• Thứ tư 24/10/2018 11:02

Thành phố Hà Nội: Hiệu quả từ Chương trình Bình ổn thị trường

05/08/2018

Không chỉ tạo nguồn hàng dồi dào, giá cả ổn định, Chương trình Bình ổn thị trường khi triển khai trên địa bàn TP. Hà Nội còn giúp phát triển hệ thống phân phối, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần nhân rộng hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.  

thanh pho ha noi hieu qua tu chuong trinh binh on thi truong
Nhờ Chương trình Bình ổn thị trường, người nghèo được tiếp cận hàng hóa có chất lượng

Doanh nghiệp cùng vào cuộc

Là một trong những hệ thống siêu thị tích cực tham gia Chương trình Bình ổn thị trường, dịp Tết Mậu Tuất 2018, hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc triển khai chương trình Cam kết khóa giá - niêm yết giá không đổi đối với 11.300 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh. Theo đó, Big C giữ giá cố định như đã niêm yết đối với 11.300 sản phẩm ngay cả khi giá tham khảo của các sản phẩm này tại các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động tăng dù bất cứ lý do gì. Đa dạng sản phẩm, ổn định giá bán, Chương trình Bình ổn giá của Big C là một trong những chương trình giúp hệ thống siêu thị này tiếp tục thu hút khách hàng, tăng lượng hàng hóa bán ra ngay trong dịp Tết Mậu Tuất. Đồng thời, ổn định giá cả thị trường hàng hóa.

Big C là một trong những hệ thống siêu thị tích cực tham gia các Chương trình Bình ổn thị trường trong thời gian qua, góp phần mang lại hiệu quả quan trọng trong việc ổn định cung - cầu hàng hóa trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đánh giá của Sở Công Thương Hà Nội, thời gian qua, hiệu quả cao nhất mà Chương trình Bình ổn thị trường mang lại là đã tạo nguồn hàng ổn định cung ứng cho thị trường Thủ đô, khắc phục được tình trạng thiếu hàng, sốt giá trong mùa mưa bão, các dịp lễ, Tết. Chương trình cũng đã tạo dựng được mối liên kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhà sản xuất - nhà phân phối - người tiêu dùng, tạo lập được liên kết giữa DN với các quận, huyện trên địa bàn.

Nếu những năm đầu tiên, chương trình chủ yếu tập trung vào hoạt động bán hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại thì những năm gần đây, hình thức tổ chức đã đa dạng hơn. Nhiều chuyến bán hàng lưu động, đưa hàng về các huyện ngoại thành, khu công nghiệp (KCN) đã được triển khai mạnh mẽ trong những dịp lễ, Tết. Thông qua các chuyến bán hàng, tiến tới thiết lập nhiều điểm bán cố định tại các KCN, các chợ truyền thống, khu vực nông thôn. Góp phần không nhỏ giúp đối tượng người nghèo, người thu nhập thấp tiếp cận được với những mặt hàng bình ổn giá.

Đánh giá về hiệu quả hoạt động bình ổn giá khi mở rộng địa bàn triển khai về khu vực nông thôn, KCN, ông Vũ Vinh Phú – chuyên gia thương mại cho biết, chương trình này đã mang lại hiệu quả kép. Bởi với việc giá của nhiều mặt hàng thiết yếu luôn thấp hơn thị trường ít nhất 10 - 15%, Chương trình Bình ổn thị trường đã góp phần giảm bớt khó khăn cho nhân dân, nhất là lao động nghèo, người có thu nhập thấp. Chưa kể, còn giúp DN mở rộng thị phần, mở rộng đối tượng tiêu thụ hàng hóa.

Ngoài ra, nếu những năm đầu mới triển khai, TP. Hà Nội chỉ thực hiện bình ổn giá vào các tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên Đán, thì từ năm 2010 đến nay, chương trình đã được thực hiện 10 tháng trong năm. Mạng lưới bán hàng bình ổn được phủ rộng khắp địa bàn thành phố với hơn 12.200 điểm, trong đó 711 điểm tại các chợ truyền thống có sự tham gia của các DN sản xuất lớn. Ngoài ra, các điểm bán hàng còn được phân bố tại 379 siêu thị, 160 cửa hàng tiện lợi, 612 cửa hàng tạp phẩm và 452 bếp ăn tập thể. Qua chương trình, đã xuất hiện các mô hình liên kết trực tiếp giữa nhà sản xuất và phân phối. Góp phần thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với tỷ lệ 100% hàng hóa bình ổn thị trường mang thương hiệu Việt.

Hiệu quả được nhân rộng

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của chương trình, góp phần đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và đáp ứng nhu cầu của nhân dân Thủ đô về các mặt hàng thiết yếu, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn.

Theo đó, đẩy mạnh đầu tư, phát triển, đa dạng hóa mạng lưới phân phối nhằm đảm bảo hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách thuận lợi, nhanh chóng, trực tiếp; đặc biệt là tại các quận, huyện vùng ven, khu vực ngoại thành, KCN, các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Hà Nội. Tạo điều kiện cho các DN tham gia Chương trình tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng. Mở rộng thêm các nhóm hàng bình ổn thị trường gắn với thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; từ đó góp phần hạn chế tốc độ tăng giá, kiềm chế lạm phát, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Tăng cường mối liên kết giữa các DN sản xuất và giữa sản xuất với phân phối, giúp cơ sở sản xuất kinh doanh chủ động được đầu ra và nguồn hàng, mạnh dạn đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất - chăn nuôi - trồng trọt, nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân thành phố. Đẩy mạnh ứng dụng các phương thức bán hàng truyền thống kết hợp hiện đại, phát triển đa dạng hệ thống phân phối, bán hàng bình ổn tại các huyện ngoại thành, các KCN, khu dân cư; đặc biệt quan tâm các chợ truyền thống, dân sinh.

Phát huy sự gắn kết giữa cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và DN để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong các hoạt động đầu tư, kết nối giao thương, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Lan Phương

Mới nhất
Scroll