• Thứ hai 10/08/2020 23:02

Ngành du lịch: Sẵn sàng trở lại mạnh mẽ

24/07/2020

Trong bối cảnh ngành du lịch bị tác động nặng nề bởi dịch Covid - 19, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam lần thứ 8 (VITM Hà Nội 2020), diễn ra từ ngày 12 - 15/8, tại Hà Nội, với chủ đề “Du lịch Việt Nam hướng tới tương lai” được kỳ vọng thúc đẩy kích cầu du lịch, khắc phục hậu quả do đại dịch.  

Theo Tổng cục Du lịch, ngay từ cuối tháng 1/2020, dịch Covid - 19 bùng phát mạnh, lan rộng nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Đến ngày 11/3/2020, Tổ chức Y tế thế giới chính thức tuyên bố đại dịch toàn cầu, hoạt động du lịch quốc tế bị ngừng trệ hoàn toàn. Với việc bị ngừng trệ từ cuối tháng 3 đến nay, lượng khách quốc tế 6 tháng đầu năm dừng lại ở gần 3,7 triệu lượt, giảm 57%. Khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, giảm 50%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 176.800 tỷ đồng, giảm 48%.

nganh du lich san sang tro lai manh me
Du lịch trong nước tăng trưởng tích cực

Tác động tiêu cực từ đại dịch cũng làm cho khoảng 95% doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế trên cả nước dừng hoạt động; gần 140 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin thu hồi giấy phép; công suất phòng trung bình của các cơ sở lưu trú chỉ đạt khoảng 20%. Nhiều lao động trong ngành bị mất việc làm. Vì vậy, ngay sau khi Việt Nam khống chế thành công dịch Covid - 19, Tổng cục Du lịch đã tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” từ đầu tháng 5/2020 để kích cầu du lịch nội địa, tạo đà tái khởi động hoạt động du lịch.

Ghi nhận từ Tổng cục Du lịch, sau 2 tháng phát động, hoạt động du lịch nội địa đã phục hồi rõ rệt. Lượng chuyến bay trong nước của các hãng hàng không đã hồi phục, thậm chí còn mở thêm nhiều đường bay mới, với sản lượng từ giữa tháng 6 vượt 20% so với cùng kỳ năm 2019. Công suất phòng lưu trú đã tăng 50 - 60% vào ngày giữa tuần và 80 - 90% ngày cuối tuần. Lượng khách nội địa tháng 6 đạt 7 triệu lượt, tăng 2,3 lần so với tháng 5/2020. Tuy nhiên, do thị trường khách quốc tế chưa thể khôi phục, nên việc đẩy mạnh kích cầu vẫn cần được đẩy mạnh, nhằm tránh một cuộc khoảng lớn và kéo dài.

Trước tình hình đó, VITM Hà Nội 2020 dù được tổ chức muộn hơn so với dự kiến, nhưng tham vọng của Ban tổ chức là đưa sự kiện xúc tiến du lịch lớn nhất hàng năm trở thành sự kiện du lịch quốc gia, tạo cơ hội cho các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh. Đồng thời chung sức khắc phục hậu quả của dịch Covid - 19 thông qua triển khai chương trình kích cầu du lịch nội địa; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai du lịch inbound và outbound khi điều kiện cho phép. Đặc biệt, tạo cơ hội cho các cơ quan quản lý, cơ quan xúc tiến du lịch và doanh nghiệp trao đổi, thảo luận về những vấn đề liên quan đến triển vọng của ngành du lịch Việt Nam sau đại dịch Covid - 19.

nganh du lich san sang tro lai manh me
VITM Ha Noi 2020 kỳ vọng góp phần phục hồi ngành du lịch

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam – Trưởng Ban tổ chức - cho biết, do đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch đang phải gồng mình vừa phòng chống dịch vừa giải quyết sự tồn tại của doanh nghiệp, của đội ngũ lao động. Sự khủng hoảng do dịch bệnh cũng cho chúng ta bài học quan trọng là phải đẩy nhanh ứng dụng công nghệ 4.0 để làm thay đổi căn bản trong quản lý, điều hành và tổ chức hoạt động kinh doanh. Đây chính là hướng đi đúng đắn cho du lịch Việt Nam sau dịch Covid - 19. “Tại VITM Hà Nội 2020, Ban Tổ chức khuyến khích doanh nghiệp và tổ chức tham gia hội chợ đưa ra các sáng kiến trong quá trình quản lý, kinh doanh và hoạt động du lịch gắn kết với ứng dụng công nghệ 4.0, để du lịch Việt Nam hướng đến tương lai là một ngành có công nghệ hiện đại”- ông Bình cho hay.

VITM Hà Nội 2020 năm nay có quy mô khoảng 400 gian hàng của hơn 500 doanh nghiệp, cơ quan quản lý xúc tiến từ 54 tỉnh thành và từ 10 quốc gia, vùng lãnh thổ; nhiều hoạt động giao thương dành cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, điểm đến, dịch vụ, tìm kiếm đối tác kinh doanh; xây dựng mối liên kết triển khai sản phẩm, xúc tiến du lịch giữa các địa phương, doanh nghiệp, quốc gia. Ngoài ra, trong khuôn khổ hội chợ sẽ có diễn đàn “Du lịch Việt Nam thay đổi để phát triển”; lễ Vinh danh các doanh nghiệp và cá nhân tiêu biểu; diễn đàn Xúc tiến du lịch ACMEC đến các thị trường Đông Bắc Á.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện: Ngành du lịch cần tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ; lan tỏa sâu rộng và bền bỉ, tạo thành một xu hướng người Việt Nam thích đi du lịch trong nước; chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức hoạt động du lịch quốc tế ngay sau khi Chính phủ cho phép mở lại.

Hoa Quỳnh

Tags:
Scroll