• Thứ tư 15/08/2018 07:19

Quản lý thuế hiện đại theo chuẩn mực quốc tế

20/12/2017

(VEN) - Luật Quản lý thuế có hiệu lực từ ngày 1/7/2007 đến nay đã được sửa đổi, bổ sung 3 lần, đây là lần sửa đổi, bổ sung thứ 4 nhằm đáp ứng đòi hỏi thay đổi công tác quản lý thuế theo xu hướng hiện đại, phù hợp các chuẩn mực quốc tế.

quan ly thue hien dai theo chuan muc quoc te

Lý do sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế lần 4, theo đại diện Tổng cục Thuế, là bởi luật này đang bộc lộ những hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa quản lý thuế theo chuẩn mực quốc tế.

Đến nay, Việt Nam đã ký hiệp định tránh đánh thuế hai lần với 76 nước và vùng lãnh thổ và đã tham gia Diễn đàn toàn cầu Hợp tác triển khai BEPS (chống xói mòn cơ sở thuế và chuyển dịch lợi nhuận). Luật Quản lý thuế hiện hành có một số quy định không còn phù hợp với chuẩn mực quốc tế để tham gia BEPS... Bên cạnh đó, luật cũng chưa tạo điều kiện đầy đủ cho việc triển khai rộng rãi, phổ biến các thủ tục quản lý thuế điện tử trong bối cảnh thương mại điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt đang phát triển mạnh. Các thủ tục quản lý thuế từ đăng ký, khai, nộp thuế, ấn định thuế, hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế, xoá nợ tiền thuế, tiền phạt, kiểm tra, thanh tra thuế, quản lý thông tin về người nộp thuế... cơ bản còn thực hiện theo phương thức thủ công truyền thống. Vì vậy, cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn để nâng cao hiệu quả quản lý, chống thất thu đối với các loại hình kinh doanh mới phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh.

Tại Hội thảo lấy ý kiến góp ý từ phía chuyên gia và doanh nghiệp để hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung lần 4 do Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, nhiều ý kiến đánh giá tích cực về các nội dung sửa đổi, bổ sung. Trong đó, có 3 nhóm nội dung quan trọng được đề cập đến là vấn đề chi phí thuế; quản lý thuế đối với thương mại điện tử; quản lý thuế đối với các hành vi giao dịch liên kết - BEPS.

Liên quan đến vấn đề chi phí thuế, nhiều nước trên thế giới với các mức độ phát triển khác nhau đã thực hiện báo cáo về chi phí thuế nhằm tăng cường tính minh bạch trong thu - chi ngân sách nhà nước, đánh giá hiệu quả của các chính sách ưu đãi thuế. Dự thảo đã đề cập đến vấn đề này.

Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh, dự báo trong vòng 5 năm nữa có thể đạt giá trị đến 10 tỷ USD. Nhiều chuyên gia cho rằng, cần bắt buộc cung cấp hóa đơn điện tử đối với bất kỳ giao dịch nào và khuyến khích khách hàng yêu cầu hóa đơn thanh toán. Dự thảo đã có những quy định quản lý và khuyến khích giao dịch thương mại điện tử.

Vấn đề chuyển lợi nhuận thông qua các giao dịch liên kết của các công ty đa quốc gia cũng đã từng khiến cơ quan thuế của nhiều nước phải đau đầu. Theo thông lệ quốc tế hiện nay là áp dụng nguyên tắc giao dịch độc lập để xác định nghĩa vụ thuế phải nộp. Trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi, bổ sung lần 4 này, cơ quan soạn thảo đã đưa vào quy định người nộp thuế có phát sinh giao dịch liên kết có nghĩa vụ kê khai, xác định giá giao dịch liên kết theo nguyên tắc “giao dịch độc lập và bản chất quyết định hình thức”.

Các chuyên gia đánh giá, điểm mới và tích cực của việc thực hiện sửa đổi lần này là trong mỗi phần nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban soạn thảo đều đưa ra các phương án xác định vấn đề, mục tiêu giải quyết vấn đề, giải pháp để giải quyết vấn đề, đánh giá tác động của giải pháp. Trong phần xác định vấn đề và giải pháp để giải quyết vấn đề, ban soạn thảo đều có xem xét đến thực trạng của Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận xét: “Ban soạn thảo đã rất cầu thị, cởi mở trong việc lấy ý kiến góp ý của cộng đồng doanh nghiệp, các đối tượng có liên quan bị tác động. Với cách làm công khai, minh bạch này, việc sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý thuế lần thứ 4 sẽ đáp ứng được yêu cầu thay đổi công tác quản lý thuế hiện đại, phù hợp với các chuẩn mực quốc tế”.

Lan Ngọc

Scroll