• Thứ năm 18/08/2022 23:36

Trái cây Việt Nam đang ở đâu trên thị trường Hoa Kỳ?

07/04/2022

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng năm 2020, Hoa Kỳ vẫn nhập khẩu tới 14,1 tỷ USD trái cây, vượt qua con số của năm 2019; năm 2021 là 15,1 tỷ USD, trong đó nhu cầu tiêu dùng trái cây nhiệt đới từ Việt Nam ngày càng gia tăng. Điều này đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho trái cây Việt Nam hiện diện tại thị trường kỹ tính.

Nhiều dư địa cho trái cây Việt Nam

Thông tin tại Hội nghị trực tuyến "Kết nối giao thương, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản chủ lực, đặc trưng tỉnh Bắc Giang vào thị trường Hoa Kỳ năm 2022", diễn ra mới đây, từ điểm cầu Houston, Texas, đại diện Công ty dịch vụ Lương Nguyễn, bà Jolie Nguyễn cho biết, năm 2021, Hoa Kỳ nhập 15,1 tỷ USD trái cây tươi; trong đó nhu cầu tiêu dùng trái cây nhiệt đới từ Việt Nam ngày càng gia tăng.

Trái cây Việt Nam đang ở đâu trên thị trường Hoa Kỳ?
Trái cây Việt Nam thơm ngon, bổ dưỡng

Theo bà Jolie Nguyễn, một trong những lý do Mỹ nhập trái cây của Việt Nam là ngon, rẻ, lệch mùa vụ và đa dạng sản phẩm.

Bên cạnh đó, hệ thống phân phối tại Hoa Kỳ phát triển đa dạng. Hoa quả nhập khẩu được bán ở các chuỗi siêu thị lớn, cửa hàng thực phẩm đơn lẻ tại nhưng khu thương mại, hệ thống nhà hàng, khách sạn và kênh bán hàng trực tuyến, giao tận nhà…

Đáng chú ý, tính đa dạng và cởi mở trong văn hóa Mỹ luôn khiến người tiêu dùng muốn trải nghiệm sản phẩm mới, mở ra cơ hội cho các hoa quả, đặc sản từ vùng nhiệt đới của Việt Nam. Ngoài yếu tố cung cầu, có thể đây cũng là một phần lý do trái cây nhập khẩu đáp ứng tới 2/3 nhu cầu thị trường Mỹ.

Đặc biệt, cộng đồng người tiêu dùng khá lớn, gần 3 triệu kiều bào, hơn 30 nghìn lưu học sinh và rất nhiều người Hoa Kỳ từng trải nghiệm, yêu mến đặc sản trái cây Việt Nam. Trong cộng đồng này, nhiều doanh nhân người Việt luôn tâm huyết với việc nhập khẩu, quảng bá trái cây Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Đến nay, Việt Nam đã chính thức được cấp phép xuất khẩu 6 loại hoa quả tươi sang Mỹ gồm: Xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa. Các hoa quả khác có thể được xuất khẩu ở dạng đông lạnh hoặc sản phẩm chế biến (đóng hộp, sấy khô).

Hiện trái bưởi Việt Nam cũng sắp chinh phục được thị trường Mỹ. Và sau trái bưởi, Mỹ sẽ xem xét, đánh giá để mở cửa cho trái dừa của Việt Nam vào thị trường này.

Thách thức cần vượt qua

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, chuyên gia kinh tế khuyến cáo, hoạt động xuất khẩu trái cây, đặc biệt là trái cây tươi sang Mỹ không dễ dàng. Do sản phẩm của Việt Nam phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại được trồng ngày càng nhiều tại bang Florida, California, hay tại Mehico và các nước Nam Mỹ có điều kiện tự nhiên gần giống Việt Nam, cũng như sản phẩm của các nước châu Á khác và sản phẩm thay thế được trồng ngay tại Mỹ.

Ngoài ra, do khoảng cách địa lý, chi phí vận chuyển, bảo quản cao. Hoa quả tươi có mùa vụ ngắn cũng đòi hỏi các khâu trong chuỗi phân phối phải nhịp nhàng, hiệu quả để nâng hiệu quả xuất khẩu của trái cây tươi.

Chi phí vận chuyển và thời gian luôn là bài toán đau đầu cho doanh nghiệp xuất khẩu trái cây tươi của Việt Nam, do tính cạnh tranh giảm so với các thị trường khác gần Mỹ cùng sản phẩm. Trong khi đó, việc nhập khẩu trái cây tươi vào Hoa Kỳ quy định phải được xử lý chiếu xạ, diệt nấm côn trùng, được thanh tra Sở kiểm dịch thực động vật Hoa Kỳ ký xác nhận đã chiếu xạ, được đệ trình tại thời điểm nhập cảng; có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật ghi rõ “lô hàng được kiểm tra và tìm không thấy sâu vải phytoph-thora” và “lô hàng được sản xuất và chuẩn bị để xuất khẩu phù hợp với các yêu cầu trong kế hoạch hoạt động hai bên”, bà Jolie Nguyễn nói.

Là địa phương đã đưa được đặc sản của quê hương là quả vải thiều vào thị trường Hoa Kỳ, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay, tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chưa có trung tâm chiếu xạ được phía bạn Hoa Kỳ chấp thuận, vải thiều phải đưa vào TP. Hồ Chí Minh đóng gói, chiếu xạ nên phát sinh nhiều chi phí. Ngoài ra, Bắc Giang cũng gặp khó do vận chuyển vải thiều bằng đường hàng không chi phí cao, trong khi vận chuyển bằng đường biển mất nhiều thời gian, gây áp lực cho công nghệ bảo quản quả vải.

Đại diện Công ty dịch vụ Lương Nguyễn Jolie chia sẻ, để vào thị trường Hoa Kỳ sản phẩm cần có mã định danh FDA; tuân thủ các quy định về nhãn mác, bao bì, phụ gia, chỉ tiêu kiểm định mẫu; tuân thủ yêu cầu kiểm định, chứng nhận bên thứ 3 (SGS…). Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu thật đầy đủ, nhất là thị trường, định vị mình và đánh giá đúng tiềm năng sản phẩm trên thị trường.

Ngoài ra, để bảo quản trái cây, doanh nghiệp cần xây dựng cho mình khu vực sơ chế tập trung và được bảo quản lạnh ngay từ đầu để giữ được giá trị, chất lượng của sản phẩm ngay từ đầu và suốt quá trình vận chuyển...

Tham tán công sứ, Phó Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hoàng Thị Thanh Nga cho rằng, việc vải thiều sang được thị trường Hoa Kỳ không chỉ mang đến nguồn lợi kinh tế cho người nông dân mà giúp người tiêu dùng Hoa Kỳ thưởng thức được sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Để rộng đường xuất khẩu, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ luôn đồng hành, hỗ trợ tối đa về thông tin cũng như kết nối, quảng bá tiềm năng, lợi thế của Bắc Giang đến các đối tác, địa phương tại Hoa Kỳ.

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang - khẳng định: Vụ vải thiều năm 2022, Bắc Giang sẽ vượt qua các rào cản thương mại để đến được nhiều nhất có thể vào thị trường Hoa Kỳ. Qua đó, tiếp tục tạo tiền đề không chỉ riêng với vải thiều mà còn với các sản phẩm nông sản khác của tỉnh có thể xâm nhập sâu hơn nữa vào thị trường tiềm năng này.

Thanh Tâm

dam-ca-mau-pvcfc-2022
Mới nhất
Scroll