• Thứ hai 18/12/2017 23:14

Tiềm năng lớn từ thị trường du lịch trực tuyến

09/08/2017

(VEN) - Tháng 5/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Chỉ thị 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trong đó nêu rõ yêu cầu đẩy mạnh phát triển du lịch thông minh. Tiềm năng và cơ hội đang rộng mở cho thị trường kinh doanh du lịch trực tuyến.

tiem nang lon tu thi truong du li ch tru c tuye n

Nắm bắt nhanh cơ hội

Báo cáo “Các xu hướng du lịch châu Á năm 2016” của Tổ chức Du lịch thế giới cho thấy, du lịch ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng trưởng ở mức cao nhất thế giới. Những yếu tố về dân số, thu nhập, công nghệ di động, mạng xã hội… đang tác động mạnh mẽ đến phát triển du lịch ở khu vực này.

Còn theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, doanh thu du lịch trực tuyến toàn cầu năm 2016 là 565 tỷ USD, tăng gần 14% so với năm trước đó. Từ đầu năm 2017, thị trường châu Á - Thái Bình Dương chiếm ngôi vị đầu bảng. Việt Nam là một trong những nước phát triển khá nhanh về du lịch trực tuyến.

Báo cáo gần đây của Google dự đoán quy mô du lịch trực tuyến tại Đông Nam Á sẽ tăng mạnh từ 22 tỷ USD vào năm 2015 lên 90 tỷ USD vào năm 2020. Các doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ lưu trú, lữ hành, các hãng vận tải, hàng không và mọi hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Việt Nam đang chịu tác động lớn từ nền kinh tế số.

Tại thị trường trong nước, có thể thấy số lượng người dùng internet tăng nhanh đang là thuận lợi lớn cho DN tham gia phát triển kinh doanh du lịch trực tuyến. Rất nhiều người trẻ trước khi quyết định đi du lịch đều tìm hiểu thông tin về nơi đến trên mạng, sau đó đặt vé, phòng và các dịch vụ khác trực tuyến.

Nhiều công ty lữ hành, khách sạn cho hay, lượng khách mua trực tuyến đã tăng trưởng cao trong 3-4 năm qua. Thị trường đã xuất hiện những DN du lịch chuyên cung cấp dịch vụ qua mạng. Các DN cũng đã chú ý cải thiện tốt các sàn giao dịch du lịch trực tuyến, tạo thuận lợi và sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Có thể thấy du lịch trực tuyến đang phát triển nhanh trên thế giới, và Việt Nam cũng nằm trong xu hướng này. Các DN du lịch nên nắm bắt nhanh cơ hội này xây dựng tốt các tour, cung cấp dịch vụ đa dạng, quảng bá trên website của công ty và nên tham gia các sàn giao dịch du lịch trực tuyến để có thêm khách hàng trong nước và quốc tế.

Nhiều mục tiêu mới

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó đặt mục tiêu tới năm 2020 thu hút từ 17-20 triệu lượt khách quốc tế; 82 triệu lượt khách nội địa; đóng góp 10% GDP; tổng thu 35 tỷ USD với 20 tỷ USD xuất khẩu; tạo 1,6 triệu việc làm trực tiếp. Dự tính, tới năm 2030, du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn và đứng đầu trong các nước ASEAN. Để đạt được mục tiêu đề ra, việc thúc đẩy tăng trưởng du lịch trực tuyến đã và đang được ngành du lịch chú trọng, đặt ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm.

Đặc biệt, du lịch và vận tải hành khách sẽ là các lĩnh vực tiên phong ứng dụng thương mại điện tử, góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam. Các DN hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, vận tải luôn là những nhóm nhanh nhẹn nhất ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động của mình, không ngừng tìm kiếm mô hình kinh doanh mới mang tính sáng tạo cao.

Vì thế, Tổng cục Du lịch đã xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành du lịch là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin sẽ là công cụ hữu hiệu phục vụ 3 nhóm đối tượng chính là người quản lý, nhà cung cấp dịch vụ và khách du lịch. Ngoài ra, trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh hơn nữa với việc xây dựng chiến lược chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh, phát triển chính quyền điện tử, đổi mới môi trường phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo…

Năm 2016, du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với năm 2015; phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,8%; tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 400 nghìn tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã đón được 6,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016. Du lịch ngày càng khẳng định vai trò là ngành kinh tế quan trọng của đất nước.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, năm 2016, giao dịch trực tuyến giữa DN và người tiêu dùng đạt 5 tỷ USD, tăng 20% so với năm trước. Trong đó, gần một nửa người dùng internet có đặt dịch vụ khách sạn, vé máy bay, tour du lịch... theo hình thức trực tuyến.

Thanh Dương

Scroll