• Thứ hai 16/12/2019 09:47

Tạo dư địa phát triển công nghiệp ôtô

21/11/2019

Theo Bộ Công Thương, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang các thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…  

Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) - khẳng định: Công nghiệp ôtô đóng vai trò quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước. Ngành công nghiệp ôtô phát triển sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của nhân dân khi thu nhập trên đầu người vượt ngưỡng 3000 USD/năm, đồng thời tác động lan tỏa, lôi kéo phát triển nhiều ngành kinh tế, kỹ thuật khác, giảm nhập siêu, ổn định kinh tế vĩ mô.

tao du dia phat trien cong nghiep oto
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị

Hiện nay, trong nước có khoảng hơn 170 doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp ôtô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 500.000 xe/năm. Có nhiều hãng lớn có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước. Một số DN nội địa đã tham gia sâu vào chuỗi sản xuất ôtô toàn cầu. “Các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra, đáp ứng cơ bản nhu cầu thị trường nội địa”- ông Trương Thanh Hoài chỉ rõ.

Báo cáo của Cục Công nghiệp cũng cho rằng, ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị, phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các Tập đoàn ôtô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.

Bên cạnh đó, giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng chất lượng xe nhập khẩu.

Nêu ra những hạn chế căn bản của ngành công nghiệp ôtô, ông Trương Thanh Hoài khẳng định, tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi thấp hơn mục tiêu đề ra, đồng thời thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Các sản phẩm đã được nội địa hóa mang hàm lượng công nghệ rất thấp như: Săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc quy, sản phẩm nhựa

Để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ôtô của các DN lớn, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư các dự án có quy mô lớn, kèm theo chuyển giao và làm chủ công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, sửa đổi, áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.

Quan trọng hơn cần phát triển công nghiệp hỗ trợ để nâng cao giá trị gia tăng ngành công nghiệp ôtô. Theo đó, kết hợp sửa đổi các chính sách về thuế, chú trọng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập DN và các ưu đãi, hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ôtô điện”- lãnh đạo Cục Công nghiệp đề xuất.

Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất trình Chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ đặc biệt cho các dự án sản xuất, lắp ráp ôtô lớn (bao gồm cả ôtô sử dụng nhiên liệu hóa thạch và ôtô điện), như hỗ trợ về hạ tầng, đất đai, đào tạo nguồn nhân lực...

Việt Anh

Mới nhất
Scroll