• Thứ sáu 20/04/2018 02:18
Doanh nghiệp đạt Giải thưởng Thương mại - Dịch vụ Việt Nam 2016

Nỗ lực đưa hàng Việt về nông thôn

25/05/2017

(VEN) - Một trong những điều kiện để xét trao Giải thưởng Thương mại - Dịch vụ Việt Nam 2016 là DN tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) và đưa hàng Việt về nông thôn. Theo phản ánh của các DN, dù còn nhiều khó khăn nhưng việc đưa hàng Việt về nông thôn đã và đang mang lại những lợi ích kinh tế đáng kể cho DN.  

Đầu tư công nghệ, giảm giá thành là bí quyết để các sản phẩm khóa Việt Tiệp được người tiêu dùng yêu thích

Chú trọng đầu tư hệ thống phân phối

Dù sức mua đang ngày càng được cải thiện nhưng nông thôn chưa bao giờ là “mảnh đất” được các DN ưu tiên bởi địa hình phân tán, sức mua không đồng đều, đòi hỏi một số vốn tương đối lớn để xây dựng kênh phân phối. Do đó, các DN tích cực hưởng ứng hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn không chỉ nhằm mục tiêu đa dạng hóa thị trường, tăng doanh thu mà còn vì trách nhiệm xã hội.

Sau 7 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai, kết quả đáng khích lệ không chỉ ở việc DN tích cực tham gia các chuyến bán hàng, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, mà nhiều DN còn xây dựng thành công kênh phân phối tại khu vực này. Nhờ đó, người tiêu dùng có điều kiện mua sắm, sử dụng các sản phẩm, hàng hóa Việt chính hãng, có giá cả phải chăng, chất lượng tốt. Ngoài việc đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm nguồn thu, các DN tham gia tích cực vào hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn cũng được đánh giá cao. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng được Bộ Công Thương xem xét để trao giải thưởng cho các DN, doanh nhân ngành thương mại - dịch vụ tiêu biểu, xuất sắc.

Hoạt động tại địa phương còn nhiều khó khăn, ông Trần Văn Diến - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng (huyện Minh Hóa - tỉnh Quảng Bình) cho biết, DN hoạt động trên địa bàn miền núi gặp vô vàn khó khăn cả về thị trường tiêu thụ, thông tin sản phẩm cũng như chất lượng nguồn nhân lực. Tuy vậy, công ty đã nỗ lực cùng người lao động tìm kiếm nguồn hàng, đưa hàng hóa đến các khu vực nông thôn, miền núi để tiêu thụ, đồng thời là nhịp cầu mang hàng hóa của bà con ra thị trường.

Theo đó, Công ty Diến Hồng đã chọn nông nghiệp là lĩnh vực đầu tư. Năm 2006, công ty thuê và cải tạo 50 ha đất ở vùng Cầu Roòng, xã Hồng Hóa, Minh Hóa, đồng thời cung cấp cây giống, phân bón và giao cho các hộ nông dân trong vùng đào ao thả cá, nuôi ba ba, trồng cây ăn quả…. Sau đó, công ty tiếp tục đứng ra thu mua nông sản, tìm đầu ra ổn định cho bà con bằng cách mở cửa hàng phân phối. Từ những ngày đầu thành lập với 1 cửa hàng nhỏ lẻ, đến nay, công ty đã sở hữu 50 cơ sở, cửa hàng giao dịch chính và hàng trăm đại lý trải dài 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh, trong đó có Siêu thị Diến Hồng - một trong những siêu thị lớn của huyện Minh Hóa.

Ngoài việc thu mua nông sản cho bà con, hưởng ứng CVĐ, các điểm bán lẻ của công ty còn kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng… với 90% hàng hóa có nguồn gốc Việt. Ông Diến cho hay: “Định hướng của công ty là sẽ mở rộng thêm hệ thống phân phối trong thời gian tới, nhưng vẫn ưu tiên hàng hóa Việt bởi khách hàng của công ty rất ưa chuộng hàng Việt”.

Nâng cao sức cạnh tranh nhờ công nghệ

Có 90% sản phẩm phục vụ thị trường trong nước, các sản phẩm khóa Việt Tiệp đã phủ rộng khắp thị trường khu vực nông thôn và được người tiêu dùng ưa chuộng. Ông Nguyễn Văn Hùng - Trưởng phòng Marketing Công ty CP Khóa Việt Tiệp cho biết, nông thôn là thị trường rộng mở, tiềm năng khai thác còn nhiều. Nhu cầu các sản phẩm khóa tại khu vực này cũng rất lớn, đặc biệt là các sản phẩm có chất lượng, giá cả phải chăng.

Nắm bắt được cơ hội đó, Công ty CP Khóa Việt Tiệp đã đề ra nhiều biện pháp nhằm đưa sản phẩm chiếm lĩnh thị trường này. Đầu tiên, công ty đầu tư kinh phí nghiên cứu thị trường thay vì cắt giảm ngân sách như nhiều đơn vị khác; thường xuyên chăm sóc khách hàng bằng cách phân tuyến thị trường, khu vực tới từng cán bộ quản lý, nhân viên bán hàng. Các nhân viên công ty cũng được yêu cầu xây dựng kế hoạch và doanh số hàng tháng, ưu tiên cho thị trường vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, do thị trường nông thôn còn thiếu thông tin nên công ty quyết định tăng cường chiến dịch quảng bá, phát tờ rơi, băng rôn, tổ chức các chương trình khuyến mãi, chiết khấu lớn…. Đặc biệt, nhiều năm nay, công ty có chủ trương không tăng giá dù liên tục ra mắt các sản phẩm chất lượng cao. Đây chính là nguyên nhân giúp sản phẩm khóa Việt Tiệp được người tiêu dùng ưa chuộng.

Không nhắm vào người tiêu dùng lẻ, nhưng Công ty CP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong có chủ trương sản xuất các sản phẩm dành riêng cho các DN Việt Nam, trong đó có các DN ở khu vực nông thôn.

“Là nhà sản xuất, chúng tôi hiểu rằng sản phẩm Việt Nam có chất lượng rất tốt, giá thành phù hợp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN Việt Nam. Do đó, công ty đã có chiến lược đầu tư công nghệ nâng cao chất lượng, giảm giá thành để đưa sản phẩm chiếm lĩnh sâu hơn thị trường trong nước. Đồng thời quảng bá sản phẩm, giúp các DN biết đến sản phẩm, trong đó có DN vùng nông thôn”, ông Trần Bá Phúc - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong chia sẻ.

Bên cạnh sự nỗ lực tự thân, các DN cũng mong muốn Bộ Công Thương tổ chức quy hoạch mạng lưới phân phối ở vùng nông thôn để DN thiết lập các điểm bán hàng cố định, tạo liên kết vững chắc với thị trường. Đồng thời, hỗ trợ DN về thủ tục giấy tờ, quản lý thị trường và mặt bằng kinh doanh để tiếp cận thị trường, gây dựng hệ thống phân phối, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa.

Được đánh giá là một trong những giải thưởng uy tín của Bộ Công Thương, Giải thưởng Thương mại - Dịch vụ Việt Nam nhằm tôn vinh các DN, doanh nhân hoạt động trong 11 nhóm, ngành hàng thương mại, dịch vụ mà Việt Nam cam kết mở cửa khi gia nhập WTO vào năm 2007. Các hoạt động hưởng ứng CVĐ và tích cực đưa hàng Việt về nông thôn của DN luôn được đánh giá cao và được coi là một trong những điều kiện quan trọng để xét giải.

Phương Lan

Scroll