• Thứ ba 21/08/2018 11:44

Vị ngọt xuất khẩu rau quả

13/02/2018

(VEN) - Vượt qua 2 mặt hàng truyền thống, chủ lực của nước ta là lúa gạo và dầu khí, năm 2017, kim ngạch xuất khẩu (XK) rau quả đã đạt mức cao kỷ lục 3,5 tỷ USD, đứng đầu các nhóm hàng nông sản XK. Năm 2018, khi thị trường chưa có dấu hiệu suy giảm, dự báo ngành rau quả sẽ đạt mức tăng trưởng như năm 2017, thậm chí hơn và sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tiếp theo.

Kim ngạch XK cao nhất từ trước đến nay

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, năm 2017, kim ngạch XK rau quả cả nước đạt hơn 3,5 tỷ USD, tăng 43% so với năm 2016, là con số cao nhất từ trước đến nay. Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của rau quả Việt Nam. Trong đó, XK sang Nhật Bản tăng 70,6%; các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất tăng 57,4% và Trung Quốc tăng 54,9%. Hiện nay, rau quả của Việt Nam đã có mặt tại hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

vi ngot xuat khau rau qu
Xoài cát Chu được người tiêu dùng Nhật ưa chuộng

Con số kim ngạch XK rau quả tăng mạnh là sự nỗ lực rất lớn của các bộ, ngành, hiệp hội, doanh nghiệp (DN) trong việc mở cửa thị trường, nâng cao giá trị. Ngoài Trung Quốc là thị trường lớn nhất của rau quả Việt, đến nay, Việt Nam đã XK được 5 loại quả tươi gồm thanh long, chôm chôm, vải, nhãn, xoài vào nhóm 7 thị trường khó tính Mỹ, Hàn, Nhật, New Zealand, Australia, Chile, Đài Loan. Tổng sản lượng XK 5 loại quả này trong năm 2017 đạt hơn 10.350 tấn. Trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất, nhập khẩu 4.572 tấn thanh long và hơn 2.681 tấn nhãn.

vi ngot xuat khau rau qu
Ngày thanh long Việt Nam tại Australia

Hiện, thanh long và nhãn đang là hai loại quả XK chủ lực của Việt Nam, cũng là mặt hàng được các thị trường khó tính đón nhận nhiều nhất bởi có quy trình trồng tốt, tập trung với diện tích lớn, rải vụ, sản phẩm quanh năm, có quy trình thu hái, bảo quản sau thu hoạch tốt. Do đó, sản phẩm XK có chất luợng ổn định, đóng gói chuyên nghiệp, vận tải được bằng đường biển và hàng không, giá ổn định, khả năng cạnh tranh cao.

vi ngot xuat khau rau qu
Đóng gói vú sữa tại Công ty TNHH Sản xuất chế biến nông sản Cát Tường, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho trước khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Hướng tới XK bền vững, quy hoạch vùng trồng theo hướng an toàn, tính tới cuối năm qua, trên cả nước đã có 352 mã số vùng trồng được cấp cho nông dân sản xuất thanh long, chôm chôm, vải, nhãn, xoài và vú sữa với tổng diện tích 6.355 ha, sản lượng gần 155.700 tấn/năm để xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Riêng với cây vú sữa, Việt Nam cũng vừa được cấp 3 mã số vùng trồng với diện tích 33 ha, sản lượng khoảng 330 tấn/năm để XK sang Mỹ. Ngoài ra, cả nước có 38 nhà đóng gói đạt chuẩn, 7 nhà máy xử lý đạt chuẩn.

Giấc mơ 7 tỷ USD

Bộ Công Thương đánh giá, dư địa tăng trưởng XK rau, quả còn tương đối nhiều bởi dung lượng thị trường lớn và thị phần mặt hàng của Việt Nam tại các thị trường tiềm năng còn thấp. Với giá trị thị trường nhập khẩu rau, quả toàn thế giới vượt mức 200 tỷ USD/năm kể từ năm 2011, giá trị XK rau, quả Việt Nam hiện mới chiếm hơn 1% thị phần là rất nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Theo ước tính của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, giá trị XK rau quả có thể đạt trên 4,5 tỷ USD vào năm 2020, tăng hơn 80% so với năm 2016, trong đó sản phẩm quả chiếm hơn 3,6 tỷ USD. Dự kiến năm 2030, XK rau quả đạt trên 7 tỷ USD, trong đó giá trị XK quả các loại trên 6 tỷ USD. Cán cân thương mại giữa xuất và nhập được giữ vững với mức xuất siêu hơn 1,5 tỷ USD.

Để đạt mục tiêu này, Bộ Công Thương đang tích cực phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng chuỗi sản xuất khép kín, hướng tới mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng, sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và phù hợp với nhu cầu thị trường nhập khẩu. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại mặt hàng này vào các thị trường tiềm năng, hoặc đã có hiệp định thương mại tự do với Việt Nam để nâng cao hơn nữa kim ngạch XK. Tiếp tục theo đuổi việc mở rộng, phát triển thị trường, song song với việc duy trì các thị trường truyền thống, đặc biệt là Trung Quốc.

Ngành nông nghiệp cũng nỗ lực đẩy mạnh phát triển nông nghiệp chất lượng cao; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao như phát triển các loại hoa không dùng đất, không dùng hóa chất, thuốc trừ sâu... Tái cơ cấu thị trường trên cơ sở chuyển dịch và đa dạng hóa thị trường, tránh “bỏ trứng vào một giỏ”, hạn chế các rủi ro, khai thác các thị trường truyền thống... Xây dựng thương hiệu riêng, hạn chế việc bán qua trung gian để có thực thu ngoại tệ lớn...

Đặc biệt, vận động DN và người nông dân quan tâm đến vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thời gian bảo quản. Tập trung xây dựng thương hiệu cho các rau quả đặc sản như chuối ngự, vải thiều, nhãn lồng Hưng Yên, nhãn tiêu, thanh long, nho, xoài, bưởi da xanh, bưởi Diễn, Đoan Hùng, cam xã Đoài, cam sành Hà Giang…

Về phía các DN, trong năm 2018 và các năm tiếp theo, các DN được khuyến cáo bên cạnh việc nâng cao chất lượng rau quả, an toàn thực phẩm thì cần phải chuyển đổi đầu tư vào chế biến bởi đây là giải pháp giúp ổn định hàng hóa, có quanh năm và XK được giá trị hàng hóa cao hơn. Cụ thể, trái cây chế biến có thể làm tăng giá trị gấp từ 10-20 lần trái cây tươi. Hơn nữa, khi XK một loại trái cây tươi nào đó, ta chỉ có thể lựa chọn 40-50% những trái có mẫu mã đẹp nhất, đồng đều nhất để XK, khoảng một nửa còn lại không thể XK được. Nhưng khi đưa vào chế biến, sẽ khai thác được lượng rau quả tươi bị loại này.

Tại các thị trường trọng điểm của rau quả Việt, khu vực châu Á đang chiếm nhiều lợi thế với hàng loạt thị trường như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Malaysia… Rau quả Việt cũng có mặt tại nhiều thị trường khó tính, đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm như Australia, Mỹ… và bước đầu được đón nhận.

Bảo Ngọc

Mới nhất
Scroll