• Thứ ba 22/10/2019 09:44

VietChallenge 2019: Ươm mầm “hạt giống” khởi nghiệp sáng tạo

07/10/2019

Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge với sự tranh tài của 9 đội thi xuất sắc là các startup Việt đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, vừa được diễn ra tại Viện Công nghệ MIT, Hoa Kỳ. Đây là một trong các hoạt động thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện.

uom mam hat giong khoi nghiep sang tao

Các đội thuyết trình tại Chung kết VietChallenge 2019

Là năm thứ 4 diễn ra cuộc thi, VietChallenge - cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên dành cho người Việt trên khắp thế giới do Hội Sinh viên Việt Nam tại Mỹ phát động đã trở thành một trong những cuộc thi uy tín, tạo cơ hội cho người trẻ khởi nghiệp được học hỏi và thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín cùng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Năm nay, ngay từ khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của đông đảo startup trẻ và thu về hơn 400 bài dự thi sau vòng sơ loại.

Kết quả chung cuộc Chung kết VietChallenge 2019, chiến thắng thuộc về Medlink - nền tảng kết nối trực tiếp giữa các hãng dược và nhà thuốc. Ứng dụng Medlink được Ecomedic - công ty chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin trong lĩnh vực y tế sáng tạo và được các nhà đầu tư, chuyên gia hàng đầu Hoa Kỳ đánh giá cao. Mô hình kinh doanh của Medlink cung cấp nền tảng bao gồm website cho công ty dược và ứng dụng điện thoại cho các nhà thuốc, cho phép nhà thuốc nhận đơn hàng online từ các công ty dược mà không cần quảng cáo hay tốn bất kỳ chi phí nào.

Qua đó, giúp đơn giản hóa quy trình phân phối sản phẩm. Các công ty dược sẽ có nền tảng online để quản lý đội ngũ bán hàng, khách hàng, sản phẩm; đồng thời, đẩy các đơn hàng online lên hệ thống và quản lý tình trạng đơn hàng. Các nhà thuốc sử dụng ứng dụng trên smartphone để nhận đơn hàng online từ các công ty và trực tiếp đặt hàng sản phẩm với các công ty dược. Như vậy, với Medlink, các nhà thuốc có thể nhận đơn hàng từ các nhà cung cấp và giao hàng, giúp gia tăng doanh thu nhanh chóng. Công ty dược sẽ dễ dàng trong việc quản lý đơn đặt hàng, theo dõi tình trạng, giúp giảm chi phí và nhân lực, đồng thời chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất.

Ước tính, tại Việt Nam hiện có khoảng 2.000 công ty dược. Chi phí mà các công ty dược chi cho việc phân phối sản phẩm - bao gồm chi phí vận chuyển và chi phí cho đội ngũ kinh doanh chiếm khoảng 35% lợi nhuận, tương đương 1,6 tỷ USD mỗi năm. Thêm vào đó, việc ứng dụng công nghệ trong nhà thuốc cũng rất ít, chỉ khoảng 30% nhà thuốc có dùng phần mềm quản lý kinh doanh, việc kiểm kho cũng như nhập hàng đều mất thời gian. Các nhà thuốc còn thiếu chủ động trong tìm kiếm khách hàng và không có kênh bán hàng nào khác ngoài bán trực tiếp ở quầy. “Ứng dụng Medlink là một giải pháp kết nối giảm thiểu được các chi phí và tăng được hiệu quả doanh thu cho thị trường dược” - bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền - CEO Medlink khẳng định.

Giải nhì cuộc thi thuộc về giải pháp VVN AI - cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo nhận diện hình ảnh, text... ứng dụng trong tự động hoá quy trình giao dịch tại các cửa hàng, ngân hàng… nhằm tiết kiệm thời gian, tăng tính tiện ích và đảm bảo bảo mật chính xác, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Giải pháp giúp các doanh nghiệp (DN) tối ưu chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính cạnh tranh trong môi trường kinh doanh số hiện nay. Các đội còn lại bao gồm Emmay, Tubudd, Smilee Vietnam, Oxtale, No Spilled Milk, TiMobile và Graam đồng hạng ba trong chương trình với những dự án cũng rất độc đáo và sáng tạo.

Chẳng hạn, TiMobile cung cấp giải pháp tự động thay thế nhạc chuông của người nhận bằng một video cụ thể do người gọi đặt; Graam cung cấp cho DN một giải pháp trung tâm liên lạc dựa trên nền tảng đám mây; Emmay là công ty công nghệ sinh học đầu tiên ở Việt Nam ứng dụng công nghệ Mycelium trong sản xuất bao bì thân thiện môi trường; Tubudd là một nền tảng sáng tạo hỗ trợ dịch vụ độc đáo và không giới hạn kết nối các cá nhân du lịch tại Việt Nam với người dân địa phương; No Spilled Milk cung cấp hệ thống phân phối từ nông dân tới các nhà phân phối nguồn hoa quả, rau tự nhiên. Công ty này cũng sẽ làm việc với các nhà chế biến để chuyển hoá thành nước ép hoa quả, góp phần bảo vệ môi trường…

Có thể nói, từ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Vietnam) và Vietchallenge, nhiều startup Việt đã minh chứng được khả năng của mình trên đấu trường quốc tế, điển hình có thể kể đến chiến thắng vào tháng 5 năm nay của quán quân Techfest Vietnam 2018 là Abivin trước hơn 40 quốc gia trên thế giới tại Startup World Cup, hay Tubudd với vị trí Top 10 Pitch@Palace Vietnam 2018 tổ chức bởi Hoàng gia Anh. Đặc biệt là đương kim quán quân Vietchallenge - Medlink cũng đạt giải nhất tại Techsauce Global Pitch Competition 2019 trong khuôn khổ Techsauce Global Summit 2019 - sự kiện lớn nhất về công nghệ tại khu vực châu Á, diễn ra tại Thái Lan vừa qua.

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, sáng kiến VietChallenge nhằm kết nối chuyên gia, Việt kiều trên thế giới với hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam; tìm kiếm những tài năng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trên khắp thế giới và thúc đẩy kết nối đầu tư. Đây cũng là một trong những “cầu nối” quan trọng của Việt Nam tới các hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển trên thế giới.

Việt Nam đang được mùa nở rộ các cuộc thi khởi nghiệp và VietChallenge 2019 là một trong số đó. Qua từng năm, cuộc thi khởi nghiệp toàn cầu VietChallenge đang dần trở thành sân chơi uy tín cho giới khởi nghiệp Việt Nam, để họ có cơ hội học hỏi cũng như thiết lập mối quan hệ với các quỹ đầu tư uy tín hay các nhà đầu tư thiên thần trong nước và quốc tế. Đồng thời, hướng tới tầm nhìn trở thành cuộc thi có tỷ lệ sinh tồn của startup cao nhất.

Ngay tại lễ trao giải VietChallenge 2019, Viettel đã công bố, các giải pháp đoạt giải sẽ trở thành đối tác của Tập đoàn Viettel để cùng cung cấp dịch vụ tới gần 100 triệu khách hàng của Tập đoàn này trên toàn cầu.

Quỳnh Nga

Mới nhất
Scroll