• Thứ bảy 24/02/2018 03:11

Tạo quyền lực cho hàng Việt

14/02/2018

(VEN) - Xây dựng vị thế mới cho hàng Việt tại thị trường trong và ngoài nước đang là vấn đề bức thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế đầy cạnh tranh và thách thức. Vị thế ấy phải đến từ chính nội lực của hàng hóa Việt và được nâng cao giá trị nhờ thương hiệu.

Thương hiệu - sôi động từ cửa chuồng, bờ ruộng…

Năm qua, câu chuyện làm cách nào để tăng giá trị cho hàng Việt đang “phả sức nóng” vào nhiều nhà máy, doanh nghiệp, lan ra đến các cánh đồng, khu canh tác nguyên liệu ở nhiều lĩnh vực. Sức nóng ấy đang thôi thúc từng doanh nghiệp trăn trở ngày đêm về câu chuyện thương hiệu cho sản phẩm. Như Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Phước Hưng chia sẻ: “Cuộc sống đang thay đổi đi lên từng ngày nên doanh nghiệp cũng phải tự mình đổi thay, bắt kịp với thời đại. Các doanh nghiệp sắp xếp tổ chức lại quy trình sản xuất để tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao nhất. Tuy nhiên, nếu chúng ta thiếu quan tâm đến khâu xây dựng thương hiệu một cách chuyên nghiệp thì hàng Việt sẽ mãi mất giá và khó cạnh tranh được với hàng hóa của các quốc gia khác”.

Trong chuyến đi thực tế về Bình Dương, gặp bà con chăn nuôi gà nơi đây, chúng tôi mới thấy chuyện thương hiệu đã lan tỏa sâu rộng đến từng ngõ ngách, từng gia đình. Trang trại gia cầm Minh Tân Phát, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương của ông Lê Văn Dương đang nuôi khoảng 240.000 con gà đẻ trứng cho sản lượng 220.000 trứng gà/ngày. Nhiều năm “vật lộn” với nghề, ông Dương đã thấm rằng, trong chuỗi sản xuất hàng hóa hiện nay, nếu chỉ đứng một mình thì rất dễ bị thị trường đào thải. Ông Dương phân tích, nếu trang trại của ông mà không nhờ đối tác là Công ty Vĩnh Thành Đạt (quận 12, TP. Hồ Chí Minh) bao tiêu trứng gia cầm thì không biết tiêu thụ ở đâu cho hết. “Vĩnh Thành Đạt sau khi thu mua trứng gia cầm sẽ chiếu xạ, đóng gói nhãn mác và cung cấp cho hệ thống siêu thị ở khu vực miền Nam. Sự hợp tác này không chỉ tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm mà còn làm tăng thêm giá trị nhờ có thương hiệu” - vị chủ trang trại chăn nuôi gà khẳng định.

Xa xôi hơn, ở đồng bằng sông Cửu Long, hạt gạo mùa nổi được cha ông ta canh tác từ 300 năm trước giờ đây đã thành đặc sản nông nghiệp của vùng tứ giác Long Xuyên, An Giang. Đây là loại lúa sống mãnh liệt trong vùng nước lũ ngập sâu, cây lúa có thể vươn cao từ 5-7m, thời gian sinh trưởng hơn 6 tháng và cho hạt gạo thơm ngon. Ông Nguyễn Văn Văn - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phước - huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang cho biết, lúa mùa nước nổi năng suất chỉ đạt từ 2-2,5 tấn/ha, nhưng lợi nhuận khá cao nhờ một số doanh nghiệp thu mua, xây dựng thương hiệu, đóng gói nhãn mác và bán cho các siêu thị với giá 45.000 đồng/kg, gấp đôi giá gạo thường. Được biết vào năm 2013, Tổ chức GIZ (Tổ chức Hợp tác quốc tế Cộng hòa Liên bang Đức), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông thôn của Trường đại học An Giang đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Tri Tôn tổ chức nhân giống, bảo tồn, hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ chi phí để thành lập các tổ hợp tác trồng lúa mùa nổi cho 21 hộ nông dân của xã Vĩnh Phước. Theo ông Văn, lúa mùa nổi hiện chiếm hơn 50 ha, sản lượng trên 100 tấn gạo/mùa và sẽ tăng lên 500 ha vào năm 2020. Chắc chắn đây sẽ là loại gạo có thương hiệu mạnh của vùng tứ giác Long Xuyên trong tương lai.

