• Thứ hai 06/07/2020 13:53

Những lô hàng xuất khẩu triệu USD giữa đại dịch

30/04/2020

Trong cái khó giữa đại dịch Covid-19, nhiều DN Việt đã nỗ lực duy trì sản xuất, có nhiều lô hàng xuất khẩu (XK) trị giá triệu USD.

Tin vui cho ngành sữa

Trong thời điểm cả nước đang thực hiện cách ly xã hội, nhiều hoạt động bị tạm dừng, thì tin vui đến với ngành sữa Việt Nam. Đó là lô hàng sữa đặc Ông Thọ đầu tiên đã được Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) XK thành công sang Trung Quốc vào ngày 16/4/2020. Theo Vinamilk, sau khi được chính thức cấp mã số XK vào Trung Quốc cuối tháng 2/2020, chỉ sau chưa đầy 2 tháng, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện nghiêm túc các qui định phòng chống dịch cũng như cách ly xã hội, Vinamilk đã hoàn tất các công đoạn sản xuất để XK lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên sang Trung Quốc, trong lúc nước này vẫn đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch nghiêm ngặt.

nhung lo hang xuat khau trieu usd giua dai dich
Lô sữa đặc Ông Thọ được XK sang Trung Quốc trong thời gian cả nước thực hiện giãn cách xã hội

Cùng với hợp đồng XK sữa có giá trị 20 triệu USD với một đối tác tại Gulfood Dubai vào đầu năm nay, thì sự kiện XK chính ngạch lô sữa đặc Ông Thọ sang Trung Quốc lần này thật sự là tín hiệu lạc quan của Vinamilk cũng như đối với ngành sữa Việt Nam nói chung, đóng góp cho kim ngạch XK của Việt Nam trong điều kiện XK đang giảm tốc trong Quý 1/2020.

Để XK thành công lô sữa này, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng Vinamilk vẫn liên kết chặt chẽ với các đối tác Trung Quốc trong việc XK đa dạng các sản phẩm từ sữa và nước giải khát của Vinamilk. Đại diện Vinamilk cho biết, tại Trung Quốc, xu hướng nhập khẩu (NK) sữa đặc có tiềm năng tăng trưởng, cụ thể sản lượng nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong 4 năm từ 2016 đến 2019. Trong khi đó, sữa đặc lại là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của Vinamilk, được công ty XK từ năm 1997-1998. Tính đến nay, sản phẩm này có mặt tại 30 quốc gia bao gồm các nước có tiêu chuẩn cao như Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… với tổng sản lượng XK đạt hơn 208.000 tấn, là thương hiệu được người tiêu dùng cũng như các đối tác quốc tế tin tưởng. Đây sẽ là cơ hội cho Vinamilk trong việc gia tăng doanh thu XK tại Trung Quốc, đồng thời phấn đấu đưa Việt Nam trở thành 1 trong 5 quốc gia XK sữa đặc lớn nhất vào Trung Quốc về sản lượng.

Ông Võ Trung Hiếu – Giám đốc Kinh doanh Quốc tế Vinamilk chia sẻ: “Tuy Vinamilk vừa phải sản xuất trong điều kiện phòng chống dịch và cách ly xã hội, vừa phải bảo đảm cung ứng đầy đủ sản phẩm cho người tiêu dùng trong nước, nhưng công ty vẫn tập trung nghiên cứu sản phẩm, xây dựng kế hoạch sản xuất đảm bảo đáp ứng các đơn hàng XK nói chung và cho thị trường Trung Quốc nói riêng. Trung Quốc vẫn là thị trường tiềm năng và Vinamilk đã có những kế hoạch phù hợp để phát triển cũng như tăng gấp đôi sản lượng XK sang thị trường 1,4 tỷ dân này trong giai đoạn 2020-2021.

