• Thứ sáu 25/09/2020 21:13

Thị trường ôtô gặp khó

11/09/2020

Doanh số và giá xe ôtô đang có chiều hướng đi xuống trước tình hình dịch Covid-19 tái diễn phức tạp. Giới chuyên gia dự báo, thị trường xe sẽ đối mặt với nhiều khó khăn từ nay đến cuối năm, nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài.

Tiếp tục khuyến mại, giảm giá sâu

Thị trường ôtô trong nước vừa có dấu hiệu khởi sắc nhờ các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng của hãng xe và đại lý thì dịch Covid-19 tái bùng phát, khiến thị trường xe một lần nữa gặp khó. Các hãng xe lại tiếp tục triển khai các chính sách kích cầu mới. Từ đầu tháng 8 nhiều hãng xe, đại lý đã tung ra những chương trình ưu đãi, giảm giá cho nhiều mẫu xe, nhằm khuyến khích người dân mua xe... Đặc biệt là các mẫu xe nhập khẩu do không được hưởng ưu đãi giảm 50% phí trước bạ.

thi truong oto gap kho

Đơn cử, mẫu Ford Everest là xe nhập khẩu từ Thái Lan, không được hưởng chính giảm 50% lệ phí trước bạ như ôtô sản xuất và lắp ráp trong nước nên đang có mức giảm giá khá sâu.

Để thu hút khách hàng, nhiều đại lý chạy chương trình giảm 50 - 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Everest trong thời điểm hiện tại, một số đại lý khác chọn hình thức giảm trực tiếp cho khách hàng bằng tiền mặt. Trong đó, Ford Everest phiên bản Titanium 2.0L AT 4WD giảm đến 200 triệu đồng, kéo giá xe xuống mức 1,199 tỷ đồng, thấp nhất từ trước đến nay. Các phiên bản khác như: Titan 4x4 AT có mức giảm 85 triệu đồng; Titan 4x2 AT giảm 60 triệu đồng; Trend 4x2 AT giảm 80 triệu đồng…

Một số đại lý của Hyundai cũng đang tiến hành giảm giá từ 10 - 30 triệu đồng cho nhiều mẫu xe. Hyundai Kona phiên bản tiêu chuẩn giảm 13 triệu đồng, Kona phiên bản đặc biệt giảm 15 triệu đồng, bản 1.6 Turbo giảm 20 triệu đồng…. Bên cạnh đó, khách hàng được tặng kèm gói phụ kiện chính hãng.

Cùng với đó, một số mẫu xe mới khác vừa ra mắt, mở bán như Honda CR-V 2020, MG HS và ZS, Mazda6 2020, Suzuki Ertiga (Sport)... hiện cũng được các đại lý khuyến mại, ưu đãi giảm giá từ 10 - 50 triệu đồng để thu hút người mua. Một số đại lý còn tặng thêm phụ kiện có giá trị cao.

Thị trường đối mặt với nhiều khó khăn

Trước đó, nhờ thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch, thị trường ôtô Việt Nam từng bước phục hồi. Cụ thể, theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 5/2020 đạt trên 19.000 xe, tăng 62% so với tháng 4; doanh số tháng 6 đạt trên 24.000 xe, tăng 26% so với tháng 5. Trong tháng 7, khi chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực, kết quả bán hàng của các hãng xe còn cải thiện hơn nữa. Tuy nhiên sang tháng 8, tình hình dịch diễn biến phức tạp khiến doanh số có chiều hướng giảm sút, giới kinh doanh dự đoán thị trường ôtô sẽ lại đi xuống.

Theo các đại lý kinh doanh ôtô, hiện nay các hãng cũng bắt đầu tung ra hàng loạt các mẫu xe mới, phiên bản nâng cấp... để chuẩn bị cho mùa cao điểm cuối năm, nhưng với tâm lý lo lắng về tình hình kinh tế, nhu cầu mua xe của người dân sẽ giảm. Hoạt động dịch vụ, kế hoạch vui chơi, nghỉ hè của nhiều người cũng bị ảnh hưởng, do đó khách hàng mua xe phục vụ kinh doanh như chạy xe công nghệ hoặc cho thuê, vận chuyển cho ngành du lịch gần như không có. Ngoài ra, việc thay đổi biển số của xe kinh doanh cũng khiến nhiều người có tâm lý chờ để nghe ngóng tình hình.

Không chỉ bị tác động bởi dịch bệnh, các đại lý ôtô đang lo ngại sức mua trên thị trường sẽ sụt giảm vì sắp đến tháng 7 âm lịch mà dân gian quan niệm là tháng ngâu. Trong khoảng thời gian này, nhiều người tiêu dùng có tâm lý kiêng kỵ, hạn chế mua sắm những tài sản có giá trị như nhà cửa, ôtô... Do vậy dù đã tung ta nhiều chương trình kích cầu, sức mua xe vẫn được dự báo là không mấy khả quan.

Một số chuyên gia nhận định, thị trường sắp tới thực sự khó đảo chiều tăng trưởng, thậm chí có thể sẽ suy giảm còn khoảng 70 - 80% so với tháng 7/2020. Cụ thể, đại diện một đại lý xe Toyota cho biết, nếu kịch bản sụt giảm doanh số như hồi tháng 4 năm nay lặp lại, sẽ rất khó cho các hãng xe và đại lý trong việc đẩy hàng dịp cuối năm, và khó khăn này có thể sẽ kéo dài, ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh năm 2021.

Trước mắt, để kích thích sức mua của người tiêu dùng, các hãng xe, đại lý kinh doanh không còn cách nào khác là phải giảm giá sâu, tăng cường các ưu đãi, quà tặng để thu hút khách hàng.

Theo dự báo của VAMA, năm 2020, thị trường ôtô sẽ tăng trưởng âm 15%. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài, sản lượng cũng như doanh số ôtô tại Việt Nam có thể giảm về mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Nguyễn Mai

Mới nhất
Scroll