Nội lực đến từ chất lượng

Nếu như thương hiệu được coi là yếu tố “mạ vàng” cho hàng hóa, thì yếu tố then chốt, cốt lõi làm nên giá trị vững bền cho sản phẩm chính là chất lượng hàng hóa. “Bí quyết” này đã được nhiều doanh nghiệp Việt tận dụng triệt để. Nhiều năm gần đây, thị trường chứng kiến sự “nhập cuộc” của hàng loạt các nhà bán lẻ vào “sân chơi” tự sản xuất hàng mang thương hiệu của chính mình và bán trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp đó. Chính những siêu thị này hiểu rõ nhất mối quan hệ của thương hiệu với giá trị hàng hóa. Lợi ích là quá lớn khi sẵn mặt bằng, sẵn hệ thống phân phối, sẵn “tên tuổi lớn” của siêu thị, chỉ cần chọn sản phẩm mang tên mình, các nhà bán lẻ đã có thể “hút” túi tiền của người tiêu dùng.

tao quyen luc cho hang viet
Saigon Co.op ra mắt nhãn hàng riêng Co.op Organic vào tháng 5/2017

Saigon Co.op là một trong những ví dụ điển hình của xu hướng trên. Mặc dù là nhà bán lẻ nội địa hàng đầu nhưng Saigon Co.op mấy năm qua không dừng lại ở khâu phân phối, mà đã hợp tác sâu rộng với các doanh nghiệp, hộ nông dân, hợp tác xã ở nhiều tỉnh, thành để tạo ra hàng hóa có chất lượng, có thương hiệu nhằm cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu. Hiện nay, Saigon Co.op đang hợp tác với các hộ nông dân thuộc Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Tiến (tỉnh Vĩnh Long) triển khai dự án sản xuất gạo Jasmine 100 đạt tiêu chuẩn VietGAP với 6 tiêu chí an toàn: Không thuốc bảo vệ thực vật, không phân bón hóa học, không chất bảo quản, không pha trộn, không chất tạo mùi và dễ dàng truy xuất nguồn gốc. Saigon Co.op còn đầu tư vào một trang trại được chứng nhận quốc tế chuyên sản xuất các sản phẩm hữu cơ như gạo, rau, thủy hải sản mang thương hiệu Co.op Organic quy mô hơn 300 ha tại Cà Mau. Theo ông Phạm Trung Kiên - Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, thương vụ hợp tác này nhằm tìm kiếm một mô hình gắn kết chuỗi giá trị giữa sản xuất, phân phối và người tiêu dùng để đưa sản phẩm sạch, an toàn mang thương hiệu Việt tới khách hàng. Saigon Co.op hiện cũng là doanh nghiệp tiên phong trong việc gắn kết với các nhà sản xuất nhằm đa dạng các sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, HACCP… Hiện đã có gần 100% sản lượng rau, củ, quả đang bày bán ở Co.opmart đảm bảo các tiêu chuẩn kể trên.

Chia sẻ dưới quan điểm nhà sản xuất, bà Phạm Thị Huân - Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho hay, sản phẩm thịt và trứng gia cầm của Ba Huân được sản xuất theo quy trình sạch, quản lý bằng công nghệ hiện đại từ nhiều năm qua. Bà Huân cho rằng, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi hàng hóa phải có chất lượng tốt, sạch, an toàn và phải có thương hiệu. Ngoài chất lượng tốt, món hàng không được trau chuốt về mẫu mã, bao gói kém chất lượng thì khả năng cạnh tranh kém và cũng khó lấy lòng được người tiêu dùng.

tao quyen luc cho hang viet
Dây chuyền hiện đại công suất xử lý 65.000 trứng/giờ của Công ty TNHH Ba Huân

Tại Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành diễn ra mới đây, 2.797 doanh nghiệp đã giới thiệu các sản phẩm đặc sản truyền thống chất lượng cao từ 40 tỉnh, thành trong cả nước. “Chương trình thành công với hơn 500 hợp đồng giữa nhà phân phối và doanh nghiệp sản xuất đã được ký kết. Hai bên đều nhận ra rằng, nếu không đầu tư cho khâu chất lượng và thương hiệu một cách bài bản thì hàng Việt sẽ tụt hậu cho dù đó là những mặt hàng đặc sản của Việt Nam” - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Huỳnh Trang đúc kết.

Theo bà Trang, TP. Hồ Chí Minh hiện đã kết nối được 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đầu tư với tổng số vốn 27.428 tỷ đồng gồm các dự án nuôi trồng, chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy, trang trại, trung tâm thương mại… Chỉ riêng liên kết cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch, nguồn vốn đầu tư đã đạt tới 2.500 tỷ đồng/năm. Mục tiêu của ngành công thương thành phố là xâu chuỗi các thế mạnh của các thành phần kinh tế để gia tăng sức mạnh cho hàng Việt, từ đó tạo thêm quyền lực về giá trị cho hàng Việt dù tiêu thụ trong nước hay xuất ngoại.

Nguyễn Phượng - Thế Vĩnh

Scroll