• Thứ sáu 23/08/2019 05:00

Việt Nam, Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác ngành thực phẩm và đồ uống

09/08/2019

Nhân dịp 49 công ty Ấn Độ do Hiệp hội Thương mại & Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM) dẫn đầu đang tham gia trưng bày sản phẩm tại triển lãm Vietfood & Beverage -Propack 2019, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương tổ chức buổi giao lưu thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ trong ngành thực phẩm, đồ uống và đóng gói vào ngày 8/8 vừa qua.  

Tại sự kiện, bà Nguyễn Vân Nga - Phó Tổng cục trưởng, Cục công tác phía Nam, Bộ Công Thương cho biết, Ấn Độ nằm trong số 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, và theo thống kê của Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương đã tăng lên trong những năm qua, năm 2018 đạt 10,69 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt 6,54 tỷ USD, tăng 74,2% so với cùng kỳ, nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 4,15 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

viet nam an do day manh hop tac nganh thuc pham va do uong

Ông K. Srikar Reddy - Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các sản phẩm nông nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng thương mại song phương giữa hai nước. Ấn Độ là một trong những nhà cung cấp chính cho Việt Nam đối với các sản phẩm thực phẩm như hải sản, cá, thịt, ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến.

Theo Tổng Cục Thống kê Việt Nam, trong năm 2018, Ấn Độ xuất khẩu sang Việt Nam các sản phẩm thủy sản trị giá 344 triệu USD, rau quả tươi và chế biến trị giá 39 triệu USD, dầu thực vật & chất béo trị giá 6,53 triệu USD, ngô có trị giá 24,86 triệu USD. Việt Nam xuất khẩu sang Ấn Độ hạt tiêu trị giá 62,6 triệu USD, hạt điều trị giá 34,8 triệu USD và cà phê trị giá 95,6 triệu USD.

viet nam an do day manh hop tac nganh thuc pham va do uong

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực và Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngành thực phẩm & đồ uống chiếm 15% GDP của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm. Người Việt Nam dành một phần ba thu nhập của họ cho thực phẩm và đồ uống. Ngành này là một trong 4 ngành công nghiệp chính được ưu tiên phát triển tại TP. Hồ Chí Minh với tốc độ tăng trưởng cao ở mức 8,22% mỗi năm đối với thực phẩm và 5% đối với đồ uống trong năm 2018. TP. Hồ Chí Minh có hệ thống phân phối lớn nhất trong cả nước: 207 siêu thị, 43 trung tâm thương mại, 1.100 cửa hàng tiện lợi với độ tăng trưởng ngày càng cao.

Các doanh nghiệp tham dự sự kiện đều tin tưởng về cơ hội kinh doanh rộng mở, cũng như sự hợp tác về chuyển giao công nghệ và chiến lược quảng bá giữa các doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống. Vì thế, doanh nghiệp hai nước cần đẩy mạnh khai thác tiềm năng hợp tác to lớn trong lĩnh vực này.

Mỹ Phụng

Tin mới cập nhật
Mới nhất
Scroll