• Chủ nhật 21/04/2019 16:04

Mùa xuân Hà Nội: Dấu ấn và cảm xúc

01/02/2019

Cuối năm 2018, Hà Nội đón tin vui khi lần đầu tiên được đề cử là một trong 17 ứng cử viên của hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018” của Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới. Sự kiện này được ví như giải Oscar của ngành “công nghiệp không khói”. Đây là cơ hội để Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thu hút hơn nữa du khách gần, xa.

mua xuan ha noi dau an va cam xuc
Hà Nội phấn đấu đón gần 7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019

Đòn bẩy từ chuỗi điểm đến hấp dẫn

Đây không phải lần đầu Hà Nội được ghi danh. Thời gian gần đây, du lịch Hà Nội được nhiều trang website du lịch, truyền hình và báo chí uy tín trên thế giới như CNN, Discovery, Business Insider đánh giá tích cực. Tiêu biểu như Travel and Leisure (Mỹ), Smart Travel Asia (HKG) bình chọn Hà Nội đạt danh hiệu Top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất châu Á. Đặc biệt, Hà Nội được tạp chí TripAdvisor liên tiếp bầu chọn là điểm đến hấp dẫn thứ 2 châu Á và trong top 10 thế giới 2 năm 2016, 2017; Mastercard thì bình chọn Hà Nội đứng thứ 7/10 thành phố tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới…

Trong năm 2018, Hà Nội được bình chọn xếp thứ 12/25 điểm đến tốt nhất thế giới, là một trong 2 thành phố của Việt Nam lọt vào nhóm nổi bật nhất thế giới 2018 về lượng phòng du khách đặt trước; được Tổ chức Giải thưởng du lịch thế giới đề cử là một trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới 2018”. Trước đó, tạp chí Hello (Anh) đã công bố Hà Nội là điểm đến tốt nhất châu Á và đã có dòng viết: “Không chỉ được thưởng thức đồ ăn ngon, ở phòng nghỉ có giá phải chăng, bạn sẽ được tha hồ lựa chọn những điểm đến thú vị để trải nghiệm, khám phá. Thành phố này có sự kết hợp hài hòa văn hóa, kiến trúc Đông Nam Á, Trung Quốc và Pháp…”

Quả nhiên, khó tìm kiếm một địa phương nào trên thế giới có diện tích vừa phải như Hà Nội mà lại sở hữu tới hàng nghìn di tích lịch sử và điểm tham quan hấp dẫn như nơi đây. Nhắc đến Hà Nội, người ta nghĩ đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, hồ Hoàn Kiếm, đền Ngọc Sơn, chợ Đồng Xuân, khu phố ẩm thực Hàng Buồm… và đặc biệt là khu phố cổ Hà Nội. Ngoài ra là du lịch cộng đồng tại Ba Vì, du lịch nông nghiệp sạch ở huyện Mê Linh, Thanh Trì, Ứng Hòa, du lịch làng cổ ở Đường Lâm, Cự Đà…

Thời gian qua, hạ tầng du lịch từ cơ sở lưu trú, giao thông, bến bãi, hệ thống dịch vụ du lịch tại những điểm đến của Hà Nội đã được cải thiện; hoạt động tuyên truyền, quảng bá xúc tiến được đẩy mạnh... Vì vậy, lượng khách du lịch đến với Hà Nội ngày càng nhiều. Đâu đó, chúng ta càng dễ dàng bắt gặp những du khách đến từ nhiều châu lục cùng hội tụ ở Thủ đô Việt Nam.

Theo kết quả của Sở Du lịch Hà Nội, kết thúc năm 2018, địa phương này đã đón và phục vụ tới 25,408 triệu lượt, tăng 7% so với năm trước. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 5,5 triệu lượt khách, tăng 11% so với năm 2017; khách du lịch nội địa ước đạt 20 triệu lượt, tăng 5%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 75.783 tỷ đồng, tăng 7% so với năm trước. Khách quốc tế đến Hà Nội từ gần 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, thị phần chiếm gần 40% so với tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam.

Với kết quả này, du lịch Thủ đô đã khẳng định được vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn với tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng và đóng góp hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Định vị thương hiệu thời hội nhập

Theo các chuyên gia du lịch, việc Hà Nội liên tiếp nhận được nhiều giải thưởng có chất lượng và chiều sâu, được thực hiện bởi các tổ chức du lịch quốc tế có uy tín; đặc biệt, lần đầu tiên Hà Nội được đề cử tranh giải hạng mục “Điểm đến thành phố hàng đầu thế giới năm 2018”, cho thấy thương hiệu du lịch Thủ đô đã được định vị trên bản đồ du lịch thế giới.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, ông Trần Đức Hải cho hay, trên cơ sở các kết quả tích cực năm 2018, du lịch Hà Nội đặt chỉ tiêu phấn đấu năm 2019 đón được 28,58 triệu lượt khách du lịch, tăng 9,8% so với năm 2018, trong đó có 6,66 triệu khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt trên 84 nghìn tỷ đồng, tăng 11,8% so với năm 2018.

Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội đã định hướng, phát triển du lịch văn hóa là sản phẩm chủ đạo của du lịch Thủ đô. Theo đó, cùng với việc xây dựng các sản phẩm du lịch phong phú, chất lượng, ngành sẽ phối hợp với các địa phương, ban, ngành tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa để phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của các địa phương.

Trên cơ sở xu thế ngày càng gia tăng các ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực hoạt động của du lịch thế giới, năm 2019 du lịch Hà Nội tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực quảng bá, xúc tiến cũng như quản lý các hoạt động du lịch. Trọng tâm là số hóa các dữ liệu thông tin du lịch, các sản phẩm điểm đến, dịch vụ du lịch để cập nhật và phong phú trang thông tin, nhằm chuyển tải chính xác nhất, nhanh nhất đến các đối tượng khách và các thị trường khách du lịch. Đồng thời, tăng cường hỗ trợ quản lý các hoạt động du lịch ngày càng yêu cầu cao cả về quy mô số lượng, chất lượng, tính chính xác, tính minh bạch và tính hiệu quả.

Ngoài ra, ngành du lịch Thủ đô sẽ thúc đẩy tiến độ đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển các sản phẩm du lịch hoàn chỉnh, có chất lượng cao, hấp dẫn khách du lịch. Tiếp tục ưu tiên bố trí quỹ đất các địa điểm phù hợp để lập danh mục dự án kêu gọi đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp đến năm 2020.

Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ triển khai kế hoạch tổ chức điều tra, khảo sát đánh giá thực trạng hoạt động của các khu du lịch, điểm tham quan du lịch hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố; đề xuất danh mục các khu, điểm du lịch chất lượng cao cần tập trung đầu tư gắn với các mục tiêu, lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, nhằm nâng cao chất lượng các điểm đến du lịch hấp dẫn của thành phố trong giai đoạn 2018-2020.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải chia sẻ, với bề dày lịch sử nghìn năm văn hiến, là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, nơi có tài nguyên du lịch phong phú, hấp dẫn với hệ thống sản phẩm và dịch vụ du lịch chất lượng cao. Đặc biệt, sự thân thiện, mến khách của người dân Thủ đô đã, đang và tiếp tục tạo nên một hình ảnh Hà Nội đẹp, hấp dẫn, an toàn trong con mắt của du khách bốn phương.

Thanh Tâm

Scroll