• Thứ ba 18/06/2019 07:37

Việt Nam – New Zealand: Triển vọng hợp tác kinh tế

08/04/2019

Nhiều năm trở lại đây, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và New Zealand đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt, khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà cả hai nước là thành viên đã được thông qua và có hiệu lực, triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng rộng mở.  

Liên tục tăng

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 16 của New Zealand. Theo thống kê của Bộ Công Thương Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và New Zealand tăng đều qua các năm. Năm 2014 đạt hơn 800 triệu USD, 2015 đạt hơn 700 triệu USD và năm 2016 đạt xấp xỉ 707 triệu USD. Tính riêng trong 2 tháng đầu năm 2019, con số này đạt 119,8 triệu USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 60,5 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này khoảng 59,3 triệu USD. Hai bên đang thúc đẩy các biện pháp xúc tiến thương mại, phấn đấu đạt mục tiêu kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 1,7- 2 tỷ USD vào năm 2020.

Về đầu tư, hiện New Zealand có hơn 30 dự án đầu tư trực tiếp còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký hơn 100 triệu USD, đứng thứ 45/128 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Các dự án tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo; giáo dục và đào tạo; nông-lâm-ngư nghiệp; xây dựng; thông tin và truyền thông.... Ngược lại, Việt Nam có 8 dự án đầu tư tại New Zealand, tổng vốn đăng ký trên 30 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo; bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, xe máy; dịch vụ lưu trú và ăn uống; nông nghiệp.

viet nam new zealand trien vong hop tac kinh te
Việt Nam - New Zealand phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 2 tỷ USD vào năm 2020

New Zealand tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và New Zealand có lợi thế như nông nghiệp, năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng... Đồng thời, New Zealand cũng hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao năng lực và công nghệ sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của thị trường thế giới.

Cơ hội từ CPTPP

Trong một cuộc trao đổi mới đây với phóng viên, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, bà Wendy Matthews cho biết, Thương mại giữa New Zealand và Việt Nam đã tăng gấp ba lần kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN, Australia, New Zealand có hiệu lực vào năm 2010. Điều này cho thấy, FTA thực sự có thể mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp (DN) và liên kết thương mại giữa các quốc gia.

Đặc biệt, với các cam kết bổ sung có trong CPTPP, tôi tin tưởng rằng thương mại và đầu tư giữa New Zealand và Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển - Đại sứ Wendy Matthews nhấn mạnh.

Theo bà Wendy Matthews, hợp tác kinh doanh giữa New Zealand và Việt Nam đang bùng nổ trong các lĩnh vực sản phẩm thực phẩm và đồ uống chất lượng cao, công nghệ nông nghiệp, giáo dục và các dịch vụ công nghệ thông tin tiên tiến trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, tài chính và hàng không. Bà cũng cho rằng, các mối liên kết này sẽ được tăng cường hơn nữa với CPTPP.

Tuy nhiên, CPTPP là một FTA chất lượng cao của thế kỷ 21, có nghĩa là phạm vi bao trùm của nó được thiết kế để kích thích thương mại trên toàn nền kinh tế hiện đại, bao gồm cả dịch vụ và thương mại điện tử. Hiệp định này cũng bao gồm các cam kết về tiêu chuẩn môi trường và lao động. Một số lĩnh vực này có những cam kết khá mới mẻ cho các đối tác CPTPP, bao gồm cả Việt Nam. New Zealand đã đề nghị hỗ trợ để giúp Việt Nam thực hiện thành công CPTPP và các đối tác khác cũng sẵn sàng trợ giúp.

Các nền kinh tế có trong CPTPP chiếm 13,3% GDP toàn thế giới - trị giá tổng cộng 10,6 nghìn tỷ USD. Vì vậy, chắc chắn có nhiều cơ hội cho DN Việt Nam nắm bắt. CPTPP bao gồm các cam kết để đảm bảo rằng các nền kinh tế ở mọi cấp độ phát triển và các DN thuộc mọi quy mô, có thể hưởng lợi từ thương mại tăng cường. Vì vậy, theo Đại sứ Wendy Matthews, cần đảm bảo rằng các DN Việt Nam, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, có thông tin phù hợp để tận dụng các cơ hội. Đây sẽ là chìa khóa để đảm bảo FTA được tận dụng đầy đủ và thành công.

Thời gian tới, Việt Nam và New Zealand nhất trí phối hợp triển khai tốt các FTA hiện có giữa hai nước, trong đó đặc biệt chú trọng đến CPTPP, nhằm khai thác tối đa các cơ hội mới, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỷ USD vào năm 2020.

Nguyễn Hường

Mới nhất
Scroll