• Thứ tư 28/10/2020 12:55

Việt Nam – New Zealand: Chương mới trong hợp tác thương mại

26/08/2020

Nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - New Zealand (1975-2020), Thủ tướng hai nước  đã cùng tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác Chiến lược. Điều này sẽ tạo xung lực mới, thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu, ngày càng hiệu quả hơn trên tất cả các lĩnh vực.  

Hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Từ khi Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1975, đặc biệt sau khi công bố quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009, quan hệ giữa hai nước không ngừng phát triển cả trên bình diện song phương cũng như các khuôn khổ khu vực và đa phương. Trong đó, hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam – New Zealand đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ và ổn định. Nếu như năm 2009, kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt 320 triệu USD thì năm 2013 đạt 750 triệu USD; năm 2014 đạt hơn 800 triệu USD; năm 2017 đạt hơn 900 triệu USD và đến năm 2018, con số này đã lên hơn 1 tỷ USD. Đặc biệt, kim ngạch thương mại hàng hóa và dịch vụ hai chiều trong vòng 1 năm, từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020 đã ghi nhận ở mức kỷ lục đạt 1,3 tỷ USD. Hai nước đang hướng đến hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch hai chiều lên mức 1,7 tỷ USD trong năm 2020.

viet nam new zealand chuong moi trong hop tac thuong mai
Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu sữa và những sản phẩm từ sữa

Tiếp nối đà phát triển đó và trên cơ sở lợi ích chung, tầm nhìn chung và mức độ tin cậy ngày càng sâu sắc, tại Hội đàm Cấp cao trực tuyến Việt Nam – New Zealand - mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern đã cùng tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác Chiến lược, đưa quan hệ đối tác bước sang một chương mới và lên một tầm cao mới.

Thực tế, hai nền kinh tế này có nhiều lợi thế, bổ sung lẫn nhau. Bởi New Zealand có nhu cầu nhập khẩu (NK) các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như may mặc, da giày, gỗ, nông sản nhiệt đới, thủy sản... Ngoài ra, Việt Nam lại có nhu cầu NK từ New Zealand sữa và sản phẩm sữa, rượu vang, thịt cừu, trái cây, gỗ nguyên, nguyên phụ liệu dệt may, da giày. Đáng lưu ý, hiện New Zealand đã cấp phép NK cho 3 mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam là xoài, thanh long, chôm chôm và Việt Nam đang đề nghị New Zealand tiếp tục cấp phép NK cho quả chanh tươi và chanh leo. Ngược lại, Việt Nam cũng đã mở cửa cho doanh nghiệp New Zealand đưa vào thị trường khoai tây củ thương phẩm, thịt bò đông lạnh, quả kiwi, táo ENVY để thúc đẩy kim ngạch xuất NK giữa hai nước.

viet nam new zealand chuong moi trong hop tac thuong mai
New Zealand đã cấp phép nhập khẩu cho 3 mặt hàng trái cây tươi của Việt Nam là xoài, thanh long, chôm chôm

Có thể thấy, việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược chính là cơ hội thúc đẩy quan hệ hai nước tiếp tục đi vào chiều sâu và ngày càng hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên nỗ lực duy trì đà phát triển hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều sớm đạt 2 tỷ USD/năm.

Đề nghị New Zealand mở cửa thị trường hơn nữa cho nông sản Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng thương hiệu, phát triển chuỗi giá trị một số loại hoa quả để tiếp cận các thị trường có tiêu chuẩn cao”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị.

Hiện thực hóa mục tiêu

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, thương mại giữa New Zealand và Việt Nam đã tăng 330% kể từ khi Hiệp định thành lập Khu thương mại tự do giữa ASEAN, Australia, New Zealand (AANZFTA) có hiệu lực vào năm 2010. Tuy nhiên, hiệp định đã ở giai đoạn cuối lộ trình xóa bỏ thuế quan. Do vậy, New Zealand hiện chỉ còn duy trì thuế NK từ 3-10% đối với 240 dòng thuế và tiến tới xóa bỏ toàn bộ thuế NK trong năm 2020. Đặc biệt, với Việt Nam, New Zealand đã thực hiện điều chỉnh, cắt giảm thuế theo mã số HS8 và thời hạn điều chỉnh chia theo từng danh mục theo đúng lộ trình đối với các mặt hàng liên quan tới xuất khẩu (XK) của Việt Nam. Các mặt hàng này bao gồm thiết bị điện, điện tử, đầu máy tính, sợi và len, hạt nhựa, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng, sắt thép, phụ tùng ôtô, máy nổ, máy phát điện, thủy sản, nguyên liệu da và nhiều nhóm hàng tiêu dùng khác theo từng giai đoạn.

Vì vậy, để tăng thị phần các mặt hàng XK vào New Zealand, bà Lê Hoàng Oanh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) - khuyến cáo, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm để hàng hóa XK Việt Nam được biết đến nhiều hơn tại thị trường New Zealand.

Ngoài ra, với lợi thế cùng là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và trong tương lai là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), hai bên có thể tận dụng các lợi thế của nhau để thúc đẩy phát triển kinh tế, kết nối các chuỗi cung ứng trong các FTA cũng như XK sang các thị trường khác. Với những lợi thế và nỗ lực gần đây giữa hai nước, khả năng đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 1,7 tỷ USD vào năm 2020 là hoàn toàn khả thi.

New Zealand hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác lớn thứ 16 của New Zealand. Nền kinh tế hai nước được nhận định có tính chất bổ sung cho nhau trên nhiều phương diện.

Thu Phương

Mới nhất
Scroll