Hiện nay, có 5 trong 13 nhà máy của Vinamilk trên cả nước đang sản xuất sản phẩm sữa đặc, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và XK. Các nhà máy đều được đầu tư máy móc tự động hiện đại, nhập khẩu từ G7/châu Âu…

Nhiều đơn hàng, DN tự tin XK

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch, nhất là đối với lĩnh vực XNK, nhiều DN đã nỗ lực duy trì sản xuất, với nhiều lô hàng XK trị giá triệu USD, trở thành tin vui, động lực để vượt qua khó khăn.

Với ngành thuỷ sản, nhiều DN đã có hướng đi sáng tạo trong phòng chống dịch, duy trì sản xuất XK. Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm Sao Ta (FMC) cho biết, mặc dù bị tác động từ dịch bệnh, nhưng đến nay hoạt động của FMC vẫn ổn định, DN đã có đủ đơn hàng cho quý II/2020. Trong quý I/2020, tuy gặp không ít khó khăn nhưng hoạt động của FMC có lãi 40 tỷ đồng. Tuy không bằng cùng kỳ năm trước nhưng cũng là thành quả khả quan trong lúc khó khăn đến với toàn ngành.

Để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến sản xuất, XK, FMC xây dựng các kịch bản đến xấu nhất ở từng đơn vị và cả công ty nhằm chủ động hơn khi tình huống không hay xảy ra. Đặc biệt, mối liên lạc giữa DN với các khách hàng chưa bao giờ mật thiết như lúc này, nhằm kịp thời nắm bắt tình hình tiêu thụ, XK hàng nhanh nhất có thể nhằm giảm thiểu rủi ro… Hiện FMC đang nỗ lực áp dụng các thành tựu từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm tăng năng suất, khả năng quản trị và kiểm soát, tối đa hóa lợi ích và duy trì XK bền vững.

Với vị thế tài chính lành mạnh và chất lượng sản phẩm tốt, Công ty CP Tập đoàn Minh Phú đang tận dụng mở rộng thị phần tại châu Âu, Trung Quốc, Nga… Với tầm nhìn trong 5–10 năm tới, Minh Phú quyết tâm đưa lợi nhuận sau thuế lên mức 15-20%/doanh thu. Đưa ra hàng loạt chiến lược cụ thể, năm 2020 Minh Phú đặt mục tiêu kim ngạch XNK hợp nhất đạt 709 triệu USD (tăng 10%), sản lượng sản xuất hợp nhất đạt 63.000 tấn tôm thành phẩm (tăng 6%) và lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.368 tỷ đồng tăng cao gấp gần 3 lần so với thực hiện 2019. Tuy nhiên, trước những thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, mục tiêu XK có thể bị ảnh hưởng, tuy nhiên Tập đoàn XK tôm lớn này sẽ nỗ lực thực hiện các đơn hàng lớn sau đại dịch...

Trước khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, sự chuyển hướng của các DN dệt may cũng đang có nhiều đơn hàng XK lớn. Với năng lực cung cấp tối đa mỗi ngày 100.000 sản phẩm quần áo bảo hộ và 150.000 sản phẩm khẩu trang phục vụ phòng dịch, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG không chỉ nhắm đến thị trường nội địa mà còn hướng đến thị trường XK. Hiện TNG đang có kế hoạch XK 250 triệu sản phẩm sang thị trường Pháp và Cộng hòa Czech trong thời gian tới, nhưng trước tiên phải đáp ứng được các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu.

Tương tự, do đơn hàng XK giảm sút nên Công ty May 10 đã nhanh chóng chuyển hướng đặt mua dây chuyền sản XK trang y tế. Ngoài đối tác lớn đặt mua 400 triệu khẩu trang y tế với giá trị 52 triệu USD, công ty này còn có thêm đối tác của Mỹ đặt mua 20 triệu khẩu trang vải và một đối tác của Đức đặt mua 2 triệu khẩu trang vải cùng 6 triệu khẩu trang y tế...

Theo Báo Hải quan

Scroll