• Thứ ba 16/10/2018 11:54

Những chuyến tàu đưa hàng Việt về nông thôn

03/01/2017

Không khí tấp nập, nhộn nhịp người mua kẻ bán tưởng như một phiên chợ quê ngày Tết, nhưng không, đó là một phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại Quảng Ninh và Hải Phòng của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp (BSA). Dù khuôn viên của những phiên chợ không lớn nhưng hiệu quả đem lại rất tuyệt vời.

Phiên chợ thu hút đông đảo bà con đến xem và mua hàng

Những chuyến tàu vui

Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn của BSA được thực hiện từ 19/9 đến 21/10 với 8 phiên tại hai địa phương là Quảng Ninh và Hải Phòng. Chúng tôi có mặt tại phiên chợ huyện Tiên Lãng (Hải Phòng) không đúng ngày khai mạc mà vào ngày thứ 2 của hội chợ (hội chợ diễn ra từ 11-13/10). Trái với suy nghĩ về cảnh đìu hiu, phiên chợ diễn ra sôi động người mua kẻ bán. Sự hồ hởi, phấn khởi của người tiêu dùng nơi đây khi họ mua được các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao từ chính các doanh nghiệp Việt cho thấy sức nóng của hàng Việt đã về đến tận thôn quê.

Trong khi đó, tại huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), từ 6 giờ sáng đã có khách tới phiên chợ mua hàng, lượng khách đến mua hàng từ sáng tới tối rất đông, đến mức Giám đốc miền Bắc của doanh nghiệp Cholimex phải mặc đồ của nhân viên để bán hàng và giới thiệu sản phẩm đến bà con.

Một đặc điểm chung của hai phiên chợ hàng Việt về nông thôn huyện Đầm Hà và Bình Liêu - tỉnh Quảng Ninh là có nhiều đồng bào dân tộc đến ủng hộ phiên chợ từ sáng sớm. Riêng huyện Bình Liêu, số lượng bà con đến tham quan mua sắm vượt hẳn Đầm Hà (dù trước đó, Đầm Hà là địa phương “cháy hàng” của nhiều doanh nghiệp).

Theo các doanh nghiệp, đa phần người dân huyện Bình Liêu đến phiên chợ mua hàng lẻ, họ không mua với số lượng lớn như huyện Đầm Hà, nhưng lượng người đến phiên chợ đông và đều từ sáng tới khoảng 22 giờ đêm - một điểm khác biệt đáng mừng của các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, nơi bà con vốn có thói quen đi ngủ sớm lúc 9 giờ tối.

Các doanh nghiệp đánh giá, việc bán lẻ sản phẩm đến tận tay bà con tại phiên chợ giúp cho việc quảng bá sản phẩm đạt hiệu quả, bởi như thế sản phẩm sẽ tiếp cận trực tiếp đến những hộ dân ở các bản làng xa xôi, vùng sâu....

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp như: Cholimex, Trung Nguyên, nước mắm Phú Thái, Sữa Nutifood... đã tranh thủ sáng sớm phân tán lực lượng đi nắm bắt thêm thị trường địa phương, đem hàng ra những chợ quanh khu vực để lấy ý kiến và giới thiệu sản phẩm đến người dân.

Không để hàng Việt thua trên sân nhà

Nhiều người tiêu dùng ở đây cho biết, do nằm gần cửa khẩu Trung Quốc, hàng hóa Trung Quốc lấn át hàng Việt, dù biết hàng Việt tốt và mong muốn được sử dụng nhưng việc tiếp cận hàng Việt Nam chất lượng cao ở đây lại không dễ. Còn theo tìm hiểu của Dự án Hàng Việt về nông thôn của Trung tâm BSA, rất nhiều thương hiệu Việt nổi tiếng ở miền Nam như: Cholimex, trà Tâm Lan, bếp ga NaMiLux… chưa có mặt, hoặc có mặt nhưng số lượng vẫn còn rất khiêm tốn tại thị trường nông thôn miền Bắc. Điều này cho thấy còn quá nhiều lỗ hổng trong mạng lưới phân phối của DN.

