• Thứ sáu 14/12/2018 20:52

Siêu thị tích cực tiêu thụ hàng Việt

06/12/2018

Các chương trình thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt Nam được các hệ thống siêu thị tổ chức đã và đang giúp hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt tích cực và hiệu quả.

sieu thi tich cuc tieu thu hang viet
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại Co.opMart

Đa dạng giải pháp hỗ trợ hàng Việt

Được coi là niềm tự hào của ngành bán lẻ Việt Nam, nhiều năm hoạt động trên thị trường bán lẻ, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã triển khai các chương trình hợp tác thu mua với các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long để đưa vào tiêu thụ tại hệ thống siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh. Việc thu mua này được tổ chức tập trung tại vùng nguyên liệu của các địa phương, tập kết tại kho trung tâm, nhằm kiểm soát chất lượng hàng hóa đầu vào, bảo đảm đầu ra phân phối đến tất cả các điểm bán hàng trong hệ thống trên cả nước.

Ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho hay, sau thời gian dài đồng hành và phát triển cùng hàng Việt, đến nay, tỷ lệ hàng Việt Nam tại Co.opMart chiếm trên 90% trong cơ cấu hàng hóa. Trong đó, ngành hàng thực phẩm đang kinh doanh gần 10.000 mặt hàng với tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm trên 95%. Co.opMart luôn được nhắc đến như niềm tự hào của siêu thị nội địa trong hoạt động phân phối hàng Việt Nam.

Ngoài ra, hệ thống Co.opMart đã xây dựng, thực hiện và phát triển chiến lược nội địa hóa, nhằm hỗ trợ mạnh mẽ các doanh nghiệp (DN) Việt Nam trong công tác quảng bá và phân phối sản phẩm tới tay người tiêu dùng (NTD). Song song đó, Co.opMart còn là cầu nối thông tin từ phía NTD và phản hồi thông tin ngược lại nhà sản xuất để các DN địa phương nắm được thông tin, có định hướng cải tiến sản xuất, phát triển sản phẩm, nhằm thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của NTD cũng như bắt kịp thị hiếu của NTD.

Thường xuyên tham gia các chương trình hỗ trợ tiêu thụ hàng Việt, đặc biệt là nông sản, hiện Big C đã dành riêng một khu vực để trưng bày cho các sản phẩm địa phương và những sản phẩm trong danh sách hơn 40 doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) theo định hướng hỗ trợ phát triển của Tập đoàn Central Group Việt Nam. Thời gian qua, Big C còn thường xuyên tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm Việt với các chương trình như: Hàng Việt trong tim người Việt; Tuyệt vời ẩm thực Việt; Tự hào sản phẩm Việt… Chưa kể, trong các giai đoạn nông sản bị dư thừa, Big C cũng là một trong những kênh siêu thị có nhiều giải pháp tích cực để góp phần tiêu thụ sản phẩm.

Theo bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch Điều hành - Quan hệ đối ngoại và truyền thông Tập đoàn Central Group Việt Nam (CGV): Tỷ lệ hàng trong nước đang kinh doanh tại hệ thống siêu thị Big C Việt Nam luôn duy trì trên 90%. Khách hàng chuộng hàng Việt vì chất lượng ổn định, giá cả hợp lý và quen thuộc với NTD trong nước.

Với hệ thống Lotte Mart, đến nay, hơn 95% hàng hóa là hàng Việt Nam được trưng bày, giới thiệu và bày bán. Không chỉ tiêu thụ tại hệ thống siêu thị trong nước, hàng hóa còn được quảng bá, xuất khẩu sang hệ thống Lotte Mart ở các nước trên thế giới, cũng như xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường tiềm năng trong khu vực.

Nhằm, hỗ trợ hàng hóa Việt, Lotte Mart đã đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển nhãn hàng riêng phục vụ nhu cầu của NTD. Cụ thể, năm 2016, Lotte Mart cho ra mắt dòng sản phẩm Choice L - là sự liên kết hợp tác giữa Lotte Mart và các nhà cung cấp trong nước thông qua việc cải tiến quy trình sản xuất, thiết kế lại bao bì nhưng vẫn bảo đảm nguyên vẹn chất lượng sản phẩm của nhà sản xuất. Sản phẩm được phân phối ở hệ thống Lotte Mart, đồng thời đồng hành cùng Bộ Công Thương trong các chương trình phân phối hàng Việt đến công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất toàn quốc.

sieu thi tich cuc tieu thu hang viet
Nhiều siêu thị ưu tiên bán hàng Việt Nam

Nâng cao sự chủ động

Theo bà Lê Thị Mai Linh, cùng với hỗ trợ của hệ thống siêu thị, các DN Việt Nam cũng cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu tâm lý và nhu cầu của NTD, nhằm cung cấp hàng hóa đúng nhu cầu; chủ động tiếp cận để NTD biết, hiểu, chấp nhận và tin dùng sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Các yếu tố giúp sản phẩm tiếp cận NTD và tạo chỗ đứng trên thị trường chính là sự đa dạng về mẫu mã, chủng loại hàng hóa; cùng với đó bảo đảm chất lượng sản phẩm, giá cả phù hợp với các tiêu chí chất lượng đưa ra; dịch vụ chăm sóc khách hàng và đặc biệt NTD phải dễ tiếp cận với sản phẩm. Trong thành công này không thể thiếu sự chung tay của các nhà phân phối, trong đó chủ lực vẫn là các hệ thống bán lẻ hiện đại.

Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; có chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn về thuế, nguồn vốn ưu đãi đối với các DN Việt. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, có biện pháp hiệu quả hơn phòng, chống hành vi sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, nhằm bảo vệ NTD và các DN, nhà phân phối.

“Riêng với nông sản, cần làm tốt hơn công tác thị trường. Big C đang nỗ lực phối hợp với các hộ nông dân, hợp tác xã để không chỉ thu mua, bao tiêu sản phẩm cho người dân mà còn tạo một kênh thông tin thị trường đến người dân, từ đó hạn chế tình trạng sản xuất tự phát, phải hỗ trợ giải cứu” – Bà Linh nhấn mạnh.

Bảo Ngọc

Mới nhất
Scroll