• Thứ hai 20/05/2019 04:41

Thị trường Tết Nguyên đán: Hàng Việt chiếm ưu thế

10/01/2019

Theo Bộ Công Thương, hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã có báo cáo về kế hoạch chuẩn bị hàng hóa Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Nhìn chung, lượng hàng hóa khá dồi dào, trong đó, tỷ lệ hàng Việt Nam chiếm ưu thế.  

Lượng hàng hóa dồi dào

Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán khá gần nhau, nhu cầu hàng hóa trong dịp này tương đối nhiều. Các địa phương, siêu thị, trung tâm thương mại đã chuẩn bị lượng hàng hóa dồi dào cho dịp này. Công tác bình ổn thị trường cũng được triển khai để đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá trong dịp Tết.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, đến nay, các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh (SXKD) trên địa bàn đã triển khai hoạt động sản xuất, ký kết hợp đồng khai thác hàng hóa dự trữ để bảo đảm phục vụ nhu cầu đa dạng của nhân dân trong dịp Tết. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 28.500 tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với dự trữ hàng hóa Tết năm 2018). Lượng hàng cung ứng vào dịp tết năm nay tăng so với cùng dịp năm ngoái, chủ yếu là hàng Việt chiếm ưu thế.

thi truong tet nguyen dan hang viet chiem uu the

Tương tự, tại TP. Hồ Chí Minh, tổng trị giá các nhóm hàng lương thực, thực phẩm được các DN chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng cho 2 tháng tết là 18.424,8 tỷ đồng, tăng 612,7 tỷ đồng (3,44%) so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Mậu Tuất 2018. Trong đó, trị giá hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.532,6 tỷ đồng.

Thống kê của các DN sản xuất, kênh phân phối cho thấy, nhìn chung, lượng hàng cung ứng cho dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm nay dự kiến tăng khoảng 20% so với dịp tết năm trước. Hàng Việt chiếm hơn 90% hàng hóa cung ứng vào dịp Tết Kỷ Hợi, trong đó các mặt hàng thực phẩm, giò chả, lạp xưởng, bánh mứt... sẽ được tăng cường, đảm bảo nguồn hàng, giá cả ổn định. Ngoài việc giữ giá cả ít biến động, đại diện các siêu thị cho biết sẽ kết hợp nhiều chương trình giảm giá sâu, chương trình ưu đãi dành cho hàng Việt vào cả đợt Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Ông Nguyễn Tiến Vượng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) - cho hay, để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết, DN đã lên kế hoạch dự trữ các mặt hàng thiết yếu như: Gạo, mộc nhĩ, nấm hương, thịt, trứng gia cầm, thủy sản… Bên cạnh đó, Hapro đã có kế hoạch về thời gian phục vụ Tết - tất cả các siêu thị, cửa hàng tiện ích của Hapro sẽ mở cửa đến chiều tối 30 Tết. Một số địa điểm tại trung tâm thành phố sẽ bán hàng qua giao thừa, mở cửa từ mồng 1 Tết để phục vụ khách du lịch, ngày mồng 4 Tết sẽ mở cửa đồng loạt để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Chị Nguyễn Thanh Bình - Chủ một đại lý bánh kẹo tại Cầu Giấy chia sẻ, đối với các sản phẩm bánh kẹo phục vụ thị trường Tết thì thương hiệu, giá cả, chất lượng và mẫu mã là những yếu tố quyết định tới tâm lý của khách hàng. Những năm gần đây, nhiều hãng có tên tuổi của Việt Nam như bánh kẹo Kinh Đô, Hữu Nghị, Hải Hà, Bibica, Vinacafe, rượu bia Hà Nội… đã được người tiêu dùng chọn mua nhiều. Bên cạnh đó, những thông tin về bánh kẹo ngoại bị tráo ruột, hết hạn sử dụng, không rõ nguồn gốc… xuất hiện trên thị trường đã khiến nhiều người phải cảnh giác, có xu hướng ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Vì vậy, Tết này tôi bán chủ yếu là hàng Việt.

Đa dạng các chuyến hàng Việt về nông thôn

Cùng với việc đẩy mạnh dự trữ và phân phối hàng Việt Nam, Sở Công Thương Hà Nội và các DN bán lẻ trên địa bàn dự kiến sẽ tổ chức bán hàng phục vụ Tết tại 22 trung tâm thương mại, 125 siêu thị, 454 chợ cùng hệ thống trên 600 cửa hàng tiện ích, trên 50 chuỗi kinh doanh mặt hàng nông sản thực phẩm, đảm bảo người dân được mua sắm hàng Việt chất lượng, đúng giá. Đồng thời, tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt, 200 chuyến bán hàng lưu động tại các huyện, khu công nghiệp. Việc DN tổ chức các chuyến bán hàng lưu động phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 là hoạt động góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

thi truong tet nguyen dan hang viet chiem uu the
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại các kênh phân phối

Với Hà Tĩnh, Sở Công Thương đã chỉ đạo các DN trên địa bàn tổ chức khoảng từ 30-35 chuyến hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tích cực phối hợp các cơ quan chức năng liên quan tăng cường thực hiện kiểm tra, giám sát công tác dự trữ, chuẩn bị nguồn hàng, cung ứng hàng hóa phục vụ bình ổn thị trường trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi.

Phiên chợ sẽ phân phối những mặt hàng thiết yếu như gạo, các loại thịt, thủy hải sản, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, rau củ tươi, các mặt hàng nông sản khô, bánh mứt kẹo, rượu, bia nước giải khát, hoa quả tươi... Đồng thời, đây cũng là nơi diễn ra nhiều sự kiện quảng bá, vui chơi giải trí hấp dẫn để thu hút người tiêu dùng.

Bảo Ngọc

Scroll