• Thứ tư 15/08/2018 07:19

PAR INDEX: Gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp

20/05/2018

Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) được Bộ Nội vụ công bố không chỉ giúp các bộ, ngành, địa phương nỗ lực hơn trong cải cách hành chính, giảm nhũng nhiễu, tiêu cực, mà còn góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) hoạt động. Đó là khẳng định của chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)  trong bài phỏng vấn dưới đây.  

par index go kho cho nguoi dan va doanh nghiep
CCHC tại nhiều bộ, n gành, địa phương đạt được kết quả tích cực

Cùng với chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), chỉ số PAR INDEX đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân và cộng đồng DN. Dưới góc nhìn của một chuyên gia kinh tế, ông đánh giá như thế nào về chỉ số này?

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) - PAR INDEX rất quan trọng để theo dõi, đánh giá hoạt động CCHC được Bộ Nội vụ ban hành tại Quyết định số 1294/QĐ-BNV ngày 3/12/2012 về phê duyệt Đề án “Xác định chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UNBD các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương” với mục tiêu: Xác định chỉ số CCHC để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả CCHC hàng năm của các bộ ngành, cơ quan ngang bộ và địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011- 2020.

Theo đó, bộ tiêu chí đánh giá chỉ số PAR INDEX được cấu trúc thành 7 lĩnh vực, bao gồm: Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện thể chế thuộc phạm vi quản lý nhà nước; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách bộ máy hành chính; xây dựng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính. Riêng với các địa phương, sẽ có thêm tiêu chí đánh giá tác động của CCHC đến người dân, tổ chức và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

par index go kho cho nguoi dan va doanh nghiep
TS Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)

Thông qua chỉ số này, chúng ta sẽ xác định được rõ hơn mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện CCHC, qua đó giúp các bộ, ngành, địa phương có những điều chỉnh cần thiết về mục tiêu, nội dung và giải pháp trong triển khai CCHC hàng năm, góp phần nâng cao hiệu quả CCHC, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả.

Đặc biệt, trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện chỉ số PAR INDEX hiệu quả còn tạo áp lực quan trọng, buộc các bộ, ngành, địa phương trên cả nước phải chú trọng hơn nữa đến vấn đề CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực DN hoạt động hiệu quả. Việc này cũng gắn liền với chủ trương và kế hoạch hành động thực hiện cải cách bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu lực hiệu quả theo Nghị quyết TW 6 của Đảng mới đây đạt kết quả như đã đề ra. Đây cũng là một yêu cầu quan trọng giúp nền kinh tế Việt Nam nói chung và DN Việt nam nói riêng hội nhập sâu, rộng hơn vào nền kinh tế khu vực và thế giới.

Chỉ số PAR INDEX năm 2017 được đánh giá khá tốt, kết quả CCHC trung bình của 19 bộ, ngành đạt được 79,92%. Kết quả này nói lên điều gì, thưa ông?

PAR INDEX 2017 thực hiện điều tra hơn 18.300 cán bộ, công chức lãnh đạo và quản lý và gần 34.000 người dân về các lĩnh vực cải cách hành chính của bộ, ngành, địa phương như công tác điều hành, thực hiện cơ chế một cửa, cải cách tổ chức bộ máy…

Trong số 19 bộ ngành, Ngân hàng Nhà nước đạt chỉ số cao nhất với 92,36 điểm, Ủy ban Dân tộc đạt chỉ số thấp nhất với 72,13 điểm, tính trung bình chỉ số CCHC các bộ đạt 79,92, không có bộ nào đạt dưới 70 điểm, đây được đánh giá là điểm tích cực, chứng tỏ các bộ, ngành rất quan tâm đến vấn đề CCHC. Tuy nhiên, bên cạnh những bộ ngành có sự tăng điểm mạnh như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao,… thì vẫn có những bộ giảm điểm như Bộ Y tế, từ 79,69 điểm vào năm 2016 xuống còn 72,40 điểm vào năm 2017.

Cũng trong năm 2017, một số không ít đơn vị vẫn tồn tại hạn chế, yếu kém về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Nhiều bộ không đạt điểm số của tiêu chí “cung cấp dịch vụ công trực tuyến”, “ứng dụng công nghệ thông tin của bộ”,… Điều đó cho thấy, bên cạnh những bộ ngành rất nỗ lực trong CCHC, vẫn còn những đơn vị chưa thực sự quan tâm cải thiện chỉ số này. Vấn đề này rất cần được tập trung giải quyết để cải thiện trong thời gian tới.

1 trong 3 nội dung được người dân mong đợi nhiều ở các dịch vụ công là tiếp tục đơn giản hóa TTHC (chiếm 74,72% số người dân được hỏi). Điều đó cho thấy, người dân vẫn chưa hài lòng với kết quả CCHC đã đạt được. Để giải quyết vấn đề này, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần có những giải pháp như thế nào, thưa ông?

Tôi đồng ý với báo cáo của PAR INDEX 2017, không chỉ người dân, rất nhiều DN cho biết họ vẫn chưa hài lòng với kết quả CCHC tại các bộ, ngành, địa phương, mặc dù thời gian qua vấn đề này đã được nhắc đến rất nhiều và được rất nhiều bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh. Đó là sự thể hiện rõ tình trạng trên nóng dưới nóng nhưng lưng chừng còn lạnh mà lâu nay chúng ta vẫn nói.

Cải cách hành chính hiệu quả sẽ mang lại những ý nghĩa quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đây cũng là động lực quan trọng để đạt được mục tiêu có 1 triệu DN hoạt động vào năm 2020.

Để CCHC đạt được kết quả tốt hơn trong thời gian tới, theo tôi quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy, thói quen, thái độ làm việc, thái độ tiếp xúc của cán bộ công chức, viên chức đối với người dân và DN. Để làm được điều này, chúng ta không chỉ kêu gọi chung chung, mà thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần có những chế tài mạnh mẽ hơn, đưa ra những hình thức xử phạt mạnh mẽ hơn đối với những cán bộ viên chức, công chức cố tình gây nhũng nhiễu, khó khăn cho người dân, DN, tạo niềm tin của người dân, DN vào bộ máy công quyền. Đồng thời, cần có hình thức biểu dương khen thưởng những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt các quy định. Cùng với đó, cũng cần kêu gọi người dân, DN hãy mạnh dạn tố cáo những cán bộ, công chức không tuân thủ đúng chức năng, nhiệm vụ của mình đi cùng với việc nêu ra những nơi, những người đã làm tốt, có nhiều cải tiến trong CCHC. Như vậy sẽ hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, sai phạm trong đội ngũ cán bộ, công chức, thúc đẩy việc CCHC hiệu quả. Mọi người từ cơ quan nhà nước đến DN và người dân cùng đồng tâm hiệp lực sẽ đem lại kết quả tốt về CCHC như mong đợi.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Hòa (thực hiện)

Mới nhất
Scroll