Thủy điện Huội Quảng, Bản Chát: Đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát không chỉ tập trung sản xuất điện, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia mà còn tích cực vào cuộc trong công tác phòng, chống thiên tai, nhằm đảm bảo an toàn công trình và giảm thiểu thiệt hại cho người dân trong mùa mưa bão.  

Đa dạng giải pháp

Từ đầu năm đến nay, thiên tai diễn ra cực đoan, bất thường gây thiệt hại lớn tại nhiều khu vực trong cả nước. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thiên tai năm 2020 còn diễn biến phức tạp với khoảng 11-13 cơn bão trên biển Đông, trong đó có 5-6 cơn trực tiếp ảnh hưởng đến đất liền cùng với hạn hán, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất… đặc biệt là nguy cơ xuất hiện mưa, lũ đặc biệt lớn có thể xảy ra sau các đợt khô hạn kéo dài tương tự như các năm 2006, 2010 và 2016 vừa qua.

Để chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, EVN đã ban hành Chỉ thị số 1995/CT-EVN ngày 31/3/2020 về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2020.Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm quy định công tác an toàn về PCTT&TKCN. Vai trò của các nhà máy thủy điện là rất quan trọng.

Nằm trên địa bàn tỉnh Lai Châu, Nhà máy Thủy điện Bản Chát được xây dựng tại xã Mường Kim, huyện Than Uyên, với công suất lắp máy 220MW (gồm 2 tổ máy); sản lượng điện trung bình năm là 769,7 triệu kWh; hồ chứa có dung tích 2,1 tỷ m3 (dung tích hữu ích 1,7 tỷ m3), diện tích lưu vực 1.929km2; đập dâng bê tông trọng lực RCC chiều cao lớn nhất 132m; đập tràn có 04 cửa van xả mặt với tổng lưu lượng xả theo thiết kế 8.382 m3/s. Nhà máy thủy điện Bản Chát hòa lưới phát điện tháng 2/2013, đến nay tổng sản lượng điện đã sản xuất được 5,8 tỷ KWh.

Ông Mai Tống Giang – Giám đốc Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát – chia sẻ, để đối phó có hiệu quả với thiên tai, ngoài sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công nhân viên, điều quan trọng nhất vẫn là phải tuyệt đối chấp hành nghiêm quy trình vận hành hồ chứa. Đặc biệt là quy trình vận hành liên hồ chứa trên bậc thang sông Hồng.

Để chủ động đối phó với mưa lũ năm 2020, cuối năm 2019, công ty đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ sữa chữa EVN hoàn thành công tác tiểu tu các tổ máy Nhà máy Thủy điện Bản Chát, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và chủ động trong công tác PCTT. Ngay từ đầu năm, công ty đã lập kế hoạch triển khai công tác PCTT&TKCN năm 2020. Trong đó, chú trọng công tác xây dựng các phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du, quy chế phối hợp trong quá trình vận hành với các cấp chính quyền địa phương; tổ chức công tác tuyên truyền phòng, chống giảm nhẹ thiên tai và hiệu lệnh xả nước của nhà máy tới nhân dân vùng hạ du công trình. Ngoài ra, công ty đã lắp đặt hệ thống quan trắc, giám sát mực nước thượng, hạ lưu hồ chứa tự động truyền dữ liệu về phòng điều khiển trung tâm tại hai nhà máy. Các số liệu quan trắc này, công ty đang triển khai thực hiện kết nối để truyền dữ liệu tự động về Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường; lắp đặt camera giám sát việc xả nước và truyền tín hiệu hình ảnh về Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT, về Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, EVN, Cục Quản lý tài nguyên nước, Cục Điều tiết điện lực.

Cùng với việc tổ chức ký kết Quy chế phối hợp trong công tác vận hành công trình thủy điện với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, huyện và các xã vùng hạ du chịu ảnh hưởng của quá trình điều tiết, công ty đã lắp đặt hệ thống loa cảnh báo tại khu vực hạ du công trình; xây dựng các biển cảnh báo dọc hạ lưu và tăng cường bổ sung thêm các biển cấm, biển báo hiệu đường thủy đặt trên bờ khu vực hạ du. Khi mưa lũ xảy ra, công ty thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp cùng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tại địa phương chủ động cung cấp thông tin, thông báo tới người dân ở hạ du trước, trong và sau khi xả lũ hồ chứa.

