• Thứ hai 22/01/2018 05:31

Quảng Ninh: Tạo sức bật cho sản phẩm địa phương

21/03/2017

(VEN) - Hiện nay, đến xã, phường nào của Quảng Ninh cũng có thể dễ dàng được giới thiệu về một sản phẩm đặc trưng của địa phương đó. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp (DN) sản xuất các sản phẩm địa phương có chất lượng, định vị và khẳng định được thương hiệu của các sản phẩm đó trong tâm trí người tiêu dùng - đó là thành quả lớn từ chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) mà Quảng Ninh đã đạt được trong thời gian qua.    

Chả mực Hạ Long - một trong những sản phẩm OCOP được người tiêu dùng ưa chuộng. Ảnh: Phạm Tiệp

Định vị trong tâm trí người tiêu dùng

Xuất hiện ấn tượng ngay gian hàng đầu tiên của Hội chợ đặc sản vùng miền tại Hà Nội thời gian vừa qua, gian hàng chả mực Hạ Long thu hút người tiêu dùng bởi những miếng chả vàng ruộm, mùi thơm kích thích vị giác. Theo đánh giá của phần đông người tiêu dùng, thương hiệu chả mực Hạ Long đã trở nên nổi tiếng với người dân thủ đô từ nhiều năm nay. Các chương trình hội chợ là dịp để người dân mua được sản phẩm chính hãng, có chất lượng cao.

Với vị trí địa lý đa dạng, có vùng núi, vùng biển và vùng đồng bằng với nhiều hình thái khí hậu khác nhau, Quảng Ninh là vùng đất giao thoa văn hóa của nhiều dân tộc anh em. Do vậy ở các làng quê có nhiều sản phẩm đặc trưng. Ngoài chả mực Hạ Long, nhiều sản phẩm địa phương đã được người tiêu dùng biết đến như: Trà hoa vàng, ba kích Ba Chẽ, nếp cái hoa vàng Đông Triều, lợn Móng Cái, gà Tiên Yên, sá sùng Vân Đồn, mực Cô Tô…. Bên cạnh đó, Quảng Ninh có thị trường tiêu thụ nông sản rộng lớn, hàng năm cung cấp lương thực, thực phẩm cho trên 8 triệu khách du lịch, trên 200.000 lao động ngành than, xi măng, nhiệt điện và nhân dân trong tỉnh.

Nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh từ những sản phẩm đặc trưng vốn có, đồng thời nâng cao thu nhập và đời sống người dân nông thôn, nhiều năm qua, Quảng Ninh đã đẩy mạnh phát triển chương trình OCOP. Với các nhóm chương trình được triển khai sâu rộng đến từng địa phương, đến nay, toàn tỉnh đã có 180 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở hộ sản xuất tham gia đề án Mỗi xã, phường một sản phẩm (mục tiêu ban đầu từ 20-30 đơn vị). Đã có 103 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm OCOP được thực hiện; 210 sản phẩm đăng ký tham gia OCOP (kết quả phân hạng có 99 sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3-5 sao); cấp giấy chứng nhận cho 39 sản phẩm.... Các dự án OCOP đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế lớn cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Đơn cử, dự án Khu du lịch sinh thái Thiên đường hoa Quảng La tại Hợp tác xã (HTX) Nông dược xanh Tinh Hoa - xã Quảng La - huyện Hoành Bồ sau hơn 1 năm đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội tích cực. Cụ thể, với việc đầu tư 23,5 ha phát triển trồng cây dược liệu, cây ăn quả, hoa, cây màu kết hợp du lịch sinh thái, giáo dục thực nghiệm..., đến nay, các sản phẩm từ cây dược liệu như kim tiền thảo, trinh nữ hoàng cung, cà gai leo, nhân trần, bồ công anh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu sả chanh, bún dược liệu, tinh bột nghệ, bánh tam giác mạch, rau dược liệu... đã từng bước được thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận. Dự án này đã tạo việc làm thường xuyên cho 50-60 lao động là người dân tộc thiểu số tại xã Quảng La, Bằng Cả với thu nhập ổn định từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng.

Tạo đà xây dựng thương hiệu

Thông tin được đưa ra tại Hội nghị "Phát triển mỗi xã một sản phẩm trong xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp” do tỉnh Quảng Ninh tổ chức mới đây cho thấy, không dừng lại ở việc sản xuất các sản phẩm chất lượng, tỉnh Quảng Ninh còn chú trọng xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm OCOP. Tính đến nay đã có 21 dự án xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh Quảng Ninh được hoàn thành. Các sản phẩm sau khi xây dựng thương hiệu đã có đầy đủ nhãn hiệu, xác lập được quyền bảo hộ cho các chủ thể, chất lượng sản phẩm ổn định, mẫu mã đẹp, bước đầu được thị trường chấp nhận và đánh giá tốt.

Ông Đặng Huy Hậu - Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho biết, việc xây dựng nhãn hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm địa phương được Quảng Ninh đặc biệt chú trọng triển khai trong thời gian qua. Các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý đã gia tăng được 23% giá trị so với trước. Nhiều sản phẩm của địa phương sản xuất không đủ để bán. Trong 3 năm qua (2013-2016), doanh số bán hàng OCOP của các tổ chức kinh tế, cơ sở hộ sản xuất đạt 672.296 triệu đồng nhờ gia tăng về quy mô sản xuất và giá bán, góp phần tăng thu nhập của nhân dân.

Đơn cử, theo Hiệp hội Chả mực Hạ Long, việc xây dựng, phát triển chỉ dẫn địa lý Hạ Long cho chả mực đã giúp giá của sản phẩm tăng từ 13-17%, sức tiêu thụ tăng từ 33-50% và cải thiện vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm trong chế biến, sản xuất.

Trong giai đoạn 2017-2020, Quảng Ninh sẽ tiếp tục theo đuổi OCOP bằng cách phân loại OCOP, xây dựng sản phẩm cấp huyện, cấp tỉnh, cấp quốc gia. OCOP rất phù hợp phát triển hợp tác xã, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ và nâng cao thu nhập cho người nông dân. Trong đó, nghiêm túc thực hiện chu trình OCOP để thúc đẩy sự tham gia của các hộ sản xuất; tiếp tục nghiên cứu xây dựng, vận dụng cơ chế chính sách cho chương trình. Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã, tổ hợp tác. Thúc đẩy phát triển sản phẩm quy mô lớn để đáp ứng sản lượng (đối với các đơn hàng lớn) và chất lượng sản phẩm, hỗ trợ tiêu chuẩn hoá sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ. Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại….

Ông Đặng Huy Hậu khẳng định, thời gian tới, Quảng Ninh sẽ siết chặt quản lý các sản phẩm OCOP. Đối với sản phẩm không đạt tiêu chuẩn, tỉnh sẽ đình chỉ sản xuất. Năm 2017, tỉnh sẽ lựa chọn các sản phẩm chủ lực để có các chính sách riêng trong phát triển, từng bước tiến tới xuất khẩu. Tỉnh sẽ tiếp tục duy trì tổ chức Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2 lần/năm, trong đó giảm dần sự hỗ trợ của Nhà nước, nâng cao tính chủ động của các doanh nghiệp

Lan Phương

Scroll