• Thứ bảy 22/02/2020 01:21

Ngành da giày: Gỡ “nút thắt” công nghiệp hỗ trợ

22/12/2019

Xuất khẩu (XK) da giày Việt Nam, trong đó có giày dép đứng thứ 2 thế giới (chỉ sau Trung Quốc). Mặc dù vậy, Việt Nam vẫn chưa có công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho ngành da giày, khiến các doanh nghiệp (DN) sản xuất, XK giảm lợi thế cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Giá trị gia tăng thấp

Theo Viện Nghiên cứu da -Giày Việt Nam, hiện ngành da giày Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của đất nước. Những năm gần đây, kim ngạch XK của ngành luôn đạt mức tăng trưởng cao ở 2 con số. Tuy nhiên, giá trị gia tăng và thực thu ngoại tệ của ngành này lại thấp. Bởi năng suất lao động thấp, phần nguyên, phụ liệu nhập khẩu (NK) lớn, nên trong tổng giá trị giày dép XK chỉ có khoảng 10% giá trị 1 đôi giày là của Việt Nam, còn tới 90% của nước ngoài.

nganh da giay go nut that cong nghiep ho tro
Cần xây dựng kế hoạch phát triển CNHT cho ngành da giày

Lãnh đạo một công ty da giày lớn cho biết, ở Việt Nam hiện cũng có một số DN đầu tư vào CNHT sản xuất nguyên, phụ liệu cho ngành da giày, nhưng số lượng và quy mô nhỏ, chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu của các DN da giày. Vì vậy, DN da giày muốn có đủ nguyên liệu sản xuất, phải chi hàng tỷ USD để NK nguyên, phụ liệu về sản xuất.

Sự phát triển CNHT da giày, dẫn tới tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm da giày XK của Việt Nam rất thấp, chỉ 30-40%. Chưa nói, chất lượng của nhiều loại nguyên, phụ liệu sản xuất trong nước chưa đáp ứng yêu cầu XK - đại diện lãnh đạo một DN da giày bày tỏ.

Phát triển CNHT theo hướng phù hợp

Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso), hiện tại, XK da giày Việt Nam đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Vì thế, không cách nào khác, ngành da giày phải phát triển CNHT, cụ thể phải tập trung sản xuất nguyên, phụ liệu cho sản xuất trong nước.

Cũng theo Lefaso, nhà nước cần xây dựng ngay các khu công nghiệp tập trung sản xuất da thuộc, dệt nhuộm, vải giả da… chuyên dùng cho ngành da giày, với hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn. Khuyến khích các địa phương xây dựng cụm công nghiệp chuyên sản xuất các loại nguyên, phụ liệu cho da giày… Bên cạnh đó, cần có sự đồng bộ cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia vào sản xuất da giày, kết nối các DN trong nước tham gia chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu cho các DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Năm 2019, ngành da giày đặt mục tiêu kim ngạch XK đạt 21,7 đến 21,8 tỷ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10%. Để đạt được muc tiêu này, cần tập trung đẩy mạnh phát triển CNHT ngành da giày. Theo đại diện Bộ Công Thương, da giày là ngành thời trang, thay đổi liên tục, do đó cần phát triển CNHT sao cho hợp lý. Mặc dù quá trình thực hiện đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực, tuy nhiên Lefaso cần có định hướng mới và cụ thể để các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu, triển khai theo hướng phù hợp.Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định: Chính phủ luôn ủng hộ DN. Nhưng chỉ có thể hỗ trợ ở mặt chính sách, còn hiện thực hóa hiệu quả các chính sách này cần sự chủ động của DN.

Bộ Công Thương khẳng định, sẽ đồng hành cùng DN, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, xây dựng kế hoạch phát triển CNHT cho ngành da giày trong giai đoạn tới.

Việt Anh

Scroll