• Thứ sáu 25/09/2020 19:21

Úc và Việt Nam chia sẻ về đổi mới kỹ thuật số trong giáo dục

07/09/2020

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến ngành giáo dục gián đoạn trên toàn cầu, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đại học của Úc và Việt Nam đã chia sẻ về sự chuyển dịch nhanh chóng sang học tập trực tuyến và những đổi mới được kiến tạo từ quá trình này tại “Tọa đàm chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục” do Đại học RMIT tổ chức vào ngày 4/9 vừa qua.  

Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Chính phủ Úc, Đại học RMIT, Cơ quan Quản lý Chất lượng và Tiêu chuẩn Giáo dục Đại học Úc (TEQSA), chính quyền bang Victoria (Úc), cũng như các trường đại học trên cả nước.

Tọa đàm diễn ra trước thềm năm học mới nhằm thúc đẩy trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về học tập trên nền tảng kỹ thuật số.

Phát biểu tại sự kiện tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, bối cảnh thay đổi của nền giáo dục toàn cầu là một thách thức yêu cầu toàn ngành phải hợp tác giải quyết. “Nền giáo dục Úc được đánh giá cao trên toàn cầu và chúng tôi vui mừng mang kinh nghiệm chuyên môn của Úc về Việt Nam để hỗ trợ cho tương lai của học tập trực tuyến và học tập trên nền tảng kỹ thuật số”, Bộ trưởng nhận định.

Lãnh đạo phụ trách đào tạo từ Đại học RMIT, Đại học Mở Hà Nội và Đại học Anh Quốc Việt Nam đã chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm của trường mình trong quá trình chuyển đổi sang học tập trực tuyến và học tập hỗn hợp (tức kết hợp trực tiếp và trực tuyến).

uc va viet nam chia se ve doi moi ky thuat so trong giao duc

Lấy ví dụ từ Đại học RMIT, trường cung cấp các chương trình đào tạo trên nền tảng kỹ thuật số với chất lượng quốc tế, đồng thời hợp tác với các nhà lãnh đạo tư duy và chuyên gia đa ngành để đem đến trải nghiệm học tập linh hoạt nhất. Năm nay, trường đã chuyển đổi thành công hơn 5.000 môn học sang trực tuyến trên toàn cầu nhằm ứng phó với những hạn chế do Covid-19 gây ra.

Riêng tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc rà soát 190 môn học và ứng dụng phương pháp tốt nhất để dạy trực tuyến các môn học này, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm sinh viên bằng cách “trực tuyến hóa” các dịch vụ như hỗ trợ học tập, thư viện, chăm sóc sức khỏe và tâm lý.

Mặc dù các cơ sở của Đại học RMIT tại Việt Nam đã mở cửa đón sinh viên học trực tiếp từ tháng 6, trường cũng cung cấp lựa chọn học trực tuyến cho khoảng 30 môn học (bên cạnh phương thức trực tiếp).

Phát biểu trực tuyến từ thành phố Melbourne (Úc), ông Martin Bean- Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học RMIT cho biết: “Với vị thế dẫn đầu trên toàn cầu về giáo dục, chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt và những người Việt có mong muốn học tập suốt đời để giúp họ tiếp cận học tập kỹ thuật số”.

Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam- giáo sư Coloe cho biết thêm: “Trong thế giới ngày càng số hóa mạnh mẽ và kết nối rộng khắp, học tập trực tuyến sẽ đem đến cơ hội học tập cho thêm nhiều lãnh đạo tương lai của Việt Nam, dù họ có ở đâu đi chăng nữa”.

Theo bà Robyn Mudie - Đại sứ Úc tại Việt Nam: “Úc và Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với nhau nhằm mở rộng hợp tác song phương trong giáo dục, phát triển kỹ năng và việc làm. Bất chấp tác động của Covid-19 lên Úc và Việt Nam, chúng ta không thể bỏ qua những ưu tiên phát triển sẽ giúp nền kinh tế và xã hội của hai nước tiến lên phía trước.

Tọa đàm chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục đã khởi động chuỗi tọa đàm chính sách “Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads)” do Đại học RMIT tổ chức trong năm 2020 và 2021 nhân dịp kỷ niệm 20 năm trường hoạt động tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện này nhằm đóng góp vào thảo luận chính sách về các vấn đề trọng tâm đối với Việt Nam và khu vực, tập trung vào các cơ hội và thách thức nảy sinh trong bối cảnh Covid-19 toàn cầu.

Mỹ Phụng

Mới nhất
Scroll