển khả quan. Theo báo cáo đầu tư “ASEAN connected 2016″ của Ngân hàng HSBC, Việt Nam có tốc độ phát triển về tầng lớp trung lưu nhanh nhất tại Đông Nam Á, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên từ 12 triệu người (năm 2012) lên 33 triệu trong năm 2020. Việt Nam có dân số trẻ, đô thị hóa nhanh và nền kinh tế ngày càng mở cửa với cơ hội việc làm, kinh doanh và thu nhập ngày càng tăng, tác động tích cực đến ngành tiêu dùng. Hơn bao giờ hết, đây là một thời điểm then chốt để bắt đầu hoặc mở rộng kinh doanh, đặc biệt để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, thách thức chắc chắn sẽ đi đôi với cơ hội, xây dựng một doanh nghiệp thành công cần có thời gian, không có con đường tắt. Nghiên cứu để đưa ra quyết định và chiến lược kinh doanh thực sự là một việc không đơn giản. Với những nghiên cứu chưa đầy đủ và xác thực, một số doanh nhân đã không đạt được kết quả mong muốn, hoặc xấu hơn là kết thúc kinh doanh. Công nghệ đang thay đổi cách chúng ta sống, trong khi kỳ vọng của người tiêu dùng và phong cách sống cũng thay đổi đáng kể, cộng với những phát minh mới tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt. Do đó, một tầm nhìn mở và óc quan sát nhạy bén là điều vô cùng cần thiết. Hãy không ngừng cập nhật những điều mới và kiến tạo các cơ hội.

Xin cảm ơn ông!

Mỹ Phụng

Nguồn: kinhtevn.com.vn