• Thứ hai 23/07/2018 10:52

Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm hút vốn đầu tư

12/12/2017

(VEN) - Ngành công nghiệp chế biến thực phẩm (CBTP) đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp (DN) trong và ngoài nước đầu tư bởi đây là ngành có dư địa phát triển lớn và nhu cầu sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Dư địa tăng trưởng lớn

Các thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, giá trị tiêu thụ thực phẩm hàng năm của Việt Nam ước tính khoảng 15% GDP. Trong 5 năm gần đây, lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến và đồ uống tăng trung bình hàng năm lần lượt ở ngưỡng 9,68% và 6,66%. Về tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp, trong giai đoạn 2012-2016, lĩnh vực thực phẩm chế biến đạt mức tăng trưởng đều đặn 6,94% và lĩnh vực đồ uống đạt khoảng 9,48%/năm.

Tính đến cuối tháng 10/2017, đã có 128 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 312,91 tỷ USD. Tính riêng lĩnh vực CBTP, đến hết tháng 10/2017 đã có 295 dự án với hơn 4 tỷ USD vốn đăng ký. Đặc biệt, riêng trong tháng 10/2017 đã có 40 dự án với hơn 356 triệu USD vốn đăng ký, tăng 11,5% về số vốn và 12,1% về số dự án so với cùng kỳ năm 2016. Mức tăng trưởng đó đã phần nào phản ánh được sức hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam.

Nắm bắt cơ hội này, nhiều DN đã mở rộng đầu tư, đẩy mạnh sản xuất trong lĩnh vực CBTP. Trong giai đoạn 2016-2017, xu hướng này diễn ra mạnh mẽ tại các DN như: Vinasoy xây dựng nhà máy sữa công suất 90 triệu lít ở Bình Dương; KDC mở nhà máy mì ăn liền ở Bắc Ninh và dự kiến sẽ mở thêm một nhà máy nữa tại miền Nam trong năm nay…

nganh cong nghiep che bien thuc pham hut von dau tu
Ngành chế biến thực phẩm sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt tại Việt Nam

Tại khu vực phía Nam, nhiều tỉnh, thành phố đã có những chính sách, cơ chế kêu gọi và thu hút được đông đảo DN quan tâm, đầu tư vào CBTP. Đơn cử tại Đồng Nai, hiện mỗi ngày các nhà máy, cơ sở sơ chế, chế biến hàng trăm tấn thực phẩm từ heo, gà phục vụ cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Bà Nguyễn Thái Hạnh Linh, Trợ lý Chủ tịch PAN Food đánh giá, mảng thực phẩm đóng gói tại Việt Nam sẽ còn phát triển trong tương lai. Lý do, thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, tầng lớp trung lưu tăng lên nhiều. Thêm vào đó, theo xu hướng, khi thu nhập ngày càng tăng thì thói quen tiêu dùng sẽ tập trung vào các mặt hàng thực phẩm chế biến hơn là thực phẩm tươi sống.

Với những nhận định trên, PAN Food đã mua 4 công ty chuyên về thực phẩm gồm: Công ty Bibica, Lafooco, Thủy sản 584 Nha Trang, Aquatex Bến Tre để cùng đầu tư, phát triển mảng thực phẩm. Hiện mức doanh thu cả nội địa lẫn xuất khẩu của PAN Food đạt khoảng 90 triệu USD, trong đó có khoảng 45 triệu USD là doanh thu xuất khẩu.

Ông Nguyễn Duy Linh - Trưởng Phòng truyền thông Công ty CP Chăn nuôi C.P Việt Nam cho biết, ngoài nhà máy CBTP đã xây dựng tại một số tỉnh, thành phố, mới đây C.P đã đưa vào hoạt động thêm một nhà máy mới có diện tích 6 ha tại KCN Tân Phú Trung (Củ Chi, TP.HCM). Nhà máy được thiết kế với công suất lên đến 13.200 tấn xúc xích và thực phẩm chế biến mỗi năm.

