• Thứ tư 20/06/2018 16:42

Tiếp sức phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn

16/03/2018

(VEN) - Sản phẩm nông sản thiếu an toàn từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh, nhức nhối tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu. Việc xây dựng và phát triển chuỗi tiêu thụ rau, thịt an toàn nói riêng và nông sản an toàn nói chung là hết sức cần thiết.

Người tiêu dùng cần thay đổi thói quen, tiếp cận tri thức tiêu dùng hiện đại

65 chuỗi liên kết được thành lập

Nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ nông sản an toàn cũng như phát triển nông nghiệp của Hà Nội một cách bền vững, gần 3 năm qua, cùng với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chọn là nơi thí điểm Đề án phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn. Đến nay, chương trình đã thu được nhiều kết quả khả quan. Theo đó, Hà Nội đã phát triển và duy trì 65 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm với 30 chuỗi có nguồn gốc động vật, 35 chuỗi nguồn gốc trồng trọt, trong đó có 10 chuỗi rau, thịt đã có 7 cơ sở mở 13 điểm bán được xác nhận sản phẩm an toàn.

Ông Tạ Văn Tường - Phó giám đốc Sở NN&PTNTHà Nội - đánh giá: Các tỉnh, thành phố đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể phát triển mô hình chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản chủ lực bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) để cung cấp trên địa bàn cũng như cho thị trường Hà Nội. Bên cạnh đó, hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản với các tỉnh, thành phố tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Đến nay, đã kết nối được trên 50 dòng sản phẩm mới từ 5 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Ninh Bình, Nam Định, Đăk Lăk. Từ đó, tăng cường các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô. Hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ các cơ sở sản xuất của các địa phương liên kết với các doanh nghiệp (DN) phân phối của Hà Nội để tìm đầu ra cho sản phẩm đều được triển khai, đạt kết quả tốt. Đặc biệt, để bảo đảm trong việc quản lý ATTP theo chuỗi cung ứng sản phẩm tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội, Sở NN&PTNTHà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành thuộc Sở phối hợp với các đơn vị quản lý chuyên ngành 20 tỉnh, thành phố, nhằm nâng cao năng lực kiểm soát, quản lý chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội theo chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn, trọng tâm là rau, thịt.

Đánh giá về sự phối hợp phát triển chuỗi liên kết này trong thời gian vừa qua, đại diện Sở NN&PTNTNam Định cho hay, các sản phẩm nông sản, thủy sản an toàn của tỉnh Nam Định đã ngày càng được thị trường Hà Nội tiếp nhận với số lượng lớn. Công tác quản lý chất lượng, đảm bảo ATTP nông, thủy sản đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng vi phạm các quy định về đảm bảo chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản đã giảm rõ rệt; các liên kết chuỗi sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản được hình thành và phát triển; giá trị sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh được nâng lên đáng kể, nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Nam Định đã khẳng định được thương hiệu, vị trí trên thị trường Hà Nội và xuất khẩu.

Cần làm mạnh hơn nữa

Nhiều sản phẩm nông, lâm, thủy sản của các địa phương đã khẳng định được thương hiệu, vị trí trên thị trường Hà Nội

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo ông Tạ Văn Tường, công tác phối hợp, phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho Hà Nội và hợp tác xúc tiến thương mại nông nghiệp vẫn còn những hạn chế. Một số sở NN&PTNTcác tỉnh, thành phố chưa xây dựng được kế hoạch chương trình hợp tác đối với từng lĩnh vực hàng năm. Chưa chủ động cung cấp thông tin nông sản, sản lượng để các cơ quan quản lý, DNcủa Hà Nội xây dựng kế hoạch kinh doanh trong năm. Bên cạnh đó, việc quy hoạch giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại các tỉnh, thành phố còn chậm, công tác xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh của một số địa phương chưa được chú trọng. Công tác phối hợp quản lý chất lượng, ATTP nông, lâm, thủy sản vẫn còn nhiều bất cập.

Ông Đào Ngọc Nam - Chủ tịch HĐQT Công ty CP sản xuất, thương mại An Việt - chia sẻ, nhiều địa phương, mặc dù có sản phẩm chất lượng nhưng chưa chú trọng quảng bá, xây dựng hình ảnh, mẫu mã sản phẩm nên chưa tạo sức hấp dẫn người tiêu dùng. Ngoài ra, còn thiếu các giấy tờ chứng nhận nên gặp khó khăn khi muốn đưa sản phẩm vào hệ thống bán hàng hiện đại. "Muốn đưa sản phẩm vào các siêu thị, nhà hàng, trung tâm thương mại, đòi hỏi sản phẩm phải có đầy đủ giấy tờ chứng nhận. Trong quá trình làm việc, khi DN tiếp xúc với các hộ sản xuất hầu hết đều không hiểu rõ phải có giấy chứng nhận khi tiếp cận thị trường Hà Nội nói riêng, thị trường cả nước nói chung nên gặp nhiều khó khăn" - ông Nam nói.

Là DN làm theo chuỗi, nhưng DN gặp rất nhiều khó khăn, ông Phạm Thanh Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân Hà Nội - chia sẻ: "Đầu tư lớn, tổ chức bán hàng chuẩn, thậm chí còn tham gia bình ổn thị trường, trách nhiệm của DN xây dựng chuỗi rất nặng nề nhưng giá bán cũng bằng với DN không đầu tư chuẩn, người tiêu dùng không thay đổi thói quen tương thích với tiến bộ khoa học kỹ thuật, không tiếp cận tri thức tiêu dùng hiện đại thì thật sự nan giải".
Thứ trưởng Bộ NN&PTNTVũ Văn Tám đánh giá, các chuỗi sản xuất vẫn còn ít, sản lượng rau thịt cung cấp vào các siêu thị, hệ thống bán lẻ vẫn chưa nhiều. Vấn đề giám sát ATTP, truy xuất rõ nguồn gốc tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống còn hạn chế. Ông Vũ Văn Tám yêu cầu, năm 2018 Hà Nội và các tỉnh, thành phố cần nhân rộng những kết quả đã đạt được, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về ATTP. Tăng cường kết nối, học tập các mô hình của các tỉnh,thành phố và tổ chức lại các hộ sản xuất nhỏ lẻ thành vùng nguyên liệu cung cấp cho các DN lớn.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - cho rằng, thực hiện liên kết chuỗi với các tỉnh, thành phố để cung ứng thực phẩm an toàn cho Thủ đô thời gian qua làm khá tốt, nhưng cần phải làm mạnh hơn nữa. Đặc biệt cần quảng bá tốt sản phẩm, tạo các trọng điểm và các kênh phân phối sản phẩm. Việc liên kết "4 nhà" cần đẩy mạnh nhiều hơn, mục đích cuối cùng là đưa sản phẩm an toàn tới người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội:
Ngoài việc thực hiện liên kết chuỗi với các tỉnh, thànhphố để cung ứng thực phẩm an toàn cho Hà Nội, cần làm mạnhhơn khâu quảng bá sản phẩm. liên kết nhiều hơn với truyền thông để đẩy mạnh khâu giới thiệu, tuyên truyền sản phẩm.

Hà Thanh

Mới nhất
Scroll