• Thứ tư 18/07/2018 06:01

Thúc đẩy xúc tiến thương mại Việt Nam - Italia

12/03/2018

(VEN) - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế Việt Nam về hoạt động của Thương vụ Việt Nam tại thị trường Italia, ông Nguyễn Đức Thanh - Tham tán thương mại Việt Nam tại Italia - cho biết, 2018 là năm bản lề trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia sẽ triển khai nhiều hoạt động cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực. 

thuc day xuc tien thuong mai viet nam italia
Khóa họp lần thứ IV của Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa Bộ Công Thương và Bộ Phát triển kinh tế Italia

Tăng sự hiện diện của hàng Việt tại Italia

Theo ông Nguyễn Đức Thanh, năm 2017, quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italia phát triển tích cực khi hai nước triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác chiến lược Việt Nam – Italia và các hoạt động trong khuôn khổ Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thương vụ Việt Nam tại Italia đã phối hợp với các cơ quan chức năng nước sở tại, tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại trên các vùng, miền của Italia.

Hiện nay, hai nước đang tích cực triển khai một số dự án trong lĩnh vực da giày như thành lập Trung tâm dịch vụ, đào tạo công nghệ trong lĩnh vực da giày, do Hiệp hội Quốc gia các nhà sản xuất máy móc da giày Italia (ASSOMAC) và Hiệp hội Da giày Việt Nam (LEFASO) hợp tác. Tháng 7/2017, Trung tâm Công nghệ giày Việt - Italia tại Bình Dương cũng đã khánh thành và đi vào hoạt động.

Tính đến tháng 11/2017, Italia đứng thứ 66 trong tổng số 126 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 84 dự án, tổng vốn đăng ký 381,86 triệu USD. Các nhà đầu tư Italia đầu tư chủ yếu vào hai hình thức chính: 100% vốn nước ngoài và liên doanh.

Về trao đổi thương mại, theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 11/2017, tổng trị giá thương mại hai chiều Việt Nam - Italia đạt trên 4,06 tỷ USD. Trong đó, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này vẫn tiếp tục xu hướng của những năm trước, nổi bật là sự gia tăng của các mặt hàng điện thoại, linh kiện.

Ông Thanh cho biết thêm, ngoài dệt may và da giày, các mặt hàng nông – lâm - thủy sản của Việt Nam cũng đang có xu hướng gia tăng cao tại thị trường Italia. Nổi bật, sản phẩm hạt điều với giá trị xuất khẩu đạt 50 triệu USD trong năm vừa qua (tăng 10%). Bên cạnh đó, mặt hàng thủy sản đạt giá trị xuất khẩu gần 150 triệu USD, tăng 9,6% so với năm 2016.

Ông Nguyễn Đức Thanh cũng lưu ý, Italia là đất nước không trồng được cà phê nhưng lại tạo ra được nhiều sản phẩm cũng như thương hiệu cà phê nổi tiếng khắp thế giới. Theo đó, mặt hàng này đang có triển vọng xuất khẩu rất lớn tới thị trường này. Năm vừa qua, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Italia cũng có bước tăng trưởng tích cực với giá trị xuất khẩu đạt đạt 271 triệu USD, tăng 10,4%.

Triển khai nhiều hoạt động thiết thực

2018 là năm đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Italia khi hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo đó, Thương vụ, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước trên tất cả các vùng miền.

Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Italia tiếp tục theo dõi, triển khai các nội dung hợp tác kinh tế thỏa thuận trong biên bản phiên họp lần thứ IV, Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác Kinh tế Việt Nam – Italia đã ký ngày 28/11/2017; chuẩn bị nội dung hướng đến tổ chức phiên họp lần V tại Italia. Đồng thời, duy trì và đẩy mạnh quan hệ với các cơ quan lập chính sách kinh tế đối ngoại của Italia, vận dụng tốt các quan hệ này để thực hiện các mục tiêu lớn trong quan hệ kinh tế giữa Việt Nam với EUvà các nước sở tại.

thuc day xuc tien thuong mai viet nam italia
Hàng da giày Việt Nam được người tiêu dùng Italia ưa chuộng

Thương vụ sẽ tổ chức các hội thảo giới thiệu về cơ hội kinh doanh, đầu tư, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam với các doanh nghiệp Italia, chú trọng mở rộng xuống địa bàn phía nam Italia; đẩy mạnh hợp tác giữa vùng Lazio và TP. Hà Nội trong các lĩnh vực kinh tế, du lịch...; hỗ trợ nội dung kết nghĩa vùng Veneto và Bà Rịa - Vũng Tàu trong lĩnh vực du lịch và đầu tư; hợp tác kết nghĩa giữa tỉnh Massa-Carrara và tỉnh Yên Bái trong lĩnh vực khai thác đá, vật liệu xây dựng. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá về Việt Nam tại Italia ở quy mô quốc gia, phối hợp cả về thương mại, công nghiệp, đầu tư; tổ chức cho doanh nghiệp Italia vào Việt Nam tìm kiếm đối tác để hợp tác liên doanh, đặt gia công hoặc mua sản phẩm của Việt Nam.

Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EUdự kiến được ký kết và có hiệu lực trong thời gian tới sẽ tác động tích cực đến quan hệ hợp tác Việt Nam – Italia nói riêng. Đặc biệt, các mặt hàng có lợi thế của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này như dệt may, da giày, nông - lâm - thủy sản dự kiến vẫn tiếp tục tăng trưởng cao. "Tuy nhiên, để gia tăng xuất khẩu sang Italia, các doanh nghiệp Việt Nam lưu ý về chất lượng sản phẩm. Đồng thời ,cần phát triển hơn về mẫu mã, thương hiệu để gia tăng giá trị thu về cho các doanh nghiệp" - Ông Nguyễn Đức Thanh lưu ý.

Nguyễn Hường

Mới nhất
Scroll