• Thứ ba 12/11/2019 22:34

Phát triển ngành ôtô: Cần chính sách đặc biệt

07/11/2019

Thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã có một số chính sách hỗ trợ tài chính đối với công nghiệp hỗ trợ (CNHT) cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô. Song sự thay đổi nhanh và nhiều của chính sách thuế đã khiến những biện pháp ưu đãi này không mang lại hiệu quả như mong muốn.  

Theo Bộ Công Thương, đến nay, cả nước có 358 doanh nghiệp (DN) sản xuất liên quan đến ôtô. Trong đó có 50 DN lắp ráp ô tô, 45 DN sản xuất khung gầm, thân xe và thùng xe, 214 DN sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô... Từ năm 2018, sau khi ôtô nhập khẩu nội khối ASEAN có thuế nhập khẩu là 0% và với các chính sách phát triển hiện hành, các DN trong nước đã và đang đầu tư mở rộng sản xuất ôtô và linh kiện phụ tùng ôtô. Tuy nhiên, CNHT ngành sản xuất, lắp ráp ôtô ở Việt Nam mới chỉ sản xuất được một số nhóm linh kiện, phụ tùng ở mức độ đơn giản, với hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng thấp như: Chi tiết cấu thành khung gầm xe, thùng xe, vỏ cabin, cửa xe, săm lốp, bộ tản nhiệt, dây phanh, dây dẫn điện, trục dẫn, vành bánh xe…

phat trien nganh oto can chinh sach dac biet
Cả nước có 358 DN sản xuất các sản phẩm liên quan đến ôtô

Ngoài ra, đầu tư cho sản xuất linh kiện, phụ tùng ôtô còn mang tính nhỏ lẻ, sản phẩm làm ra ít cả về chủng loại và sản lượng. Sức cạnh tranh quốc tế của ngành sản xuất, lắp ráp ôtô còn hạn chế, nhất là sản phẩm của DN nội địa. Lý giải nguyên nhân này, ông Nguyễn Trung Hiếu – Trưởng ban Chính sách - Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) - cho rằng, do thị trường nhỏ, thiếu ngành công nghiệp nguyên vật liệu đặc biệt là thép, nhựa. Trong khi đó, trình độ kỹ thuật sản xuất còn thấp và thiếu kinh nghiệm quản trị…khiến tỷ lệ nội địa hóa của CNHT ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chưa cao.

Một thực tế nữa mà TS. Trương Thị Chí Bình – Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội CNHT Việt Nam – chỉ ra, đó là do các DN không đáp ứng được giá theo yêu cầu và cũng không đáp ứng được đơn hàng theo yêu cầu. Hầu hết các DN nhỏ chỉ đáp ứng được đơn hàng nhỏ, thiếu các công đoạn gia công có chất lượng để sản xuất cụm hoàn chỉnh.

Thời gian qua, mặc dù Chính phủ đã có một số chính sách ưu đãi, hỗ trợ, song sự thay đổi nhanh và nhiều của chính sách thuế đã khiến những biện pháp ưu đãi này không mang lại hiệu quả như mong muốn. Chẳng hạn như, vướng mắc trong tổ chức thực hiện một số chính sách bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) qua hệ thống ngân hàng phát triển, chính sách hỗ trợ DNNVV trong CNHT. Các cơ chế về ưu đãi tín dụng đầu tư, ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, đặc biệt là phân bổ nguồn lực để triển khai các chính sách về CNHT chưa được cụ thể hóa…

Để đảm bảo mục tiêu đến năm 2020 đáp ứng 35% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ôtô trong nước, TS. Nguyễn Thị Hải Bình - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) – cho rằng, cần rà soát, sửa đổi các chính sách tài chính khuyến khích đầu tư vào ngành CNHT ôtô, với mức ưu đãi phù hợp để thúc đẩy đầu tư quy mô lớn.

Ngoài ra, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cũng đề nghị, cần hình thành gói tín dụng ưu đãi khoảng 100.000 tỷ đồng – với cơ chế tương tự như gói tín dụng phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đồng thời, xem xét sửa đổi, bổ sung các luật về thuế theo hướng điều chỉnh phương thức khấu trừ thuế VAT đối với máy móc, thiết bị nhập khẩu phục vụ sản xuất; thuế xuất nhập khẩu phụ tùng, linh kiện và quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hoạt động xuất khẩu.

Thu Phương

Mới nhất
Scroll