• Thứ sáu 24/11/2017 10:36

Quản trị nhân sự thời 4.0

02/09/2017

(VEN) - Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong cách quản lý, điều hành cũng như phát triển của doanh nghiệp. Và điều này cũng tác động trực tiếp đến xu hướng phát triển trong quản trị nguồn nhân lực ở mỗi công ty trong thời đại kỷ nguyên số như hiện nay. Vậy thì nhân sự trong tương lai sẽ như thế nào và giải pháp nào để quản lý nguồn nhân sự một cách hiệu quả và bắt kịp với tốc độ phát triển chung của thế giới? Đây cũng là một trong những chủ đề thu hút sự quan tâm và bàn luận của các diễn giả, nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong hội thảo và triển lãm về nhân sự “HR Tech Asia Conference & Expo 2017”  diễn ra gần đây tại TP.HCM.

quan tri nhan su thoi 40
Các diễn giả và chuyên gia thảo luận tại “HR Tech Asia Conference & Expo 2017”

Theo Ông Rahul Goyal, Tổng Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ, công ty ADP India, ngày nay các công ty có thể ứng dụng sự phát triển công nghệ vào môi trường làm việc, quản trị nhân sự. Chúng ta sử dụng nhân công linh hoạt hơn nhờ công nghệ, có thể tuyển dụng họ từ khắp nơi, và hiệu suất làm việc của người lao động cũng được nâng cao. Nhiều công ty không cần có văn phòng lớn và không cần nhiều nhân sự, và họ có thể dùng công nghệ để tương tác từ nhiều văn phòng khác nhau trên thế giới như trường hợp của Uber chẳng hạn. Tuy nhiên, Ông Rahul Goyal cũng cho rằng, sự phát triển công nghệ cũng có mặt trái của nó khi công nghệ đang lấy đi tính “nhân văn” trong vấn đề chăm sóc, trải nghiệm của khách hàng với doanh nghiệp. Đôi khi khách hàng họ cảm thấy không thoải mái nếu như họ gọi điện đến doanh nghiệp để nhờ tư vấn hay chăm sóc và chỉ nhận được những lời phản hồi tự động. Ngoài ra, Ông Rahul nhận thấy rằng, chính vì sự phát triển của công nghệ mà ngày nay nhân viên không thấy sự gắn bó lâu dài, ổn định với một công ty, bởi họ có nhiều kỹ năng và cơ hội để tiếp cận với những nơi làm việc khác, trong khi nhà tuyển dụng thì nghĩ họ có thể tìm được nhân viên tốt nhất trên toàn thế giới. Do đó, chúng ta cần phải chú ý để hài hòa trong việc áp dụng công nghệ quản trị nhân sự, đồng thời cũng không làm mất đi tính nhân văn trong hoạt động giao tiếp, tương tác giữa người với người. Cùng với công nghệ, mỗi người sẽ cải thiện mình để hiệu suất công việc tốt hơn, thông qua cách “tự quản lý bản thân”.... nhưng cũng “đừng biến mình thành những con robot nơi công sở”.

Chia sẻ về quan điểm trên, Bà Bùi Thy Hương, Đại diện công ty PwC Việt Nam cho rằng, gầy đây người ta nhắc nhiều đến khái niệm cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 và những thách thức mà nó mang lại. Những thay đổi về công nghệ mang đến những thay đổi trong môi trường làm việc. Bà Hương đưa ra ví dụ là, dựa trên công nghệ, công ty Cisco tạo điều kiện cho nhân viên làm việc ở nhà từ năm 2005 đến nay, và họ tiết kiệm được 277 triệu USD. Thực tế này cho thấy công nghệ giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí nhưng vẫn kết nối được nhân viên. Bên cạnh đó, chúng ta có thể sử dụng công nghệ để phân tích dữ liệu nhằm tuyển dụng nhân sự tốt nhất.

Đối với các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, Bà Hương nhận thấy DN đã có những thay đổi nhất định nhờ công nghệ nhưng chưa thực sự toàn diện, và cũng chưa nhiều DN ứng dụng vì công nghệ chưa phát triển chín muồi. Ngoài ra còn lý do khác là vì văn hóa và vấn đề quản lý DN. Theo bà Hương, trong tương lai, chiến lược nhân sự phải linh hoạt với nhiều phương pháp để tận dụng sự thay đổi của công nghệ. “Hãy quên tư duy cũ và định hình rằng công sở là nơi nhân viên muốn làm việc với chúng ta chứ không phải làm việc cho chúng ta. Lãnh đạo phải dẫn dắt chuyển đổi tư duy về công nghệ. Nhân viên trong tương lai là người có quyền chọn lãnh đạo”, Bà Hương chia sẻ thêm.

Bà cũng cho rằng, tự động hóa sẽ tác động lớn đến việc loại bỏ một lượng lớn nguồn nhân lực, nên lực lượng lao động sẽ ngày càng tinh gọn hơn.

Vì thế, để nguồn nhân lực thật sự đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động trong tương lai cũng như bắt kịp tốc độ phát triển không ngừng của công nghệ, Ông Ngô Vi Đồng, Chủ tịch HĐQT Công ty HPT cho rằng, các công ty phải thường xuyên đào tạo, nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức cho nhân viên của mình.

Trong phần trình bày của mình tại hội thảo, Ông Anton Canisious, đại diện phía công ty Microsoft Việt Nam cũng đã nêu ra rằng, giải pháp công nghệ nhân sự mới phù hợp với giai đoạn hiện tại là giải pháp dựa trên nền tảng điện toán đám mây, và giải pháp này đang trở thành mô hình dẫn đầu trong công nghệ nhân sự.

Và để công nghệ quản trị nhân sự trong tương lai mang lại nhiều tiện ích, dễ sử dụng và trở nên thân thiện với người dùng, Ông Lior Illouz, đại diện phía Workplace by Facebook cho là, nên có một hệ thống, giải pháp tích hợp có thể cung cấp nhiều dịch vụ trong một ứng dụng.

Mỹ Phụng

Mới nhất
Scroll