• Thứ sáu 21/09/2018 16:07

Quảng Ninh nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động dùng hàng Việt

25/06/2018

(VEN) - Tập trung các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN), nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm thế mạnh của địa phương là giải pháp quan trọng được tỉnh Quảng Ninh triển khai nhằm nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ).

quang ninh nhan rong hieu qua cuoc van dong dung hang viet
Miến dong Bình Liêu là nông sản tiêu biểu của Quảng Ninh

Sở hữu hàng loạt thương hiệu mạnh

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Quảng Ninh - cho biết: Thực hiện Thông báo 264-TB/TW của Bộ Chính trị, Kết luận 107-KL/TW của Ban Bí thư, Tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo CVĐ và thành lập Ban Chỉ đạo tại 14/14 huyện trong tỉnh.

Sau 9 năm, CVĐ đã được triển khai thường xuyên, đi vào nền nếp, được cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo CVĐ các cấp tổ chức một cách sâu rộng, thống nhất, tạo được sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú trọng vào hoạt động hỗ trợ DN sản xuất các sản phẩm thế mạnh; đồng thời quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm đó.

Cụ thể, nhằm hỗ trợ xây dựng, quảng bá thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm, tỉnh đã xây dựng, duy trì tốt hoạt động của các trung tâm giới thiệu các sản phẩm của Chương trình mỗi xã phường một sản phẩm (OCOP) tại các địa phương. Đến nay, Quảng Ninh đã xây dựng thành công hơn 200 sản phẩm OCOP, gồm nhiều sản phẩm chất lượng, được người tiêu dùng (NTD) và khách du lịch ưa chuộng như chả mực Hạ Long, rượu Ba Kích, miến dong Bình Liêu,…

Trong năm 2017 và 5 tháng đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp và tổ chức 31 hội chợ, phiên chợ, tuần hàng, triển lãm. Trong đó có 8 hội chợ thương mại, 8 hội chợ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn,... Một trong những phần quan trọng của các sự kiện này là hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Cuối tháng 4/2018, chào mừng Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội chợ OCOP khu vực phía Bắc - Quảng Ninh 2018 với quy mô trên 200 gian hàng. Từ đó quảng bá hiệu quả sản phẩm đến NTD trong và ngoài địa phương.

Theo ông La Văn Nồng - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Phát triển Đình Trung (xã Húc Động, huyện Bình Liêu) – Quảng Ninh, miến dong Bình Liêu là một trong số nhiều nông sản của huyện từ lâu đã được NTD biết đến. Tuy nhiên, từ khi tham gia chương trình OCOP, được hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, sản phẩm miến dong Bình Liêu đã tạo được thương hiệu, chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Qua đó, thúc đẩy sản xuất, đảm bảo chất lượng để giữ uy tín, thương hiệu sản phẩm. Miến dong Bình Liêu hiện được đánh giá là sản phẩm tiêu thụ lớn nhất trong các sản phẩm đã xây dựng thương hiệu của tỉnh.

“Do nhu cầu lớn, lượng sản xuất đôi khi không đủ nhu cầu, mới đây, một số ít hộ gia đình đã nhập khẩu dong riềng từ các địa phương khác về để tăng lượng sản xuất. Tuy nhiên, chính quyền địa phương và nhiều hộ dân khác đã quyết liệt phản đối vì muốn giữ thương hiệu và chất lượng cho sản phẩm miến dong Bình Liêu” - ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Để bảo vệ NTD và cộng đồng DN, tỉnh Quảng Ninh còn tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 2.498 vụ và 2.355 đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, thu nộp ngân sách 53 tỷ đồng.

Với nhiều hoạt động được triển khai mạnh mẽ thời gian qua, ông Nguyễn Văn Hưởng khẳng định, việc triển khai thực hiện CVĐ đã góp phần thay đổi đáng kể nhận thức, thói quen lựa chọn hàng hóa tiêu dùng của người dân, chất lượng hàng Việt dần được nâng lên đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu chung của NTD, giá cả phù hợp với thu nhập của đại bộ phận người dân,... Bởi vậy, nhiều hàng hóa, thương hiệu Việt ngày càng chiếm thị phần khá lớn trong các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hải đảo trên địa bàn tỉnh (trung bình trên 80%).

Cá biệt, tại TP. Cẩm Phả, tỷ lệ hàng hóa Việt tại các kênh phân phối còn cao hơn. Cụ thể, tại các chợ, siêu thị, cửa hàng, cửa hiệu, các gian hàng kinh doanh buôn bán tại các chợ, hộ gia đình, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm đến trên 90%. Nguyên nhân khiến hàng Việt chiếm lĩnh tốt cả hệ thống chợ là nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản được bày bán tại đây để phục vụ khách du lịch. Bên cạnh đó, người dân địa phương hầu như ít sử dụng hàng Trung Quốc, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc.

Tiếp tục tạo môi trường thông thoáng cho DN

Từ kết quả 9 năm thực hiện CVĐ, Chủ tịch MTTQ tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hưởng cho rằng, Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung rà soát, bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện, xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho DN thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển sản xuất, thiết lập hệ thống phân phối đưa hàng hoá sản xuất tại Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đến với NTD.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Ninh sẽ tập trung tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt đến với NTD, chú trọng các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo.

Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc cũng khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung vào công tác tuyên truyền vận động để thay đổi tâm lý của NTD. Cùng với đó, triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, hạ giá thành sản phẩm, trong đó tập trung vào các sản phẩm nông sản, tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm.

Để bảo vệ quyền lợi NTD và DN sản xuất trong nước, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng đề nghị, trung ương có chế tài mạnh mẽ trong xử lý các hành vi gian lận thương mại, xử lý hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Có đến 85% NTD thành phố tại tỉnh Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng hàng ngày. Các sản phẩm trong nước đã cơ bản thay thế hàng nhập ngoại. Trong đó 90% hàng hóa phục vụ học tập; 60% thuốc và dụng cụ y tế là hàng Việt Nam.

Phương Lan

Mới nhất
Scroll