• Thứ ba 12/11/2019 10:05

Thúc đẩy phần phối xanh và tiêu dùng xanh ở M2

13/10/2019

Nhằm thực hiện tiêu dùng xanh và thương mại xanh, ngày 11/10, tại Hà Nội, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội, Hội các DN dệt may Hà Nội, Công ty Cổ phần M2 Việt Nam đã tiến hành ký bản hợp tác với các nhà cung ứng nhằm đưa các sản phẩm dệt may có nguồn gốc thân thiện môi trường vào các hệ thống phân phối của M2. Hoạt động này nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2016-2020.

Vài năm trở lại đây, song hành với làn sóng sống xanh, xu hướng thời trang bền vững trở thành chuẩn mực và trách nhiệm bắt buộc của những thương hiệu thời trang nói riêng và ngành thời trang nói chung, do đó, Công ty Cổ phần M2 Việt Nam (gọi tắt là M2) cũng không đứng ngoài những trách nhiệm và chuẩn mực đó.

Theo chị Trâm Anh - Phòng marketing của M2 chia sẻ: “Thời trang bền vững không có một đích đến duy nhất. Đó là hành trình mà M2 cần liên tục học hỏi và thay đổi để giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, con người cũng như cuộc sống tự nhiên. Với nhiều nhà cung cấp khác nhau, mỗi nhà cung cấp đều có những sản phẩm, thương hiệu riêng. Tuy nhiên điểm chung của các sản phẩm trong hệ thống 20 cửa hàng của M2 trên toàn quốc hiện nay là các nhà sản xuất và thiết kế đã hướng đến đưa những giá trị bền vững thông qua sử dụng các chất liệu thân thiện môi trường vào trong sản phẩm của mình”.

thuc day phan phoi xanh va tieu dung xanh o m2
Ông Nguyễn Hải Đường – Chủ tịch của M2 ký hợp tác với các nhà cung ứng

Mỗi bước thay đổi dù nhỏ nhất đều rất quan trọng và đối với M2 dù chỉ mới đi từ những công đoạn nhỏ nhất nhưng cũng đóng góp không nhỏ trong việc đẩy mạnh xu hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững cho ngành thời trang nói chung.

Cụ thể, trong 2 năm trở lại đây, M2 đã từng bước chuyển đổi cách đóng gói khi vận chuyển thông qua tái sử dụng thùng, giảm thiểu tối đa túi ni lông, thùng carton và các loại giấy gói. Trong khâu vận chuyển, M2 cũng đã từng bước giảm thiểu số lần chuyển hàng mỗi tuần, mỗi tháng, mỗi năm để giảm phát thải CO2 trong quá trình vận chuyển.

Công ty cũng đồng thời thúc đẩy phân phối bán hàng qua mạng và cắt giảm người trung gian. Theo đó, nhân viên của M2 sẽ liên hệ trực tiếp với người mua hoặc người sử dụng để tiết giảm nguồn năng lượng cũng như chi phí của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2019, M2 đã thay thế các bóng điện thông thường bằng các bóng đèn Led tiết kiệm điện với hiệu quả tích cực trong quá trình kinh doanh.

Kết quả cho thấy, chỉ trong 8 tháng liên tục, mức độ tiêu thụ điện của M2 trên các hệ thống cửa hàng đã giảm 15-20% giá trị điện năng so với các tháng cùng kì những năm trước đó. Đồng thời công ty cũng đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền cho các CBNV trong công ty hạn chế bật điện ở những nơi không cần thiết, tiết kiệm tối đa sử dụng điện trong thời gian mở cửa tránh lãng phí như: điều hòa, bóng đèn, quạt điện, nước…

thuc day phan phoi xanh va tieu dung xanh o m2
Sản phẩm thân thiện môi trường có nguồn gốc tre của may Nhà Bè tại M2

Đặc biệt, túi đựng sản phẩm cũng chiếm một phần chi phí không nhỏ trong quá trình kinh doanh của công ty. Để nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu và có thể giúp người tiêu dùng tái sử dụng, từ năm 2018, M2 đã thay đổi chất liệu túi đựng sản phẩm dày dặn hơn, thiết kế đẹp, người mua hàng tại hệ thống M2 có thể sử dụng nhiều lần vào các mục đích khác nhau.

Bên cạnh đó bộ phận bán hàng cũng quản lý chặt chẽ số lượng các túi gói hàng bằng cách tính vào hóa đơn với chi phí 1.000 VND để nhắc nhở khách hàng sử dụng túi gói hàng có trách nhiệm hơn đồng thời hướng dẫn khách hàng cách gấp túi để giữ được phom túi cho lần sử dụng sau.

Ngoài ra, M2 cũng đẩy mạnh phân phối các sản phẩm với các kiểu dáng thiết kế và chất liệu phù hợp với các mùa trong năm như các sản phẩm áo thun, áo phông trơn màu... Nhờ đó giảm lượng tiêu dùng không cần thiết khi thời tiết chuyển mùa.

Cũng theo chị Trâm Anh, xu hướng thời trang bền vững” ra đời như lời cam kết “lột xác” cho ngành thời trang tương lai, biến nó thành một ngành công nghiệp xanh và thân thiện với môi trường. M2 chúng tôi mong muốn các nhà sản xuất, thiết kế và người tiêu dùng sẽ đồng hành cùng chúng tôi cũng như ủng hộ cho chúng tôi trong hành trình trở thành nhà phân phối xanh và các bạn trở thành người tiêu dùng xanh.

Trong tương lai không xa, M2 sẽ tiếp tục không ngừng thay đổi các chiến lược kinh doanh và sản xuất theo hướng sản xuất và tiêu dùng bền vững, góp phần nhỏ bé của mình cùng với cộng đồng xã hội vì một môi trường xanh”, chị Trâm Anh chia sẻ.

Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2020-2030 sẽ được Bộ Công Thương trình Chính phủ vào tháng 11/2019, trong giai đoạn này Việt Nam sẽ tập trung ưu tiên vào thúc đẩy tiêu dùng xanh, thương mại và phân phối xanh.

Thu Hường

Mới nhất
Scroll