• Thứ hai 22/01/2018 05:31

Tích cực khẳng định giá trị thương hiệu Việt

15/03/2017

(VEN) - Dù đã chiếm tỷ lệ khá cao tại các kênh phân phối nội địa, nhưng trong bối cảnh hội nhập chung, hàng hóa Việt Nam vẫn đứng trước những sự cạnh tranh gay gắt, mà nếu không nỗ lực khẳng định thương hiệu, thua thiệt sẽ là kết quả được báo trước.

Hàng Việt cần nỗ lực khẳng định thương hiệu để chiếm lĩnh thị trường

Tỷ lệ cao nhưng không bền vững

Băn khoăn khi cầm trên tay một sản phẩm giày dép Thái Lan và một sản phẩm giày dép Việt, chị Nguyễn Thị Tâm (Mỹ Đình - Hà Nội) chia sẻ, sau khi Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ) được triển khai sâu rộng, chị đã có ý thức hơn trong việc sử dụng hàng hóa Việt cho nhu cầu hàng ngày. Hàng Việt có chất lượng khá cạnh tranh, tuy vậy, nếu so với các sản phẩm cùng loại của một số quốc gia khác đang nhập khẩu ồ ạt vào Việt Nam, hàng Việt còn yếu về mẫu mã và giá cả.

Tâm lý của bà nội trợ kể trên không phải hiếm. Điều đáng nói, Việt Nam hiện là một trong bốn quốc gia xuất khẩu (XK) da giày lớn nhất trên thế giới với kim ngạch lên đến hơn 10 tỷ USD/năm. Tuy vậy, các sản phẩm giày dép Việt lại đang bị lép vế tại thị trường nội địa khi sản phẩm nhập ngoại chiếm tới 60% thị phần. Sự ủng hộ của người tiêu dùng trong nước dường như chưa đủ để giúp sản phẩm giày dép “made in Việt Nam” chiếm lĩnh thị trường, do sản phẩm hàng nội đòi hỏi đầu tư lớn, trong khi nguy cơ tồn kho cao.

Hiệp hội Da giày Việt Nam cho biết, nguồn nguyên liệu chính là nút thắt lớn nhất của các sản phẩm da giày hiện nay. Bởi với lượng nhập khẩu lên đến 80%, hiện các DN da giày chỉ chủ yếu làm gia công cho các DN nước ngoài. Do đó, để có thể sản xuất được các sản phẩm đủ sức cạnh tranh, phục vụ thị trường trong nước thì phải chủ động được nguồn nguyên liệu.

Không chỉ với mặt hàng da giày, nhiều mặt hàng khác của nước ta như dệt may, túi xách, nông sản… cũng chịu chung tình cảnh là lượng XK tương đối nhiều nhưng khả năng chiếm lĩnh tại thị trường trong nước chưa cao, hoặc chỉ chiếm lĩnh được một số khu vực thị trường trung tâm, nơi người dân có thu nhập tốt. Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, tỷ lệ hàng Việt hiện đang chiếm khoảng 60% tại kênh phân phối truyền thống và khoảng 80-90% tại siêu thị, tuy nhiên lượng phân phối không đồng đều, khu vực trung tâm nhiều nhưng khu vực nông thôn thì ít.

Việt Nam cũng có cơ cấu dân số nằm trong nhóm trẻ nhất thế giới, với 56% dân số dưới 30 tuổi, tổng mức chi tiêu của người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ tăng gấp đôi, đạt xấp xỉ 173 tỷ USD vào năm 2020. Đây được đánh giá là điều kiện vàng cho thị trường trong nước cũng như các DN triển khai thực hiện CVĐ. Tuy vậy, đây cũng là thị trường hấp dẫn của các DN nước ngoài và sự cạnh tranh sẽ diễn ra ngày càng mạnh mẽ khi các hiệp định thương mại tự do và các cam kết hội nhập được thực thi. Thực tế, việc thành lập Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã khiến thị trường nước ta tràn ngập hàng Thái Lan, Campuchia…, đây là bài học nhãn tiền cho các DN.

Tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhằm giữ vững được vị thế ở thị trường trong nước, theo các chuyên gia, điểm mấu chốt là phải làm thế nào để sản xuất ra được những dòng sản phẩm có chất lượng, vừa bền, đẹp, bắt mắt vừa đa dạng mẫu mã, giá thành hợp lý.

Thực tế, cả nước hiện có khoảng 600.000 DN tư nhân, những DN này đang tạo ra khoảng 1,2 triệu việc làm, chiếm 21% lực lượng lao động trên cả nước. Tuy nhiên, phần lớn các DN này vẫn dừng ở quy mô nhỏ, hạn chế về năng lực sản xuất. Do đó, để nâng cao năng lực, phải kết nối thành một chuỗi khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, rút bớt những khâu trung gian. Ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội đưa ra ví dụ, giá hàng hóa Việt Nam ở thị trường nội địa đang đứng ở mức cao một cách vô lý. Ví dụ, giá một quả trứng trên địa bàn Vĩnh Phúc là 2.000 đồng/quả, nhưng xuống đến Hà Nội đã tăng lên 4.000 đồng/quả, tức là cách 80 km nhưng giá đã tăng gấp đôi. Nếu khép kín được từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, cắt bớt khâu trung gian, đưa thẳng từ sản xuất đến bán lẻ thì ta mới có khả năng phục vụ người tiêu dùng tốt hơn, đồng thời hàng Việt sẽ tăng sức cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài.

Về phía các cơ quan quản lý nhà nước, Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, Việt Nam đã và đang ký được nhiều hiệp định song phương và đa phương. Quá trình hội nhập kinh tế đó đòi hỏi DN phải nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh để đáp ứng niềm mong mỏi của thị trường trong nước cũng như quốc tế. Nhà nước đã và đang hoàn thiện khung khổ chính sách để hỗ trợ DN nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng được nhiều hơn những yêu cầu của hội nhập.

Cụ thể là Đề án đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối nước ngoài đến năm 2020, phấn đấu đến năm 2020, hàng hóa Việt Nam được xuất khẩu trực tiếp vào tất cả các hệ thống phân phối lớn ở các thị trường trọng điểm. Với những hỗ trợ mạnh mẽ và thiết thực cho DN như đẩy mạnh tuyên truyền; phối hợp với các tập đoàn phân phối nước ngoài phổ biến, hướng dẫn cho các DN sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam áp dụng các quy trình sản xuất theo quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc tế; cung cấp thông tin cho DN xuất khẩu…, đề án được kỳ vọng sẽ giúp hàng hóa tăng sức cạnh tranh tại thị trường nước ngoài.

“Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, thời gian tới, DN Việt cần đẩy mạnh chắp nối cung cầu và tiếp tục tham gia mạnh các chương trình kết nối, đưa hàng hóa từ các vùng miền vào tiêu thụ tại các kênh phân phối nhằm tạo điều kiện cho sản xuất trong nước phát triển. Có như vậy, hàng Việt Nam mới tiếp tục khẳng định được vị thế tại thị trường trong nước, xác lập được thương hiệu và CVĐ mới thu được hiệu quả nhiều hơn nữa” - Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho hay.

Lan Phương

Scroll