• Thứ tư 15/08/2018 07:19
Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Tích cực và chủ động

19/04/2018

(VEN) - Sau 4 năm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 19/NQ-CP của Thủ tướng Chính phủ, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” vẫn tồn tại ở nhiều cấp ngành, địa phương. Để khắc phục, rất cần sự chủ động, tích cực hơn nữa.  

tich cuc va chu dong
Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 19/NQ- CP, MTKD đã được cải thiện tích cực

“Làn sóng” mạnh mẽ

Điểm lại kết quả cải thiện môi trường kinh doanh (MTKD) sau 4 năm (2014- 2017) thực hiện Nghị quyết 19/NQ- CP, TS Nguyễn Đình Cung- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương - Bộ Kế hoạch và Đầu tư- cho rằng, đa phần các chỉ số đều có sự cải thiện về điểm và thứ hạng. Trong đó, 3 chỉ số tiếp cận điện năng, bảo vệ nhà đầu tư và nộp thuế có mức độ cải thiện tốt nhất.

Song, theo TS Nguyễn Đình Cung- kết quả ấn tượng nhất có được sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 19/NQ- CP là, đã hình thành một “làn sóng” cải thiện MTKD từ cấp Trung ương đến địa phương.

Ở cấp Trung ương, hưởng ứng tinh thần Nghị quyết 19/NQ- CP, rất nhiều bộ, ngành đã ra tuyên bố cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh (ĐKĐTKD) do ngành mình quản lý. Điển hình trong số đó là Bộ Công Thương, công bố cắt giảm 675 ĐKĐTKD vào tháng 9/2017. Ngay sau đó, Bộ đã soạn thảo và trình Chính phủ ban hành Nghị định 08/2018/NĐ- CP sửa đổi một số Nghị định liên quan đến ĐKĐTKD thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương vào ngày 15/1/2018.

Cùng với Bộ Công Thương, rất nhiều Bộ khác đã tuyên bố cắt giảm ĐKĐTKD như: Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế,… trong đó, Bộ Xây dựng đã có dự thảo trình Chính phủ.

Ở cấp địa phương, sau 4 năm thực hiện tinh thần Nghị quyết 19/NQ- CP, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều chú trọng đến các giải pháp cải thiện MTKD. Theo đó, hoạt động đối thoại giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp (DN) được các địa phương tiến hành thường xuyên. Hầu hết các địa phương áp dụng dịch vụ công trực tuyến và đưa ra các chính sách cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Điển hình như tại các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Bình Dương,… đã xây dựng mô hình Trung tâm hành chính công, nhằm tiếp nhận và giải quyết những thắc mắc của khu vực DN.

Chấm dứt “trên nóng, dưới lạnh”

Mặc dù tạo ra một “làn sóng” mạnh mẽ trong cải thiện MTKD, song TS Nguyễn Đình Cung- cho rằng, vẫn có sự không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương trên cả nước. Cụ thể, rất nhiều bộ, ngành đã tuyên bố cắt giảm ĐKĐTKD, song hiện mới chỉ có Bộ Công Thương đạt được mục tiêu, khi song song với việc tuyên bố cắt giảm ĐKĐTKD thì đã trình Chính phủ ban hành được Nghị định 08/2018/NĐ- CP. Các Bộ còn lại, mặc dù đã có tuyên bố cắt giảm ĐKĐTKD, song vẫn chưa đưa ra những phương án cụ thể đối với các điều kiện kinh doanh cần sửa đổi.

Rất nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đang nỗ lực cải thiện MTKD. Do đó, nếu không chủ động và tích cực, Việt Nam sẽ khó thu hút được đầu tư.

Không chỉ tại các bộ, ngành, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, bên cạnh những địa phương rất tích cực, thì vẫn có địa phương trì trệ, thiếu chủ động trong thực hiện tinh thần Nghị quyết 19/NQ- CP.

Trước những tồn tại trên, TS Nguyễn Đình Cung- thẳng thắn bình luận, trong khi Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ rất “nóng” trong việc cắt giảm ĐKĐTKD, thì nhiều Bộ trưởng, Vụ trưởng vẫn rất “lạnh”. Trong khi các Chủ tịch UBND rất “nóng” trong việc cắt giảm ĐKĐTKD thì lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành tại địa phương lại rất “lạnh”.

Phát biểu tại hội nghị quốc tế về cải vượt bậc MTKD nhằm nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng diễn ra tại Hà Nội vào giữa tháng 3/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam- thừa nhận, tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “nóng ấm không đều” trong cải thiện MTKD vẫn tồn tại.

tich cuc va chu dong

Cải thiện MTKD tạo cơ hội cho Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao hơn

Điều này dẫn đến nhiều mục tiêu cải thiện MTKD được đưa ra tại Nghị quyết 19/NQ- CP không được hoàn thành. Cụ thể như, chưa đạt được trung bình ASEAN 4 về MTKD; số ĐKKD bãi bỏ còn thấp so với mục tiêu bãi bỏ ít nhất 1/3- 1/2 số ĐKKD hiện hành; số hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành (KTCN) trước thông quan mới giảm đươc 10 điểm phần trăm so với mục tiêu đề ra là phải giảm được ít nhất 20 điểm phần trăm; số hàng hóa thuộc diện KTCN giảm chưa đáng kể so với mục tiêu là giảm ít nhất 1/2 danh mục hàng hóa thuộc diện KTCN.

Điều kiện cho tăng trưởng bứt phá

“Đã đến lúc chúng ta cần chủ động và tích cực hơn nữa trong cải thiện MTKD”. Nhận định này của TS Nguyễn Đình Cung nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước. Bởi nếu không có sự chủ động, tích cực của các bộ, ngành, địa phương và cán bộ công chức, thì dù Chính phủ có ban hành và triển khai đến 10 Nghị quyết 19/NQ- CP thì MTKD vẫn không được cải thiện, các mục tiêu đề ra vẫn không đạt được- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan- bày tỏ.

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 19/NQ- CP, MTKD của Việt Nam được cộng đồng DN trong nước và quốc tế đánh giá cao. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và số lượng DN thành lập mới cũng đạt mức kỷ lục vào năm 2017. Song, Việt Nam đang hội nhập sâu- rộng vào kinh tế thế giới thông qua các hiệp định thương mại tự do (FTA) song và đa phương. Các hiệp định này một mặt đem đến những cơ hội cho tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, nhưng mặt khác cũng đặt nền kinh tế Việt Nam đứng trước sự cạnh tranh gay gắt. Nếu không nỗ lực hơn nữa trong cải thiện MTKD, Việt Nam sẽ khó tạo được bứt phá trong tăng trưởng.

Nguyễn Hòa

Scroll