• Thứ sáu 20/04/2018 02:19

Quảng Ninh hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, đồng hành thực chất

20/10/2017

(VEN) - Quảng Ninh được đánh giá là một trong những địa phương triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thực chất, hiệu quả theo Nghị quyết số 19 và 35 của Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã trao đổi với phóng viên Chuyên đề Kinh tế Việt Nam - Báo Công Thương về cách làm của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thành - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Xin ông cho biết những vấn đề nào được Quảng Ninh quan tâm tháo gỡ đầu tiên cho DN?

Tỉnh Quảng Ninh tháo gỡ khó khăn cho DN với những bước đi căn cơ, bài bản. Trước hết, chúng tôi xác định tỉnh phải tập trung làm tốt vấn đề quy hoạch chiến lược, bởi đây là một cách hỗ trợ cho các nhà đầu tư thiết thực nhất. Vì thế, chúng tôi lựa chọn các nhà tư vấn hàng đầu thế giới làm hoàn thiện 7 quy hoạch chiến lược. Sau khi hoàn tất quy hoạch chiến lược, Quảng Ninh phải xây dựng kết cấu hạ tầng và tỉnh tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng về giao thông, hạ tầng kỹ thuật nói chung cho phát triển kinh tế - xã hội.

Về cải cách hành chính (CCHC), trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh thực hiện bằng những biện pháp sáng tạo quyết liệt, tạo chuyển biến rất rõ nét. Đồng thời cũng thường xuyên tổ chức những cuộc tiếp xúc DN theo hướng chủ động tiếp cận, chủ động nắm bắt và xử lý những vướng mắc, khó khăn, bất cập trong quá trình sản xuất kinh doanh của DN.

Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp xúc, gặp gỡ DN

Việc chủ động tiếp cận, gặp gỡ DN không chỉ thuần túy là phục vụ cho các DN, tháo gỡ khó khăn cho các DN, mà chính các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc DN bằng những không gian mở và nhiều hình thức tiếp xúc đa dạng, phong phú làm cho đội ngũ công chức, viên chức, các cơ quan quản lý các ngành, các địa phương hiểu sâu, nắm bắt rõ hơn về thực tiễn những khắc nghiệt, khó khăn và những yêu cầu cuộc sống, cũng như các hoạt động kinh doanh trong cơ chế thị trường hiện nay. Từ đó đưa ra được các đề xuất tham mưu, những quyết định về chủ trương, về cơ chế chính sách hỗ trợ cho DN sát thực tiễn, nhanh chóng đi vào cuộc sống. Qua đó, các công chức, viên chức, các cơ quan quản lý cũng “lớn lên” rất nhiều về kinh nghiệm, kiến thức thực tế hoạt động của DN.

Làm thế nào để hỗ trợ thiết thực và đồng hành cùng DN thực sự theo đúng nghĩa, thưa ông?

Chúng tôi có quan điểm, quá trình đồng hành hỗ trợ DN phải làm sao để hai bên đều được, hai bên đều thấy cần nhau, vì có như thế thì đồng hành mới phát triển mang tính chất tự nhiên và cũng mới đồng hành thực sự đúng nghĩa. Tư duy này không phải có ngay được, nếu không thực sự có sự chuyển đổi nhận thức, rất dễ có sự miễn cưỡng, tuy có đồng hành nhưng chỉ đồng hành một chiều, và như vậy thì rất khó có đồng hành bền vững giữa cơ quan quản lý với DN.

Thời gian qua, bằng những giải pháp thực chất, hiệu quả, kế hoạch chi tiết cụ thể, rõ nhiệm vụ, rõ thời gian, rõ lộ trình, rõ yêu cầu đặt ra, chúng tôi đã xác định đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho DN là phải chủ động, không phải chờ đợi.

Xuất phát từ việc xác định rõ những gì thuộc về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh không ngồi chờ đợi, không ỷ lại. Với tinh thần đó, những lĩnh vực nào huy động được theo hình thức đối tác công tư là chúng tôi quyết tâm làm ngay, làm bằng được. Chính vì thế, một đồng vốn Nhà nước bỏ ra, nhưng đã khai thác được 10 đồng vốn của xã hội, của DN, để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng nói chung phục vụ cho sản xuất kinh doanh, tạo ra diện mạo các đô thị đổi mới nhanh chóng.

Việc hỗ trợ DN đã có nhiều đổi mới về hình thức tổ chức, từ đối thoại, đến tiếp xúc gặp gỡ, rồi cà phê doanh nhân. Và không chỉ đổi mới sáng tạo về hình thức tổ chức, mà quan trọng là phải giải quyết tận cùng vấn đề đặt ra của DN?

Đây cũng nằm trong chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, là tổ chức hình thức tiếp xúc DN thế nào phải thiết thực, gần gũi. Thiết thực làm sao để bảo đảm các yêu cầu: Thứ nhất, mọi DN đều có thể thực hiện được mong muốn của mình, bảo đảm những yêu cầu đặt ra về phía Nhà nước, bảo đảm lợi ích của DN một cách thiết thực. Thứ hai, giải pháp phải rất cụ thể, đánh giá thật chuẩn và phải xác định rõ kết quả, xác định rõ nhiệm vụ. Thứ ba, thông qua các cuộc trao đổi, phải có hồi đáp rất rõ những vấn đề xử lý. Toàn bộ hệ thống cơ quan thẩm quyền, sau khi chuyển tải những nội dung, những hướng dẫn, những tư vấn…, sau đó lại có những hồi đáp với DN như thế đã thỏa mãn những nội dung đã được giải quyết chưa? Và chỉ khi nào DN xác định “ok” thì chúng tôi mới coi là hoàn thành nhiệm vụ. Đó chính là giải khó, gỡ khó đến tận cùng vấn đề cho DN….

Nguyên tắc, quan điểm bất di, bất dịch của chúng tôi là phải hướng tới và thực hiện bằng được những yêu cầu này. Chính vì thế, Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh đi đầu trong việc đưa ra yêu cầu đo chỉ số hài lòng của người dân và DN tại các trung tâm hành chính công.

Tôi muốn nhấn mạnh ý nghĩa vấn đề thiết thực. Chỉ cần một buổi nói chuyện, giải đáp xa vời, xáo rỗng, không giải đáp trúng những tâm tư, nguyện vọng của DN, không đi vào những cái khó, cái vướng của DN, không đi thẳng vào những vấn đề DN đang cần, thì đồng hành sẽ thất bại nhanh chóng….

Tóm lại, vấn đề mấu chốt đòi hỏi cách làm thực chất và sát thực tế, đi trúng vấn đề DN cần… thì mới tạo sự đồng hành bền vững. Một yêu cầu nữa, đã đồng hành là phải đi suốt chặng đường, đảm bảo đến đích của sự thành công, đồng hành với DN thì không thể bỏ DN giữa chừng….

Theo quan điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã hình thành Ban Xúc tiến hỗ trợ đầu tư, với mục tiêu mời gọi DN vào đầu tư. Đồng thời, ban này cũng phải hỗ trợ cho DN cả quá trình từ khâu DN khảo sát nghiên cứu tìm hiểu, chuẩn bị các thủ tục đầu tư, đến khâu đưa ra quyết định đầu tư, rồi xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến khi DN triển khai dự án và bảo đảm môi trường thuận lợi cho dự án của nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Trân trọng cảm ơn ông!

Xuân Phú

Scroll