Bên cạnh đó, công ty bố trí người thực hiện trực, tính toán thủy văn phục vụ công tác điều tiết hồ chứa 24/24 giờ, đồng thời cập nhật lên trang web dữ liệu hồ chứa của EVN, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Một trong những nội dung không thể không kể đến của Thủy điện Bản Chát, Huội Quảng trong phòng, chống thiên tai, vận hành hồ chứa thời gian qua là việc phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai cho cán bộ, nhân dân vùng hạ du dưới nhiều hình thức như: Tổ chức hội nghị, phát tờ rơi, áp phích phổ biến các kiến thức về bão, lũ, cách phòng tránh và hiệu lệnh xả lũ của công trình. Đồng thời, hỗ trợ Ban chỉ huy PCTT&TKCN các xã, các thôn bản chịu ảnh hưởng trực tiếp của quá trình xả lũ áo phao, quần áo mưa, ủng, đèn pin, loa cầm tay…Với sự nỗ lực của đơn vị, phối hợp chặt chẽ với địa phương, công ty quyết tâm vững vàng vượt qua thử thách của thiên tai, đảm bảo an toàn hồ đập, cũng như tính mạng tài sản của nhân dân.

Làm tốt nhiệm vụ sản xuất điện

Song song với việc đảm bảo an toàn mùa lũ, công ty cũng làm tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh điện. Lũy kế sản lượng điện sản xuất từ đầu năm 2017 đến hết năm 2019 đạt 8,3 tỷ KWh; lũy kế từ khi nhà máy phát điện đến hết tháng 5/2020 đạt 13,8 tỷ KWh (5 tháng đầu năm 2020 đạt 973,4 triệu KWh). Các chỉ tiêu khác như tỷ lệ điện dùng để sản xuất điện, tỷ lệ dừng máy sự cố, tỷ lệ dừng máy bảo dưỡng, hệ số khả dụng đều đạt và vượt so với yêu cầu; tiết kiệm chi phí hàng năm đều vượt chỉ tiêu tiết kiệm EVN giao đạt từ 11 đến 14% (EVN giao là 7,5%). Thực hiện tốt công tác an toàn, bảo hộ lao động theo quy định. Trong giai đoạn 2013-2020 không để xảy ra tai nạn lao động.

Thời gian tới, công ty xác định tiếp tục đẩy mạnháp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ nhằm nâng cao năng suất, đảm bảo hoạt động có hiệu quả, trọng tâm là quản lý vận hành nhà máy thủy điện Huội Quảng, Bản Chát an toàn, đáp ứng yêu cầu của hệ thống điện quốc gia; thực hành tốt công tác tiết kiệm và tối ưu hóa chi phí trong hoạt động sản xuất; đảm bảo công ăn, việc làm, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động trong công ty.

Bên cạnh đó, trong 5 năm 2020 – 2025, công ty phấn đấu quản lý vận hành Nhà máy Thủy điện Bản Chát và Huội Quảng an toàn, đạt và vượt kế hoạch sản lượng 11 tỷ kWh, các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật hàng năm do EVN giao. Hoàn thành danh mục sửa chữa lớn, cải tạo hệ thống thiết bị hàng năm đảm bảo chất lượng, tiến độ… Góp phần cùng hệ thống điện quốc gia đảm bảo nguồn điện năng cho nhu cầu sử dụng.

Xác định tầm quan trọng của việc vừa sản xuất điện, vừa phòng chống lụt bão trong mùa mưa lũ, thời gian qua, nhiệm vụ đầu tiên được Ban lãnh đạo Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát đặc biệt quan tâm là công tác PCTT&TKCN, đảm bảo an toàn hồ chứa và tính mạng tài sản của người dân vùng hạ du.

Đặng Hiền

Nguồn: kinhtevn.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *