• Thứ hai 16/09/2019 10:11

OCB triển khai thành công Hệ thống Phân tích Tích hợp IBM

07/06/2019

Ngày 6/6 tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã công bố triển khai thành công hệ thống phân tích tích hợp IBM – IBM Intergrated Analytic System (IIAS) đầu tiên trong hệ thống ngân hàng tại Việt Nam.  

Chỉ sau 11 tuần triển khai, với sự tư vấn và hỗ trợ tích hợp công nghệ của đối tác SVTECH, hệ thống IIAS đã chính thức đi vào vận hành thành công tại OCB. Với hệ thống này, OCB đã nhanh chóng đạt được những thành quả đáng lưu ý như: Nền tảng lưu trữ, phân tích hiện đại & ổn định; Tốc độ xử lý dữ liệu nhanh hơn gấp 6 lần; Rút ngắn thời gian ra báo cáo phục vụ quyết định kinh doanh, điều hành từ 180 phút xuống 30 phút; Giảm chi phí vận hành hệ thống, tác nghiệp; Sẳn sàng cho việc tiếp tục mở rộng nhóm năng lực phân tích trong chiến lược công nghệ thông tin tại OCB.

ocb trien khai thanh cong he thong phan tich tich hop ibm

IIAS cũng cho phép OCB chuyển tải công việc giữa các loại cloud (đám mây) khác nhau, từ public cloud (đám mây công cộng) sang private cloud (đám mây riêng) hay hybrid cloud (đám mây lai), và hạn chế tối đa các trường hợp gián đoạn hoạt động kinh doanh khi cần mở rộng hoạt động.

Hầu hết các ngân hàng hiện nay đều đang phải đối mặt với cơn bão dữ liệu và sự thay đổi hành vi và kỳ vọng của khách hàng trong các lĩnh vực như: dịch vụ ngân hàng theo thời gian thực, các dịch vụ di động, và khả năng truy cập toàn diện các dữ liệu tài chính…. Khi nhu cầu của khách hàng mang tính cá nhân hoá ngày một cao, các ngân hàng cần phản hồi thông tin nhanh hơn, xử lý nhanh chóng những thay đổi, và cung cấp các dịch vụ khách hàng số chất lượng cao. OCB cũng không nằm ngoài cuộc trong việc tập trung đẩy mạnh quá trình đổi mới, sáng tạo cho phù hợp với những thay đổi của thị trường.

Từ năm 2012, OCB đã là một trong những ngân hàng đầu tiên triển khai hệ thống Kho dữ liệu tập trung nhằm thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau về một nơi, phục vụ cho việc tổng hợp dữ liệu kinh doanh cũng như phân tích thông tin khách hàng và hỗ trợ ra quyết định nhanh.

Trải qua nhiều năm hoạt động, khối lượng dữ liệu ngày càng lớn, chủng loại dữ liệu ngày càng trở nên đa dạng hơn, đồng thời công nghệ thế giới đã có những bước tiến nhanh về công nghệ lưu trữ, phân tích dữ liệu cũng như xu hướng ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy học trong hoạt động kinh doanh. Việc này đòi hỏi OCB phải tiếp tục tiên phong đổi mới, tìm giải pháp phù hợp với tính cấp bách của môi trường kinh doanh chủ động.

Với mục tiêu trở thành một trong những ngân hàng thương mại tốt hàng đầu Việt Nam, OCB cần sở hữu một hệ thống nâng cao nhằm tích hợp các dữ liệu có cấu trúc và các dữ liệu phi cấu trúc, tạo thuận lợi cho khách hàng của OCB trong việc đưa ra các yêu cầu dịch vụ trên bất kỳ kênh giao dịch nào và hỗ trợ OCB biến dữ liệu thành giá trị kinh doanh.

Ông Dư Xuân Vũ - Giám đốc Khối Công nghệ OCB cho biết: “Xác định ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu trong tương lai, trong lộ trình từ năm 2019, OCB sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển các sản phẩm công nghệ số, gia tăng số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ trên các nền tảng ứng dụng, tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, triển khai các ứng dụng công nghệ, mô hình mới vào hoạt động ngân hàng. Việc kết hợp thành công giữa OCB và IBM trong việc triển khai hệ thống phân tích tích hợp sẽ là bước đệm để OCB tiếp tục triển khai các dự án phân tích dữ liệu chuyên sâu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Đây cũng chính là cơ sở để OCB phát triển vượt bậc, tự tin trong từng bước chuyển đổi, khẳng định năng lực cạnh tranh với mục tiêu trở thành ngân hàng TMCP tốt hàng đầu Việt Nam và khu vực”.

Mỹ Phụng

Scroll