• Thứ hai 19/04/2021 19:59

Thị trường bán lẻ: Nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới

24/12/2020

Bằng nhiều giải pháp khác nhau như: Bán hàng online, phát triển thêm ứng dụng mua sắm mới và tăng kích cầu cho khách hàng, các nhà bán lẻ ở TP. Hồ Chí Minh đã nhanh chóng thích ứng với thời cuộc, vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 tác động. 

Thích ứng nhanh

Theo số liệu của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, doanh thu bán lẻ hàng hóa 11 tháng năm 2020 toàn thành phố đạt 752.491 tỷ đồng, tăng 9,2% so cùng kỳ năm 2019, chiếm tỷ trọng 64,16% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn. Đến nay, hệ thống phân phối trên toàn thành phố có 238 chợ, 217 siêu thị, 45 trung tâm thương mại, 2.669 cửa hàng tiện lợi. So với thời điểm tháng 12/2019, tình hình phát triển hệ thống phân phối tại thành phố có xu hướng giảm đối với điểm bán có quy mô lớn (giảm 4 trung tâm thương mại) và tăng nhẹ một số điểm bán quy mô nhỏ (10 siêu thị hạng III, 5 cửa hàng tiện lợi)…

thi truong ban le nhanh chong thich ung voi boi canh moi
Thị trường ngành hàng thực phẩm tăng trưởng tốt bất chấp ảnh hưởng dịch bệnh

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường trong nước tiếp tục giữ vai trò là động lực cho các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn. Dự báo doanh thu bán lẻ hàng hóa cả năm 2020 của TP. Hồ Chí Minh sẽ tăng trưởng 10 - 10,5% so với năm 2019.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ- Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, bán lẻ tăng trưởng dương trong khi nhiều ngành khác ghi nhận mức sụt giảm là do sự chủ động và thích ứng nhanh của các đơn vị bán lẻ. Theo đó, các hệ thống phân phối hiện đại tại thành phố đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại, đồng thời kích cầu mua - bán hàng hóa qua các kênh như: Điện thoại, đặt hàng qua website, apps và hỗ trợ các chính sách giao hàng. Sự thay đổi kịp thời về phương thức bán hàng đã góp phần giúp các DN cải thiện được doanh thu, tạo hiệu ứng tốt cho thị trường bán lẻ, góp phần cải thiện doanh số, kéo người tiêu dùng trở lại.

Ngoài ra, sự chủ động và thích ứng nhanh của các đơn vị bán lẻ đã và đang tạo hiệu ứng tốt cho thị trường, góp phần cải thiện doanh số, kéo người tiêu dùng trở lại. Những DN tiên phong, đi đầu trong các hoạt động trên trong suốt thời gian qua phải kể tới như Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), Vincom, Big C, Lotte Mart…

Cùng với đó, để duy trì sức mua, các hệ thống phân phối hiện đại đã triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi. Chẳng hạn như Saigon Co.op có chương trình “Tự hào Việt Nam - Chung tay chống Covid -19”; hệ thống siêu thị Big C có chương trình “Trân trọng cảm ơn nông dân Việt” với việc giảm giá bán các mặt hàng nông sản của các hợp tác xã và hộ nông dân là đối tác cho hệ thống bán lẻ của Central Retail...

DN sản xuất cùng đồng hành

Trong năm 2020 vừa qua, trước những tác động tiêu cực từ dịch bệnh cùng sự thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng trên thị trường… các DN trong nhiều ngành nhất là ngành thực phẩm, đồ uống đã nỗ lực chuyển đổi để thích ứng với tình hình mới. Nhờ đó, kết quả kinh doanh không những không bị suy giảm mà còn ghi nhận sự tăng trưởng rất tích cực. Có thể kể như Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan), ngoài các chương trình khuyến mãi với giá cả hấp dẫn, Vissan cam kết cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm thịt heo đạt tiêu chuẩn VietGAP, nguồn heo được tiếp nhận giết mổ trên dây chuyền công nghiệp có sự kiểm soát chặt chẽ bởi cơ quan thú y độc lập, truy xuất nguồn gốc theo Chương trình TE- FOOD của thành phố. Công ty CP Ba Huân đã có một số chương trình giảm giá tới 30% cho các sản phẩm trứng gà tươi, trứng vịt, xúc xích… để chia sẻ áp lực chi tiêu với khách hàng. Các DN này còn cho ra mắt những sản phẩm mới với tiêu chí cung cấp nhiều dinh dưỡng, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và người tiêu dùng hưởng ứng.

Một khảo sát gần đây của Vietnam Report cho thấy, 94,7% DN đã nhận ra những cơ hội tăng trưởng cũng như khó khăn mà ngành lương thực thực phẩm đang phải đối mặt và đang điều chỉnh lại cơ cấu tỷ trọng và mạng lưới phân phối của mình. Theo đó, các DN cho rằng Covid-19 đang tạo ra cú huých thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số, đẩy nhanh đổi mới sáng tạo và cả chiến lược của ban lãnh đạo…

Theo Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, dù đối mặt với không ít thách thức, song ngành lương thực thực phẩm vẫn duy trì mức tăng trưởng khá tốt, tăng 9,4% và chiếm tỷ trọng cao trong tổng doanh thu bán lẻ.

Như vậy, có thể thấy, trải qua năm 2020 với muôn vàn khó khăn và thử thách, buộc đội ngũ quản lý DN phải bước ra khỏi vùng an toàn để đưa ra những quyết định táo bạo nhằm tạo ra đột phá cho DN.

Đặc biệt, với lĩnh vực phân phối bán lẻ, vấn đề quan trọng nhất của việc áp dụng kỹ thuật số vào kinh doanh là thay đổi tư duy bán hàng, cách tiếp cận cũng như ứng dụng công nghệ mới một cách thuần thục, có như vậy mới có thể phát huy hết lợi ích của chuyển đổi số nhằm đảm bảo cho sự tồn tại bền vững và nội lực dài hạn, đồng thời không bị đào thải khỏi dòng chảy của nền kinh tế hiện đại.

Năm 2020 tuy không phải là năm cho sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế, nhưng nó mang lại cho ngành bán lẻ những cơ hội mới để vượt qua sự suy thoái của nền kinh tế. Về lâu dài, các công ty nên đề ra một chiến lược kỹ thuật số mạnh mẽ hơn để có thể đẩy mạnh doanh thu, giữ vững vị thế và tăng trưởng trở lại khi đại dịch qua đi.

Trong bối cảnh kinh doanh mới, thị trường nội địa chính là cứu cánh cho DN Việt, cả trước mắt và lâu dài. Khi DN hướng tới thị trường nội địa, sẽ tạo được một sân nhà vững chắc với lợi thế cạnh tranh cao, am hiểu tâm lý người tiêu dùng.

Ngọc Thảo

cong-ty-cp-nhien-lie-u-bay-chuoi-5-talk
tcty-tham-do-khai-thac-khi-chuoi-5-talk
tcty-khi-vn-pv-gas-chuoi-5-tdam
cty-cp-loc-hoa-dau-binh-son-chuoi-5-talk
dam-phu-my-chuoi-5-toa-dam
tcty-dau-vn-pvoil-chuoi-5-talk
tcty-cp-dv-ky-thuat-dau-khi-ptsc-chuoi-5-talk
tap-doan-dlvn-evn-chuoi-5-toa-dam
tcty-dau-khi-vn-pv-power-moi
tcty-phan-bon-va-hoa-chat-dau-khi-ctcp-dam-phu-my
Scroll