Tăng cường chế biến sâu và hướng vào thị trường xuất khẩu

Theo dự báo của Hãng BMI Research, ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đạt tăng trưởng kép hàng năm trong giai đoạn 2015-2020 là 10,9%. Thu nhập của người dân Việt Nam vẫn thấp hơn các nước phát triển, vì vậy, nhu cầu tiêu dùng sẽ tập trung vào nhóm hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu. Việc đầu tư vào công nghiệp chế biến thực phẩm tại Việt Nam được đánh giá là hấp dẫn do có nhiều chính sách ưu đãi thuế như thuế thu nhập DN giảm từ 25% xuống còn 20%; với những dự án thuộc diện ưu đãi đầu tư, DN còn được miễn giảm thuế một số năm, tối đa miễn thuế 4 năm, giảm 50% mức thuế trong 9 năm tiếp theo; miễn thuế nhập khẩu công nghệ phục vụ sản xuất...

Chính vì vậy, thời gian qua đã có nhiều DN tích cực đầu tư vào CBTP, trong đó nhiều DN đã đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu để không chỉ tiêu thụ sản phẩm tại nội địa mà còn hướng tới xuất khẩu. Tháng 3 vừa qua, Nhà máy chế biến thịt gà của Công ty TNHH Koyu - Unitex (Khu công nghiệp Loteco, Đồng Nai) với công suất hơn 300 tấn/tháng đã được hoàn thành đưa vào hoạt động. Theo kế hoạch, các sản phẩm chế biến này được xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản. Sau Công ty TNHH Koyu - Unitex, một số DN trong lĩnh vực sơ chế, CBTP ở Đồng Nai cũng đang đặt mục tiêu sẽ tìm đối tác liên kết để xuất khẩu. Vì khi sản phẩm gà của Đồng Nai đã xuất khẩu được vào thị trường Nhật Bản thì cũng có thể sẽ xuất khẩu được vào những thị trường khác.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, bên cạnh những chính sách thị trường, ưu đãi đầu tư, Việt Nam cần quan tâm hơn đến xây dựng giá trị thương hiệu cho sản phẩm Việt Nam nói chung. Ông Lenon Trujillo - chuyên gia thương hiệu quốc tế cho biết, giá trị thương hiệu của các sản phẩm Việt Nam đạt 203 triệu USD, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Singapore, Indonesia… ở mức trên 400 tỷ USD. Chưa kể, phần lớn giá trị thương hiệu Việt Nam lại thuộc về tập đoàn truyền thông, điện tử, rất ít thương hiệu có giá trị của ngành chế biến lương thực thực phẩm.

Liên quan đến vấn đề này, bà Đỗ Tuyết Mai - Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, bộ đang xây dựng chương trình phát triển sản phẩm thương hiệu quốc gia cho các mặt hàng có quy mô xuất khẩu trên 1 tỷ USD/năm. Kế đến, bộ sẽ lựa chọn những sản phẩm vùng miền có tiềm năng gia tăng giá trị để hỗ trợ hình thành thương hiệu quốc gia cho các sản phẩm. Riêng các địa phương thì lựa chọn sản phẩm đặc trưng vùng miền, từ đó hỗ trợ xây dựng thương hiệu địa phương kết hợp chỉ dẫn địa lý để từng bước nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt trên thị trường trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông nghiệp sẽ kết hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh tháo gỡ rào cản kỹ thuật tại thị trường xuất khẩu để tăng sản lượng xuất khẩu cho nông sản Việt Nam trong thời gian tới. “Một giải pháp quan trọng khác là bộ đang thực hiện khảo sát, nghiên cứu nhu cầu cung ứng nguyên liệu trên thị trường làm cơ sở phát triển vùng nguyên liệu, kết hợp với thu hút đầu tư nhà máy chế biến lương thực thực phẩm công nghệ cao, chế biến sâu, phù hợp ngành hàng và nông sản của các địa phương. Chương trình này sẽ được Chính phủ áp dụng chính sách hỗ trợ đặc biệt nhằm hỗ trợ đầu ra, góp phần gia tăng giá trị cho nông sản Việt Nam” - bà Mai chia sẻ.

Mai Ca - Nguyễn Phượng

Scroll