• Chủ nhật 21/04/2019 16:05

Ngành Da giày: Tự tin với mục tiêu 21,5 tỷ USD

06/02/2019

Năm 2018, ngành da giày đã về đích thành công với kim ngạch xuất khẩu (XK) đạt 19,5 tỷ USD, tăng trưởng 10% so với năm trước. Nền tảng đó kết hợp cùng những yếu tố thuận lợi mới của nền kinh tế, năm 2019 ngành đặt mục tiêu đạt kim ngạch XK 21,5 tỷ USD và tạo bước ngoặt cho phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT), tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.    

Nhiều yếu tố thuận lợi

Phân tích về khả năng hoàn thành mục tiêu XK của năm 2019, bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da-Giày-Túi xách Việt Nam (Lefaso) - cho rằng: Trên thị trường thế giới, ngành da giày Việt Nam có vị thế đáng kể khi chỉ đứng sau Trung Quốc về sản lượng XK giày dép với khoảng hơn 1 tỷ đôi các loại mỗi năm. Đáng lưu ý, giá XK mặt hàng giày dép trung bình của Việt Nam cao gấp 1,6 lần so với giá trung bình của thế giới với 15 USD/đôi. Rõ ràng, chất lượng giày dép XK của Việt Nam ngày càng được cải thiện và ghi nhận, cũng đồng nghĩa Việt Nam đã và đang trở thành địa chỉ đáng tin cậy của các nhà nhập khẩu.

Thị trường XK của ngành da giày cũng có sự thay đổi rõ rệt với sự nổi lên của một số thị trường, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc với mức tăng trưởng cao trên 20%/năm. Sức bật này được xác định là do tác động từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA): ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Hàn Quốc, đặc biệt là FTA Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn cắt giảm sâu thuế quan.

nganh da giay tu tin voi muc tieu 215 ty usd
Ngành Da giày tự tin với mục tiêu xuất khẩu 21,5 tỷ USD trong năm 2019

“Đây sẽ là những thị trường điểm cho tăng trưởng XK của ngành da giày năm 2019”, bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh. Bên cạnh đó, những thị trường XK truyền thống của ngành, như: EU, Mỹ tuy không tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn giữ vững vị trí hàng đầu về kim ngạch.

Đánh giá cơ hội ở góc độ hội nhập, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - khẳng định: Với mức độ cam kết khá cao, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức đi vào thực thi đem lại cơ hội mở cửa thị trường, gia tăng XK cho ngành da giày. Theo đó, với mặt hàng giày dép, đa số các dòng thuế được Canada xóa bỏ thuế quan ngay khi CPTPP có hiệu lực. Lộ trình xóa bỏ thuế quan của các nước khác như New Zealand, Chile, Australia cũng không quá dài, chỉ từ 3-4 năm.

Với những thuận lợi đã được chỉ ra, đại diện Lefaso tự tin cho rằng, mục tiêu năm 2019 của ngành dự kiến giá trị sản xuất công nghiệp tăng khoảng 10%, kim ngạch XK đạt 21,5 tỷ USD, giữ vững tốc độ tăng trưởng 10% như năm 2018 là hoàn toàn khả quan.

Vẫn cần “trợ sức” để phát triển bền vững

Với nhiều yếu tố thuận lợi, ngành da giày được nhận định có sự tăng trưởng đáng kể về XK ngay trong ngắn hạn. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp (DN) băn khoăn với bài toán phát triển bền vững. Ông Phạm Hồng Việt - Chủ tịch Hội Da giày Hà Nội - cho rằng: Đa phần DN ngành da giày có quy mô vừa và nhỏ, chủ yếu làm gia công. Nguồn lực tài chính, trình độ quản trị DN, marketing hạn chế, dẫn tới năng lực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là làm việc trực tiếp với các khách hàng rất khó khăn. Cùng đó là quy định khắt khe về giờ làm thêm, tiêu chuẩn môi trường cũng khiến DN rất khó nâng cao năng suất, đáp ứng thời gian giao hàng.

Đại diện Công ty Thể thao Động Lực cũng chỉ ra: DN nhập khẩu đế giày về sản xuất phải chịu 20% thuế, trong khi thuế nhập khẩu nguyên đôi giày là 0%. Rõ ràng, chính sách thuế hiện nay không khuyến khích được DN gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm.

Ở một khía cạnh khác, các DN da giày trong nước không có được những trung tâm nghiên cứu nguyên phụ liệu, trưng bày giới thiệu mẫu mã sản phẩm và kho ngoại quan lớn nên rất khó theo được xu hướng tiêu dùng và thiết kế mẫu mã của thế giới.

nganh da giay tu tin voi muc tieu 215 ty usd
CPTPP mở ra cơ hội xuất khẩu cho da giày Việt Nam

Với những bất cập trên, để ngành da giày tận dụng tối đa các yếu tố thuận lợi và phát triển bền vững, đại diện cho cộng đồng DN ngành da giày, ông Nguyễn Đức Thuấn - Chủ tịch Lefaso - đề xuất: Căn cứ trên “sức khỏe” của DN, Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo thể chế, nhất là trong lĩnh vực lao động, môi trường, đất đai, nguồn vốn mới phù hợp với các FTA.

Tập trung nguồn lực hỗ trợ phát triển CNHT cho ngành, trong đó xây dựng những trung tâm nghiên cứu lớn, ưu tiên cho các DN có quy mô lớn, từ đó dẫn dắt các DN có quy mô nhỏ hơn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đánh giá cao sự chủ động của ngành trong công tác chuẩn bị cho năm 2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng: Sang năm 2019, Chính phủ tiếp tục duy trì nền kinh tế vĩ mô với lãi suất hợp lý, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh. Đặc biệt, CPTPP có hiệu lực tạo cơ hội rộng mở cho các DN, trong đó có DN da giày đẩy mạnh XK. Tuy nhiên, DN cũng sẽ phải đối mặt với trở ngại trong quản lý sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn XK, rào cản kỹ thuật trong thương mại. Để hỗ trợ DN, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục nỗ lực cải cách thủ tục hành chính; thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại tìm kiếm và mở rộng thị trường cho DN da giày trong nước.

Riêng với phát triển CNHT, da giày là ngành thời trang, thay đổi liên tục, do đó cần phát triển CNHT sao cho hợp lý. Mặc dù, quá trình thực hiện đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực, tuy nhiên Lefaso cần có định hướng mới và cụ thể để các cơ quan chức năng của Bộ nghiên cứu, triển khai theo hướng phù hợp.

Hiệp hội tăng cường kết nối giữa DN FDI và DN trong nước, nhằm đưa DN nội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. “Chính phủ luôn ủng hộ DN, tuy nhiên chỉ có thể hỗ trợ ở mặt chính sách, hiện thực hoá hiệu quả các chính sách này cần sự chủ động của DN”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh.

Việt Nga

Scroll