• Thứ ba 18/06/2019 07:32

TP. Hồ Chí Minh quyết liệt cải cách thủ tục hành chính

10/04/2019

TP. Hồ Chí Minh quyết định chọn năm 2019 là năm đột phá cải cách hành chính (CCHC) và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc Hội. Theo đó, nhiều giải pháp sẽ được địa phương triển khai nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp hoạt động.

tp ho chi minh quyet liet cai cach thu tuc hanh chinh
Cải cách hành chính tại TP. Hồ Chí Minh lấy sự hài lòng của người dân, DN là thước đo hiệu quả công việc

Thiết thực, hiệu quả

Tổng kết công tác CCHC mới đây, Phó chánh Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh, ông Võ Sĩ cho biết, thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp có hiệu quả. Riêng việc thay đổi thư mời họp giấy bằng email, tin nhắn SMS đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí và thời gian. Trong đó, Văn phòng UBND thành phố tiết kiệm được 15 tỷ đồng trong hai năm.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, để đánh giá hiệu quả CCHC đầu tiên phải xét đến yếu tố hài lòng của người dân và doanh nghiệp (DN), trách nhiệm người đứng đầu của từng đơn vị, đánh giá hiệu quả hoạt động của từng cán bộ, công chức. Từ đó lãnh đạo các đơn vị xem xét tăng thu nhập cho cán bộ, công chức một cách chính xác, hiệu quả.

Trong năm 2018, việc giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 96%; gia tăng số lượng dịch vụ hành chính công mức độ 3,4; tiếp tục sắp xếp bộ máy tổ chức các ban quản lý dự án của thành phố; một số sản phẩm của đô thị thông minh có lợi cho người dân, đồng thời các đơn vị đã thực hiện hơn 300 sáng kiến CCHC.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho UBND quận 7 triển khai xây dựng Đề án chi tiết thí điểm rút gọn quy trình dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3) về cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại một số tuyến đường trên địa bàn quận. Theo đó, người dân chỉ cần vào phần mềm, điền số tờ, số thửa khu đất sẽ nắm được thông tin công trình được phép xây dựng như thế nào, chiều cao tối đa bao nhiêu... Khi người dân đăng ký cấp phép, trong 3 ngày sẽ có giấy phép xây dựng mà không cần đến trụ sở UBND quận nộp hồ sơ, cũng không phải lập bản vẽ như trước đây.

Còn tại quận 3 cũng đang thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết 19 thủ tục hành chính so với quy định hiện hành. Trong đó, 8 thủ tục cần tiếp tục điều chỉnh theo góp ý của các sở, ngành; 11 thủ tục được UBND thành phố đánh giá là mô hình hay có thể nhân rộng ở các quận, huyện khác. Thời gian giải quyết thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 4 giờ.

Niềm tin cho người dân và doanh nghiệp

Với sự nỗ lực trong công tác CCHC thời gian qua, người dân và DN khi đến các cơ quan hành chính tại địa phương đã thuận lợi hơn rất nhiều, không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí mà tạo dựng được niềm tin cho người dân vào bộ máy hoạt động của chính quyền địa phương.

Để đo lường mức độ hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, UBND quận 1 đã chỉ đạo các đơn vị triển khai nhiều biện pháp nhằm đánh giá khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ quan hành chính nhà nước trên các lĩnh vực khác nhau, qua đó nắm bắt nhu cầu, mong muốn của người dân và DN để có biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao hơn nữa sự hài lòng của người dân, áp dụng hình thức thực hiện thư xin lỗi đối với các trường hợp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trễ hạn.

Tại Sở Xây dựng, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh CCHC trong cấp phép xây dựng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết TTHC của cá nhân và DN. Qua đó, đơn vị này đã thí điểm áp dụng quy trình liên thông một cửa điện tử, giảm thời gian xử lý hồ sơ cấp phép xây dựng từ 142 ngày theo quy định xuống còn 42 ngày, kể cả thời gian lấy ý kiến các sở, ngành có liên quan.

Trong năm 2019, thành phố tiếp tục thực hiện CCHC theo phương châm làm triệt để, đồng bộ. Chính quyền các cấp cần xây dựng quy trình phối hợp giải quyết các thủ tục liên quan đến nhiều sở - ngành, quận - huyện, kèm theo thời gian cụ thể. Đây là đòi hỏi rất mới, nhằm đảm bảo sự công khai và dễ dàng theo dõi, đốc thúc cũng như xác định trách nhiệm của từng đơn vị. Trong đó, tiếp tục công khai các quy trình hành chính và TTHC trên mạng và thực hiện quyết liệt. Các đơn vị phấn đấu giải quyết bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên 40%. Riêng hoạt động liên quan lĩnh vực kinh tế, thủ tục giải quyết qua mạng đạt 20%, đăng ký kinh doanh phấn đấu 80% thực hiện qua mạng.

Riêng tại Văn phòng UBND TP. Hồ Chí Minh sẽ xây dựng 20 quy trình liên thông với sở ngành, trong đó đề ra quy định xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra chậm trễ giải quyết hồ sơ. Đồng thời, làm rõ nguyên nhân chậm trễ ở đâu, thuận lợi và khó khăn, giải pháp khắc phục.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu nâng Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) vào nhóm các tỉnh thành dẫn đầu, Chỉ số cải cách hành chính (PAR- index) vào nhóm 10 tỉnh thành có điểm cao nhất; nâng điểm Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vào nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước.

Thanh Thanh

Scroll