• Thứ sáu 19/08/2022 00:48

Nỗ lực đưa quả vải thiều sang thị trường cao cấp

30/05/2022

Ngoài thị trường truyền thống, Hải Dương và Bắc Giang - hai địa phương có sản lượng vải thiều lớn, thơm ngon nhất cả nước đã, đang nỗ lực đưa đặc sản quê mình vào thị trường cao cấp, khó tính như Nhật Bản, Pháp, Mỹ, EU...

Đẩy mạnh quảng bá, kết nối

Tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước; được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP - tiêu chuẩn xuất khẩu đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và dán tem truy xuất nguồn gốc.

Nỗ lực đưa quả vải thiều sang thị trường cao cấp

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ vải thiều Bắc Giang trên các sàn thương mại điện tử

Những năm qua, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương và hỗ trợ, thu hút doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm thị trường luôn được tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện.

Thông qua hoạt động này, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nói riêng và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương nói chung đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan...

Ông Phạm Xuân Thăng - Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương - cho biết: Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhờ có sự giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, tổ chức thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước, công tác xúc tiến, tiêu thụ quả vải thiều đã đạt được kết quả đáng khích lệ: Giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

Năm nay, toàn tỉnh Hải Dương có 8.900 ha vải, trong đó Thanh Hà 3.250 ha, TP. Chí Linh 3.400 ha, các huyện, thành phố, thị xã còn lại 2.250 ha. Tổng sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 dự kiến đạt trên 60.000 tấn, tăng 5.000 tấn so năm 2021.

Còn tại Bắc Giang, ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - cho biết: Năm 2022 thời tiết thuận lợi nên cây vải thiều ra hoa, đậu quả với tỷ lệ 70-90%.

Sản lượng thu hoạch dự kiến khoảng 180.000 tấn; trong đó vải an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP khoảng 112.900 tấn (chiếm 62,7% tổng sản lượng vải).

Toàn tỉnh Bắc Giang hiện có 18 mã vùng trồng với diện tích 218 ha vải thiều, sản xuất, cung cấp cho thị trường Mỹ, EU, Úc, EU; thị trường Nhật Bản có 30 mã số vùng trồng, diện tích hơn 269 ha, sản lượng khoảng 1.800 nghìn tấn.

Nhằm giúp quả vải thiều và các sản phẩm nông sản của tỉnh tiếp cận, xuất khẩu thành công vào thị trường các nước, ngay từ đầu vụ, cả hai địa phương đã xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều với nhiều nội dung mới, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 và tình hình thị trường trong nước, thế giới hiện nay. Mới đây, tỉnh Hải Dương và Bắc Giang tiếp tục tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ quả vải thiều năm 2022.

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương

Thời gian qua, cả Hải Dương và Bắc Giang đều rất quan tâm trong tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa tại thành phố lớn, địa phương có cửa khẩu biên giới cũng như mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mà Việt Nam đã ký kết Hiệp định thương mại tự do.

Nỗ lực đưa quả vải thiều sang thị trường cao cấp
Đặc sản vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) đã hiện diện tại thị trường Nhật Bản

Cùng với nỗ lực của địa phương, với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường trong, ngoài nước, Bộ Công Thương đã tích cực cùng các bộ, ngành, địa phương, tổ chức quốc tế, hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp đồng bộ về phát triển thị trường.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, chỉ đạo các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, đặc biệt tại những thị trường lớn quan trọng như EU, Singapore, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc… triển khai hoạt động thiết thực để hỗ trợ hiệu quả địa phương, doanh nghiệp.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại 2 địa phương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh: Thời gian qua, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững.

Với chủ trương đa dạng hóa hình thức tiêu thụ, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị thuộc bộ hợp tác chặt chẽ với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan, mở rộng cả kênh phân phối truyền thống và hiện đại, chú trọng khai thác kênh trực tuyến, thương mại điện tử cho nông sản trên thị trường trong nước”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết; đồng thời khẳng định, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp, hỗ trợ địa phương duy trì kết nối, quảng bá thương hiệu và tiêu thụ vải thiều ở cả thị trường trong nước, quốc tế; hỗ trợ cập nhật thông tin về chính sách xuất nhập khẩu, các tiêu chuẩn, quy định, thị hiếu tiêu dùng của những thị trường nhập khẩu.

Trong dài hạn, để triển khai những giải pháp có tính căn cơ, bền vững, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bộ, ngành liên quan, địa phương định hướng chính sách, có cơ chế khuyến khích hình thành và nhân rộng mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp từ sản xuất đến tiêu thụ gắn với nhu cầu của thị trường, sản xuất theo đúng quy hoạch, số lượng, chất lượng nông sản, thu hút sự tham gia của các chủ thể tham gia chuỗi giá trị từ nhà sản xuất đến hệ thống phân phối, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu, tổ chức hỗ trợ kinh doanh… để góp phần đưa nông sản của nước ta đi được xa hơn và bền vững hơn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng lưu ý, việc phát triển chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm và gia tăng giá trị cho trái vải, nâng cao khả năng đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn trách nhiệm xã hội, môi trường.

Thanh Tâm - Quỳnh Nga

dam-ca-mau-pvcfc-2022
Mới nhất
Scroll