Như chia sẻ của ông Đỗ Trọng Lịch - đại diện Công ty TNHH Hàng tiêu dùng Thái Long (TP. Hồ Chí Minh) trong phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” tại Tiên Lãng (Hải Phòng), đây là lần đầu tiên doanh nghiệp tham gia chương trình này. Mặc dù đã có hệ thống đại lý, nhà phân phối, các cửa hàng tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, nhưng việc tham gia phiên chợ vẫn được coi trọng vì đây là cách để thương hiệu nước mắm nổi tiếng của Phú Quốc tiếp cận với người tiêu dùng các thôn, làng, xã, thị trấn, đặc biệt là tiếp cận một cách gần gũi với nhiều người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn.…

Anh Nguyễn Minh Hậu của thương hiệu Sầu riêng 6 Ri, thị trường phía Bắc đang rất “khát” nông đặc sản của Nam Bộ. Tham gia phiên chợ, doanh nghiệp kỳ vọng đây không chỉ là cơ hội lớn để mở rộng thị trường, mà còn là cơ hội giúp người dân nhận biết đặc sản “thứ thiệt”, điều mà thị trường miền Bắc lâu nay vẫn thiếu do ảnh hưởng bởi các loại nông sản từ Trung Quốc.

Hàng điện tử, hàng gia dụng, hàng tiêu dùng vẫn là những ngành hàng đang bị chiếm lĩnh bởi các sản phẩm không rõ nguồn gốc. Do vậy, với những doanh nghiệp trong ngành như Hoành Kiến Đạt, tham gia phiên chợ chính là cách để doanh nghiệp “đo lường” nhu cầu của người tiêu dùng phía Bắc.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Việt Nam mở cửa hội nhập với thế giới là điều kiện để hàng hóa nhiều nước tìm đến Việt Nam. Điều này vừa là cơ hội song cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp trong nước khi phải cạnh tranh. Muốn có vị trí trên thị trường, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, quảng bá, tiếp thị sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng. Lâu nay, chúng ta vẫn tích cực làm những điều đó, tiêu biểu là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc phát động. Tuy vậy, sự phối hợp giữa các doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao còn chưa được bền chặt trong việc đưa hàng về các cơ sở, đại lý đòi hỏi các doanh nghiệp cần có sự phối hợp hiệu quả hơn để sản phẩm có thể đến với nhiều địa phương trên cả nước.

Bà Vũ Kim Anh - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp chia sẻ, sau chương trình này, hầu hết các DN đều cho biết, đây là dịp để DN tiếp cận và tìm hiểu người tiêu dùng nông thôn, từ đó có cơ sở điều chỉnh kênh phân phối, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng địa phương. Đồng thời, đây cũng là những mảnh đất màu mỡ cho các DN tập trung khai thác, mở rộng hệ thống đại lý, phân phối sản phẩm của mình.

Dù đã 8 năm gián đoạn, nhưng sự trở lại thị trường miền Bắc lần này của Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã có những đóng góp thiết thực, làm chuyển biến mối quan tâm và tín nhiệm hàng Việt của người tiêu dùng nông thôn; hỗ trợ các nhà sản xuất điều chỉnh sản phẩm, đưa ra sản phẩm và dịch vụ thích hợp hơn với người tiêu dùng; hỗ trợ các nhà sản xuất kết nối với mạng truyền thông cho sản phẩm, doanh nghiệp.… Và sau những chuyến đi này, sợi dây kết nối giữa doanh nghiệp Việt với người tiêu dùng nông thôn ngày càng bền chặt.

Từ tháng 3/2009 đến nay, BSA cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đã tổ chức thành công 186 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, mang đến cho người dân hàng triệu sản phẩm chất lượng, do các doanh nghiệp nội địa sản xuất. Đặc biệt, năm 2016, Phiên chợ hàng Việt về nông thôn đã trở lại với thị trường miền Bắc sau nhiều năm gián đoạn.

Nguyễn Hạnh

Mới nhất
Scroll