• Thứ bảy 27/02/2021 07:49

Ngân hàng Việt nhiều lợi thế trong ứng dụng dữ liệu lớn và điện toán đám mây

09/02/2021

Trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và điện toán đám mây (Cloud Computing) đang tạo ra cuộc cách mạng đối với nhiều ngành công nghiệp trên thế giới và ngành ngân hàng cũng không phải ngoại lệ. Các ngân hàng tại các nền kinh tế đang phát triển nhiều khả năng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.

Những bước tiến vượt bậc trong lĩnh vực điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi trải nghiệm khách hàng, từ đó giúp những định chế tài chính nhanh nhạy nắm bắt xu hướng này hiểu rõ hơn những mong muốn của khách hàng, qua đó cung cấp danh mục sản phẩm đa dạng, phù hợp với từng khách hàng một cách hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn. Tại các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, với dân số phát triển nhanh và ngày càng am hiểu về công nghệ số, ngành dịch vụ tài chính cũng như các ngân hàng đang đặc biệt có lợi thế so với các ngân hàng quốc tế lâu đời.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 khiến tỷ lệ áp dụng công nghệ mới tăng mạnh. Do đó, các ngân hàng cần mạnh dạn thay đổi diện mạo mới cho các kênh giao dịch dựa trên tầm nhìn tích hợp cho hoạt động phân phối.

Nắm bắt nhu cầu, đưa ra sản phẩm phù hợp

Trong một số ngành, ví dụ như ngành bán lẻ, sự tách biệt giữa “nhà máy” - nơi sản phẩm được tạo ra - và “cửa hàng” - nơi tiêu thụ sản phẩm - đang ngày càng trở nên rõ ràng do chuỗi cung ứng, phương thức phân phối và phạm vi tiếp thị phát triển mạnh mẽ. Đổi lại, sự tách biệt trên đã tạo ra những lợi thế kinh tế nhờ quy mô, nghĩa là các nhà cung cấp có thể mang đến các sản phẩm đa dạng và tốt hơn cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Với ngành ngân hàng, những tiến bộ mới nhất về năng lực tính toán đã tạo ra khả năng bổ sung mạng lưới phân phối và tiếp cận khách hàng mới từ xa, từ đó chuyển đổi ngành ngân hàng.

Techcombank là một trong những khách hàng lâu năm nhất của Temenos tại Việt Nam. Sự hợp tác giữa Temenos với Techcombank đã giúp ngân hàng này xây dựng mạng lưới chi nhánh thực cũng như cung cấp dịch vụ trực tuyến - dịch vụ khách hàng được cá nhân hóa và hiệu quả hơn, đem lại tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi khách hàng.

Các ngân hàng sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn bất kể ngành nào trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo. Trong khi các công ty công nghệ có dữ liệu khách hàng phong phú, các ngân hàng lại sở hữu tất cả các dữ liệu giao dịch của khách hàng theo thời gian thực. Bằng việc phân tích chuyên sâu, ngân hàng có thể cung cấp sản phẩm mới phục vụ đối tượng cụ thể tại mọi thời điểm quan trọng trong hành trình tài chính của khách hàng, qua đó đạt được mục tiêu kép là tạo cơ hội kinh doanh mới và củng cố niềm tin của khách hàng.

Kể từ khi hợp tác với Temenos vào năm 2004, Sacombank đã triển khai một loạt dự án công nghệ lớn bao gồm Quản lý dòng đời dữ liệu (Data Lifecycle Management) cho nền tảng ngân hàng lõi Temenos T24. Chỉ trong vòng vài tuần, ứng dụng này đã cho thấy hiệu quả về chi phí trong khi vẫn tập trung cơ sở dữ liệu của ngân hàng và tận dụng quản lý dữ liệu theo thời gian thực.

Việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các ngân hàng gặt hái được nhiều thành công

Theo một khảo sát do Cơ quan Tình báo kinh tế (EIU) thực hiện và ủy quyền bởi Công ty Temenos vào đầu năm nay, 77% các giám đốc ngân hàng tin rằng việc tận dụng giá trị của trí tuệ nhân tạo sẽ là mấu chốt tạo nên sự khác biệt để đánh giá sự thành công và thất bại của các ngân hàng.

Việt Nam có nhiều lợi thế

Các tổ chức tài chính tại Việt Nam có vị thế tốt hơn trong việc tận dụng lợi thế của công nghệ mới. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa các yếu tố bao gồm cơ sở hạ tầng số, nhân khẩu học và địa lý.

Ở những thị trường ngân hàng lâu đời hơn như Hồng Kông, Singapore và Nhật Bản, nhiều ngân hàng buộc phải kết hợp hệ thống cũ với hệ thống mới, điều này đôi lúc dẫn đến những mâu thuẫn. Do không bị kìm hãm bởi áp lực phải kế thừa hệ thống cũ đã vận hành từ lâu, nhiều ngân hàng Việt Nam có lợi thế hơn.

Ngoài ra, Việt Nam và các thị trường mới nổi như Philippines và Indonesia có dân số trẻ hơn so với các nước như Nhật Bản. Tầng lớp trung lưu trẻ đang phát triển ở các quốc gia như Việt Nam am hiểu về công nghệ nhiều hơn và họ cũng mong chờ được tận hưởng những trải nghiệm trực tuyến mới mẻ từ dịch vụ ngân hàng.

Với diện tích lớn hơn Singapore và Hồng Kông, Việt Nam cũng cần giao diện ngân hàng trực tuyến và di động hiệu quả để phục vụ khách hàng tại khu vực nông thôn và vùng sâu, vùng xa.

Đối với các tổ chức tài chính tại Việt Nam, việc xây dựng quan hệ với đối tác phù hợp, vừa có kinh nghiệm trong ngành, vừa có am hiểu về thị trường, tiềm năng công nghệ, năng lực nghiên cứu và phát triển là yếu tố then chốt để chớp thời cơ.

PV

Mới nhất
Scroll