• Thứ ba 22/10/2019 09:46

Thị trường tiêu dùng Việt Nam: Hấp dẫn doanh nghiệp Nhật Bản

07/10/2019

Thị trường tiêu dùng Việt Nam với quy mô dân số đông và tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng đang ngày càng trở nên hấp dẫn hơn với các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản. Chỉ riêng trong tháng 9/2019, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) đã kết nối cho hai đoàn DN của nước này sang Việt Nam gặp gỡ  và tìm kiếm cơ hội mở rộng mạng lưới kinh doanh.  

Nhu cầu ngày càng tăng

Những hoạt động kết nối như vậy đã được JETRO thực hiện từ năm 2012, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Nhật Bản khai thác kênh bán hàng, đưa sản phẩm chất lượng cao vào các nước khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Nhận định về tiềm năng của thị trường Việt Nam, ông Tomofumi Abe, Trưởng dự án Good goods Japan in Việt Nam - cho rằng, Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển với tỷ lệ tăng trưởng GDP hàng năm trên 6%, kéo theo mức thu nhập tăng và nhu cầu về hàng tiêu dùng chất lượng cao cũng tăng lên. Đồng thời, với dân số gần 100 triệu dân, Việt Nam trở thành một thị trường tiêu thụ rộng lớn, đầy tiềm năng cho các DN Nhật Bản.

thi truong tieu dung viet nam hap dan doanh nghiep nhat ban
Thị trường tiêu dùng Việt Nam có sức hấp dẫn lớn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản

Theo ông Tomofumi Abe, trong vòng 3-4 năm trở lại đây, thị trường Việt Nam đã có sự thay đổi rất nhiều. Đó là sự xuất hiện của các cửa hàng mới, các siêu thị hay các hệ thống cửa hàng tiện ích mở ra với quy mô lớn, vì vậy, số lượng mặt hàng và các chủng loại mặt hàng cũng tăng lên đáng kể.

Trong khi đó, lĩnh vực hàng tiêu dùng của Nhật vốn được ưa chuộng trên thị trường thế giới với các sản phẩm như: Dụng cụ nhà bếp, chất tẩy rửa, mỹ phẩm... rất được quan tâm.

Tại Việt Nam, nhu cầu hàng tiêu dùng Nhật đã tăng lên nhanh chóng trong thời gian gần đây. Phía Nhật Bản cũng đang hy vọng mở rộng thị trường nước ngoài, trong đó có thị trường Việt Nam.

Cũng theo ông Tomofumi Abe, mặc dù không có lợi thế cạnh tranh về giá, nhưng lợi thế của hàng Nhật là người tiêu dùng có thể an toàn, an tâm khi sử dụng sản phẩm với kiểu dáng, hình thức đặc sắc và có nhiều giá trị phụ trội bên ngoài, xứng đáng với số tiền bỏ ra.

Thêm cơ hội hợp tác

Trước đó, tại Chương trình "Kết nối DN trong lĩnh vực Nông-thủy sản, thực phẩm Nhật Bản tại Hà Nội 2019", Trưởng Đại diện JETRO cho rằng, các DN Nhật đánh giá rất cao tiềm năng tiêu dùng của thị trường Việt Nam. Đồng thời, kỳ vọng vào khả năng mở rộng xuất khẩu các mặt hàng nông-thủy sản, thực phẩm tại thị trường Việt Nam.

Theo thống kê thương mại của Bộ Tài chính Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu nông-lâm-thủy sản và thực phẩm từ Nhật Bản sang Việt Nam năm 2018 đạt mức kỷ lục, cao nhất từ trước tới nay với 45,7 tỷ Yên, tăng 15,9% so với năm trước đó. Xét riêng theo từng quốc gia thì kim ngạch này đứng thứ 6 sau Hàn Quốc. Xét theo từng mặt hàng thì các mặt hàng thực phẩm chế biến tăng mạnh so với năm trước (xấp xỉ 1,5 lần). Mặt khác, các mặt hàng thủy sản chiếm tỷ lệ kim ngạch lớn nhất, trong đó kim ngạch của mặt hàng cá saba, cá hồi cũng tăng lên, với mức tăng tổng thể là 6,4%, cho thấy một sự tăng trưởng vững chắc.

Trong khi đó, hiện nay các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Nhật Bản là thủy sản và nông sản. Đối với thủy sản là tôm, mực, bạch tuộc, cá ngừ, cua, ghẹ… nông sản gồm các mặt hàng: Rau quả, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, cao su, sắn…

Số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho thấy, năm 2018, Nhật Bản là một trong 5 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông-lâm-thủy sản chính của Việt Nam. Hợp tác nông nghiệp giữa Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực như: Hợp tác kỹ thuật, nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng, liên doanh liên kết và đầu tư trực tiếp trong lĩnh vực nông nghiệp…

Ông Hironobu Kitagawa đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam hiện nay bởi đã khá hoàn thiện, tạo thuận lợi cho các DN nước ngoài làm ăn kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, các DN Nhật vẫn gặp phải những vấn đề liên quan đến chính sách pháp luật, đặc biệt là việc diễn giải các văn bản, quy định chưa thống nhất giữa các cấp. Nếu vấn đề này được giải quyết triệt để hơn, sẽ tạo tâm lý yên tâm và thu hút đầu tư nhiều hơn nữa từ các DN Nhật Bản nói riêng và các DN nước ngoài nói chung.

Ông Tomofumi Abe cho biết thêm, trong các chương trình kết nối kinh doanh được tổ chức trước đây, đã có nhiều thỏa thuận hợp tác, nhập khẩu hàng hóa giữa DN hai bên được ký kết, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Abe cũng lưu ý, DN hai bên muốn hợp tác, đầu tư với nhau cần hiểu về văn hóa của nhau, qua đó nâng cao cơ hội hợp tác, ký kết hợp đồng sau mỗi chương trình kết nối được tổ chức. "JETRO đã hợp tác với Vietrade (Bộ Công Thương) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối thương mại tương tự giữa DN Nhật Bản và Việt Nam nhằm thúc đẩy thương mại giữa hai nước” – Ông Tomofumi Abe nhấn mạnh./.

Nguyễn Hường

Scroll