• Thứ ba 16/10/2018 11:52

TP. Hồ Chí Minh: Hàng Việt xác lập được vị thế

26/04/2017

(VEN) - Được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt nhất Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), đến nay, sau 7 năm triển khai CVĐ, hàng Việt đã tìm được chỗ đứng tương đối vững chắc trên thị trường TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt mà các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn cũng ưu tiên sử dụng nguyên liệu, hàng hóa được sản xuất trong nước.    

tp ho chi minh hang viet xac lap duoc vi the

Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn tại các kênh phân phối của TP. Hồ Chí Minh

Người tiêu dùng ưu tiên hàng Việt

Giống như nhiều địa phương trên cả nước, thời gian qua, truyền thông nâng cao nhận thức là một trong những giải pháp được TP. Hồ Chí Minh chú trọng triển khai để giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức, từ đó ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam. Những chương trình như: Đồng hành cùng hàng Việt, Hàng Việt đổi mới sáng tạo, Tôi yêu hàng Việt Nam… được phát và đăng tải liên tục trên Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn giải phóng… góp phần lan tỏa sâu rộng đến bạn đọc trên địa bàn thành phố. Hàng trăm băng rôn, khẩu hiệu, tờ rơi… khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên sử dụng hàng Việt được phát trong các khu dân cư, tạo điều kiện cho người tiêu dùng nhận biết chính xác những ưu điểm của các mặt hàng trong nước sản xuất.

Đánh giá của Bộ Công Thương cho thấy, TP. Hồ Chí Minh là một trong số không nhiều địa phương trên cả nước xây dựng được một hệ thống phân phối rộng khắp, nơi các DN phân phối nhất tâm thực hiện CVĐ với mục tiêu duy nhất là đưa hàng Việt có chất lượng đến với người tiêu dùng. Tính đến nay, trên địa bàn thành phố có 40 trung tâm thương mại, 193 siêu thị, 240 chợ truyền thống, hơn 890 cửa hàng tiện lợi. Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống này duy trì ở mức hơn 90%, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

Với đối tượng người tiêu dùng ngoại thành, vùng nông thôn hoặc công nhân, sinh viên, những năm qua, nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, bán hàng lưu động đã được tổ chức. Bằng cách huy động nhiều đối tượng cùng tham gia với không ít cách thức bán hàng đầy sáng tạo, đây cũng được đánh giá là một hoạt động mang lại hiệu quả cao của TP. Hồ Chí Minh. Đơn cử, trong năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố và Saigon Co.op đã vận động 54 DN tham gia giới thiệu sản phẩm hàng Việt Nam, tổ chức “Ngày hội việc làm phụ nữ” và “Kết nối DN giới thiệu sản phẩm hàng Việt” thu hút 26.000 lượt hội viên. Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 200 đợt bán hàng Việt Nam, vừa phục vụ nhu cầu mua sắm của đoàn viên, vừa tổ chức tư vấn về sản phẩm. Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động thành phố đã vận động các DN tổ chức 34 gian hàng Việt bình ổn giá phục vụ hơn 5.500 lượt công nhân.

Đặc biệt, không những thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng, các DN trên địa bàn thành phố cũng đã tích cực chọn mua vật tư, thiết bị sản xuất trong nước. Cụ thể, Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đã mua sắm vật tư, thiết bị trong nước cho khoảng 60% nhu cầu hàng năm như: Máy biến áp các loại đến 110 kV, cáp lực lõi đồng, nhôm các loại, cột điện các loại, tủ điện, thiết bị điều khiển bảo vệ…. Sở Y tế đã nâng tổng số điểm bán thuốc bình ổn lên 4.016 nhà thuốc với 563 mặt hàng, 176 hoạt chất, 21 nhóm thuốc sản xuất trong nước để điều trị các bệnh thường gặp, có nhu cầu sử dụng nhiều. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thành phố cũng bảo đảm hơn 80% số vật tư, thiết bị sử dụng là hàng sản xuất trong nước….

Tiếp sức với Chương trình Bình ổn thị trường

Thành công của CVĐ không thể không nhắc đến sự góp sức của Chương trình Bình ổn thị trường. Nhờ chương trình này, hàng hóa Việt đã được đưa đến tay người tiêu dùng với giá cả phải chăng. Hàng hóa tham gia Chương trình Bình ổn thị trường có nguồn cung ổn định, dồi dào và chiếm thị phần lớn, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý và được phân phối thông qua hệ thống phân phối bán lẻ rộng khắp. Do đó, chương trình đã trở thành công cụ hiệu quả, có khả năng điều hòa cung - cầu, dẫn dắt, ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội. Qua đó góp phần thực hiện thành công CVĐ trên địa bàn thành phố.

Sau 15 năm triển khai chương trình, mạng lưới điểm bán hàng bình ổn thị trường có sự gia tăng nhanh. Nếu năm 2002 chương trình có 242 điểm bán, chủ yếu tập trung ở khu vực nội thành thì tính đến thời điểm hiện nay, chương trình đã phát triển hơn 10.552 điểm bán, phủ kín 24 quận, huyện, đảm bảo cung ứng hàng bình ổn thị trường đến tận tay người tiêu dùng, kể cả người dân tại khu vực quận ven, huyện ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của CVĐ, năm 2017, Ban Chỉ đạo CVĐ của thành phố tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức tiêu dùng hàng Việt Nam. Thông qua các cơ quan báo chí, thành phố tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước, giới thiệu các điển hình doanh nhân Việt Nam làm ăn giỏi. Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí tại TP. Hồ Chí Minh tuyên truyền sâu đậm, định kỳ hàng tuần trên mặt báo bởi quy mô cuộc vận động của thành phố đã lan tỏa và có mối liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Sở Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp thành lập website “Tự hào hàng Việt Nam”. Thường trực Ban Chỉ đạo CVĐ và các sở, ngành tập trung xây dựng Saigon Co.op thành tập đoàn bán lẻ hàng đầu khu vực, trong đó có một trung tâm thương mại lớn dành cho hàng Việt Nam; tiếp tục mở rộng điểm bán hàng bình ổn thị trường để đưa hàng Việt đến với công nhân, nông dân nhiều hơn; tăng cường công tác chống hàng gian, hàng giả để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước.

Riêng với Chương trình Bình ổn thị trường, giai đoạn tới, chương trình sẽ tập trung thực hiện các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả công tác dự báo, đánh giá thị trường để định hướng sản xuất, tạo nguồn hàng; tạo nguồn cung hàng hóa bền vững. Đồng thời, thúc đẩy phát triển hạ tầng thương mại, gia tăng hiệu quả lưu thông hàng hóa; quản lý thị trường, kiểm tra, kiểm soát, phòng chống gian lận thương mại; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân.

Lan Phương

Mới nhất
Scroll