• Thứ năm 21/09/2017 02:51

Thị trường thời trang Việt trước sức ép ngoại

13/07/2017

(VEN) - Zara, H&M và nay là Uniqlo, những “ông lớn” trong phân khúc thời trang hàng hiệu bình dân của thế giới, đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam và dự báo sẽ trở thành những đối thủ cạnh tranh đáng gờm cho các thương hiệu thời trang nội địa.

Cửa hàng Zara tại Vincom quận 1 - TP.HCM

Trước đây, chỉ có Mango, Topshop - Topman... nằm trong số ít đồ hiệu phân khúc giá trung bình và rẻ có mặt ở Việt Nam. Hầu như được độc quyền phân phối nên giá các sản phẩm này cũng cao hơn ở nước ngoài. Khách hàng Việt Nam lúc ấy khá thiệt thòi, nếu muốn mua hàng hiệu phải đặt qua mạng, tranh thủ mua sắm khi du lịch nước ngoài, hoặc mua hàng xách tay.

Giờ đây, thị trường này đã thực sự thay đổi với sự xuất hiện của Zara, H&M. Những thương hiệu này đã chính thức mở cửa hàng kinh doanh tại thị trường Việt Nam, thu hút một khối lượng lớn người tiêu dùng.

Điển hình từ cuối năm ngoái, thị trường thời trang Việt Nam sôi động hẳn lên khi Zara mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Mới đây, đối thủ H&M cũng tuyên bố trở thành hàng xóm của Zara với mặt bằng rộng 2 tầng, diện tích 2.200 m2 tại Vincom (quận 1), bán tất cả các dòng trang phục nam, nữ, trẻ em, giày dép, phụ kiện.... H&M dự kiến sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm thời trang theo xu hướng mới nhất với giá cả phải chăng. Đặc biệt, H&M chọn cách thâm nhập sâu rộng thị trường bằng cả những sản phẩm bình dân giá rẻ và kết hợp với các nhà thiết kế tên tuổi tạo ra những bộ sưu tập đẳng cấp.

Tiếp bước Zara và H&M, hãng thời trang Nhật Bản Uniqlo cũng đang ráo riết tuyển dụng nhân sự để đặt chân vào thị trường Việt Nam nhiều tiềm năng. Theo một số nguồn tin, cửa hàng đầu tiên của Uniqlo tại Việt Nam sẽ mở cửa ở TP.HCM vào mùa thu này. Hay Forever 21 cũng có nhiều động thái chuẩn bị để có mặt tại Việt Nam vào năm sau.

Cùng với Zara, H&M, Uniqlo..., một số thương hiệu thời trang nổi tiếng khác như Gap, Primark, Abercrombie & Fitch... cũng đã tham gia thị trường thời trang nội địa từ khá lâu bằng nhiều hình thức như hàng nhập khẩu chính hãng, hàng xách tay, mua bán qua mạng.... Tất cả tạo nên sự sôi động, đa dạng cho thị trường thời trang trong nước và dĩ nhiên kèm theo đó là áp lực cạnh tranh không hề nhỏ cho các thương hiệu thời trang nội địa.

Sự gia nhập thị trường của hàng loạt tên tuổi thời trang quốc tế cho thấy thị trường thời trang Việt Nam với nhiều tiềm năng đã lọt vào tầm ngắm của họ. Đặc biệt, việc xác định được đối tượng khách hàng cụ thể và có chiến lược tiếp cận, theo đuổi đã giúp các thương hiệu thời trang đình đám này thành công vang dội tại nhiều thị trường. Khi gia nhập thị trường Việt Nam với 90 triệu dân, mức thu nhập ngày càng được cải thiện và tăng trưởng tiêu dùng bình quân 15-20%, dự kiến cuộc đổ bộ của các thương hiệu này sẽ diễn ra nhanh chóng và rộng khắp. Bởi vốn dĩ các hãng này đã được người tiêu dùng Việt ưa chuộng đặt mua qua các kênh online hoặc hàng xách tay với chi phí lớn. Nay cắt giảm được phần chi phí này chắc chắn sẽ càng kích cầu được người dùng.

Với sự xuất hiện của gần 200 thương hiệu thời trang ngoại nhập, chiếm hơn 60% thị trường, tiêu thụ mạnh nhất là những thương hiệu tầm trung như Giordano, Bossini và tầm cao như CK, Mango, D&G..., các thương hiệu thời trang trong nước sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt. Điều này đặt ra yêu cầu ngành thời trang Việt Nam phải không ngừng cải tiến chất lượng, mẫu mã nếu không muốn thua ngay trên sân nhà và để thị phần rơi vào tay đối thủ ngoại. Giới thời trang nhận định, cạnh tranh về giá cả, chất lượng và mẫu mã giữa các thương hiệu thời trang giá rẻ bắt đầu gay cấn. Dù vậy, đó là điều cần thiết cho sự phát triển của thị trường thời trang Việt Nam.

Ngọc Thảo

Scroll