• Thứ hai 10/08/2020 22:22

Thị trường bán lẻ: Kỳ vọng sức mua phục hồi

24/07/2020

Trong 6 tháng cuối năm thị trường bán lẻ được dự báo có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào sự chủ động tích cực của doanh nghiệp sản xuất, nhà bán lẻ cũng như các chính sách điều hành kịp thời của các bộ, ngành.

Nhiều khả năng phục hồi

Tình hình kinh doanh của ngành bán lẻ nói chung phục hồi đáng kể từ tháng 5/2020 tới nay. Theo thống kê của Google Mobility Index, lượng người đến các trung tâm thương mại và mua sắm đã phục hồi 80% so với giai đoạn tháng 1/2020 (tháng mua sắm sầm uất để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán). Doanh thu hàng hóa như: Thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, sản phẩm chăm sóc sức khỏe… tăng 10% so với cùng kỳ.

ky vong suc mua phuc hoi

Thống kê từ Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, tại một số chuỗi nhà hàng, doanh thu trong tháng 6 đã phục hồi 40-70% so với giai đoạn trước dịch; tuy nhiên, mức độ hồi phục khác nhau cho các ngành hàng.

Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị lớn như Co.opmart, Co.opXtra, Big C, Emart… ở TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy, người tiêu dùng đã trở lại mua sắm đông đúc hơn. Việc này không chỉ xuất phát từ các chương trình giảm giá “khủng” của những doanh nghiệp bán lẻ, mà còn do sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt.

Trong một khảo sát được Nielsen Việt Nam công bố mới đây đã chỉ ra rằng, chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) trong quý I/2020 vẫn duy trì ở mức cao (top 4 trên thế giới, đạt 126 điểm, so với quý cuối năm 2019 tăng 1 điểm). Đây là yếu tố kỳ vọng sự phục hồi nhanh chóng của sức mua. Một điểm đáng mừng khác được Nielsen cho biết, đó là người tiêu dùng Việt có sự ưu tiên lớn hơn đối với các sản phẩm địa phương. Sở dĩ họ ưu tiên hàng Việt là do biết rõ nguồn gốc và mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp Việt.

Nhìn về triển vọng của thị trường bán lẻ trong các tháng cuối năm, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh - Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam - nhận xét: Ước tính đến hết năm nay, tâm lý người tiêu dùng vẫn dè dặt chi tiêu và ưu tiên các mặt hàng thực phẩm, sản phẩm thiết yếu cũng như về sức khỏe. Để chiếm được niềm tin, tăng sức mua thì các nhà cung cấp địa phương cần cung cấp sản phẩm có giá trị tốt phù hợp với nhu cầu chung của người tiêu dùng và đảm bảo sự có mặt sản phẩm trên quầy kệ.

Chủ động đón mùa mua sắm cuối năm

Từ những tín hiệu này, nhiều doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ cho biết, đang có sự chuẩn bị sẵn sàng cả về nguyên liệu, điểm bán cũng như kết hợp các chính sách hậu mãi, khuyến mãi để thu hút khách hàng. Ông Lưu Huỳnh - Giám đốc Marketing Công ty TNHH MeiZan - cho biết, nếu như trong đợt cao điểm chống dịch công suất của nhà máy tăng gấp 3-4 lần so với trước dịch thì nay tăng khoảng 20% và dự kiến mức này sẽ duy trì đến hết năm. Vì thế, nhà máy của MeiZan vẫn đang chạy hết công suất để đảm bảo nguồn cung ra thị trường. Không chỉ chuẩn bị tốt nguồn hàng, doanh nghiệp còn thường xuyên phối hợp cùng các nhà phân phối thực hiện giảm giá sản phẩm trực tiếp nhằm thu hút thêm khách hàng.

Giống như MeiZan, ông Lư Nguyễn Xuân Vũ - Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Xuân Nguyên - cho biết, ở thời điểm hiện tại doanh số bán ra của các sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà Xuân Nguyên sản xuất vẫn rất tốt, nên công ty đang tăng tốc thu mua nguyên liệu và tăng chăm sóc các đại lý bán hàng để nắm bắt tình hình, chuẩn bị các kịch bản kinh doanh trong điều kiện bình thường.

Tương tự, nhiều doanh nghiệp khác như Ba Huân, Vissan… vẫn tiếp tục tăng hết công suất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Các doanh nghiệp cũng chú trọng nhiều hơn tới việc đầu tư thay đổi máy móc, trang thiết bị hiện đại nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, đồng thời hạ giá thành sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu nội địa cũng như xuất khẩu.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, thị trường trong nước đã chứng tỏ được sức mạnh như một trụ đỡ chống lại dịch Covid-19. Chính vì vậy, việc chủ động thực hiện các chương trình kinh doanh, kích cầu sau khi kết thúc dịch Covid-19 của các doanh nghiệp rất có ý nghĩa. Bộ Công Thương luôn bám sát diễn biến của dịch bệnh và tình hình thị trường, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Đầu tháng 7/2020, Bộ Công Thương đã phát động Chương trình “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia năm 2020” với việc cho phép doanh nghiệp thực hiện khuyến mãi đến 100%. Thông qua đó, tạo sân chơi - kết nối doanh nghiệp với nhau để tìm hiểu nhu cầu.

Mai Ca

Mới nhất
Scroll